Bạn cần biết

Cá tháng Tư và những "cú lừa" lịch sử

01/04/2016, 05:43

Cá tháng Tư là cơ hội để nhiều người vui vẻ và tạo nên những trò đùa có một không hai.

dđ

Cá tháng Tư là ngày mọi người có thể giúp nhau vui vẻ bằng những trò đùa tinh nghịch.

 Ngày Cá tháng Tư có từ đâu, bao giờ?

Ngày Cá tháng tư diễn ra vào ngày 1/4 dương lịch hằng năm còn được gọi là ngày nói đùa, ngày hội vui vẻ theo phong tục cũ tại một số quốc gia.

Trong những ngày này, những người tinh nghịch hoặc bạn bè thường hay bày trò đùa giỡn nhau khiến nó trở thành một ngày vô cùng ý nghĩa không thể thiếu mỗi năm.

Tuy ngày Cá tháng Tư đã rất phổ biến trên thế giới nhưng cho tới nay việc xác định chính xác nguồn gốc của ngày này vẫn còn rất nhiều bí ẩn với những nguồn gốc khác nhau.

Nước Pháp được coi là quê hương của ngày Cá tháng Tư (hay còn gọi là ngày nói dối 1/4) bởi vào thế kỉ 16 ở Pháp, mùa lễ hội có các hoạt động trêu đùa, nói dối hàng năm sẽ bắt đầu vào ngày đầu tháng Tư.

Cũng có một số người đã trêu đùa gọi ngày 1/4 là “ngày nói dối”. và cũng từ đó mà cái tên “Cá tháng Tư” hay “ngày nói dối” chính thức xuất hiện.

Những cú lừa lịch sử

Gà đẻ trứng vuông

Trang Web ITV Daybreak đã bày ra một trò đùa trong ngày Cá bằng cách đưa tin một trang trại đã thành công trong việc tạo ra những chú gà đẻ trứng vuông với suy nghĩ rằng hình thù của quả trứng gà ảnh hưởng rất lớn đến việc chúng ta ăn chúng thế nào. Ngoài ra, trang này con lưu ý rằng trứng gà vuông cũng giúp làm bánh sandwich trứng dễ hơn.

ga trung vuong
 Trứng gà vuông cũng giúp làm bánh sandwich trứng dễ hơn.

Thậm chí trang này còn giả vờ phỏng vấn một nông dân tên Joe Higgins, người đã chăm sóc lũ gà đẻ trứng vuông để làm video thêm phần thuyết phục người xem.

Đồng hồ Big Ben chuyển sang dạng kỹ thuật số

Năm 1980, BBC đưa tin rằng đồng hồ Big Ben sẽ chuyển sang chế độ đồng hồ điện tử và người ta sẽ sớm lắp bảng hiện số mới thay cho mặt đồng hồ cũ. Hàng loạt thính giả Anh đã bị sốc sau khi nghe được tin tức này. Họ bức xúc, thậm chí giận dữ gọi điện đến cơ quan chức năng yêu cầu phải bảo vệ đồng hồ Big Ben nguyên dạng.

Big Ben kythuatso
 Đồng hồ Big Ben sẽ chuyển sang chế độ đồng hồ điện tử.

Bản tin cũng nói rằng 4 thính giả gọi điện về sớm nhất sẽ được tặng kim đồng hồ của Big Ben và ngay sau khi tin tức phát đi có cả những người đang ở nước ngoài cũng gọi điện về BBC với mong muốn sẽ trở thành người may mắn.

Chim cánh cụt bay tới Amazon tránh rét

Kênh BBC ngày 1/4/2008 đã cho phát một đoạn video về bầy chim cánh cụt biết bay và khẳng định rằng họ đã phát hiện ra loài này tại Đảo King George gần với Nam Cực.

Người dẫn chương trình Terry Jones có mặt tại đây thậm chí còn tỏ ra như thật khi nói rằng những chú chim đang bay cả hàng nghìn dặm tới rừng nhiệt đới Amazon. 

cánh cụt
 Chim cánh cụt bay tới Amazon tránh rét

Thực tế trong trò này là các nhà làm phim đã sử dụng hình ảnh về những loài chim trông giống chim cánh cụt và bắt chước chuyển động của chúng để tạo ra hình ảnh về một loài mới được phát hiện. 

Đoạn video đã thu hút 100 nghìn lượt xem chỉ sau một ngày đăng tải.

Tháp Effeil bị dỡ bỏ

Năm 1986, báo Le Parisien của Pháp làm cho bạn đọc được một phen hoảng hồn vì đưa ra thông tin chính phủ Pháp quyết định dỡ bỏ tháp Effeil. Sau khi dỡ bỏ, tháp Efeil sẽ được chuyển đến và dựng lại tại công viên Disneyland. Công trình thế chỗ cho tháp sẽ là sân vận động dành cho Thế vận hội 1992.

Google tung clip đóng cửa Youtube vào ngày 1/4/2013

YouTube đăng tải đoạn video thông báo sẽ đóng cửa vào ngày Cá tháng Tư với lí do Youtube đến nay đã tròn 8 năm tuổi đời và chúng ta đã quá bị thu hút bởi dịch vụ tuyệt vời nó mang lại mà quên rằng thực chất Youtube là một cuộc thi và cuộc thi đó giờ đây đã đi đến hồi kết.

Youtube
Thực chất Youtube là một cuộc thi và cuộc thi đó giờ đây đã đi đến hồi kết.

Video khá thuyết phục khi có sự góp mặt của nhiều ngôi sao YouTube trong các năm qua như Antoine Dodson, David Devore Jr… 

Tuy nhiên, khi theo dõi xong đoạn video này, người xem có thể nhận thấy đây chỉ là một trò đùa "Cá tháng tư" của Google. Việc đóng cửa Youtube tại thời điểm này là hoàn toàn không thể bởi đây hiện là dịch vụ video lớn nhất thế giới với hơn 1 tỷ lượt truy cập mỗi tháng.

Bill Gates bị ám sát tại Los Angeles

Năm 2003, CNN đưa tin, Chủ tịch tập đoàn Microsoft William H. Gates III đã bị ám sát tại Los Angeles trong khi đang tham gia một sự kiện từ thiện được tổ chức tại MacArthur Park. Tỷ phú hàng đầu thế giới này đã bị trúng 2 phát đạn bắn từ khách sạch Park Plaza gần đó và nhanh chóng được đưa tới Trung tâm Y tế St. Vincent. Sau đó, các bác sĩ thông báo Gate đã chết khi tới bệnh viện vào hồi 12h46 theo giờ chuẩn Thái Bình Dương.

Bill Gates

 Bill Gates

Thông tin ông Gates bị ám sát đã đồng loạt được 3 kênh truyền hình MBC, YTN và SBS của Hàn Quốc đồng loạt đưa tin. Nhưng theo BBC, trên thực tế, thông tin đó là một trò lừa bịp lấy từ website của CNN.

Người Thụy Sĩ thu hoạch cây mỳ Ý

Theo kênh truyền hình tin tức Panorama của đài BBC đưa tin ngày 1/4/1957, vì mùa đông năm nay không quá lạnh giá và loài mọt ngũ cốc bị tiêu diệt nên các nông dân Thụy Sĩ đã có một vụ mùa thu hoạch mì spaghetti vô cùng bội thu. 

Trong bản tin, Pamorama cũng đưa kèm đoạn video chiếu cảnh các nông dân Thụy Sĩ kéo các sợi mì spaghetti từ các cành cây có phủ tuyết xuống.

Mỳ Ý

 Nông dân Thụy Sĩ đã có một vụ mùa thu hoạch mì spaghetti vô cùng bội thu. 

Hàng nghìn khán giả xem truyền hình BBC đã tin vào bản tin này và gọi đến nhờ hãng này tư vấn cách trồng cây mì spaghetti.

Lúc đó, BBC đã trả lời rằng: “Hãy gieo một cọng mì vào hộp chứa nước sốt cà chua và sau đó hãy... cầu nguyện để hi vọng điều tốt đẹp nhất sẽ đến”. Tuy nhiên, trước khi kết thúc chương trình phát sóng ngay trong buổi tối ngày 1/4, BBC đã cho đăng tải thông báo rằng, bản tin chỉ là một trò đùa trong Cá tháng Tư mà thôi.

Có thể thấy, việc xuất hiện ngày Cá tháng Tư hằng năm ẩn chứa rất nhiều ý nghĩa mang lại sự vui vẻ cho nhiều người và trở thành một ngày hội lớn trên khắp thế giới với nhiều nét đặc trung riêng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.