Xã hội

Cả tổ cảnh sát lao vào dập lửa cứu rừng

04/08/2019, 06:17

Thượng úy Bùi Quang Dũng vừa được người dân gửi thư cảm ơn vì hành động dũng cảm cứu hàng trăm ha rừng.

img
Các chiến sỹ trong tổ công tác đã cùng người dân khống chế, dập tắt đám cháy

Hẹn mãi, chúng tôi mới xin gặp được Thượng úy Bùi Quang Dũng (cán bộ Đội TTKS đường Hồ Chí Minh, Phòng CSGT Hà Tĩnh) - Tổ trưởng tổ công tác, vừa được người dân gửi thư cảm ơn vì hành động dũng cảm cứu hàng trăm ha rừng cao su, tràm và đường dây cáp viễn thông khỏi biển lửa.

Thượng úy Dũng kể, trước đó, anh được phân công tham gia Tổ công tác số 5 làm nhiệm vụ đấu tranh chống tội phạm về buôn lậu, gian lận thương mại, hàng cấm và hàng giả trên tuyến đường Hồ Chí Minh (tổ công tác bao gồm cả cảnh sát môi trường và cảnh sát kinh tế).

Vào khoảng 11h30 trưa ngày 21/7, sau khi thay ca trực, tổ công tác gồm 4 cán bộ, chiến sỹ của Đội di chuyển theo đường Hồ Chí Minh về trung tâm huyện Hương Khê ăn trưa. Lúc xe vừa chạy đến địa phận xóm 5, xã Phúc Đồng, huyện Hương Khê thì phát hiện một đám cháy rừng đang bùng phát ngay bên đường. Lúc này đang là thời gian đỉnh điểm của đợt nắng nóng kéo dài, nhiệt độ ngoài trời trên 41 độ C, cộng với gió phơn Tây Nam thổi mạnh nên ngọn lửa bốc cháy dữ dội và lan rất nhanh.

Không chút đắn đo, ngần ngại, tổ công tác đã dừng xe chuyên dụng, bật còi hú để cảnh báo cho người và phương tiện tham gia giao thông; gọi điện thoại báo cáo chỉ huy, lãnh đạo chính quyền địa phương rồi xông vào dập lửa.

“Lúc đó, ngọn lửa đã bùng lên cao hơn 2m tại khu vực rừng tràm của dân. Ngay phía trên ngọn lửa là đường dây cáp viễn thông, cạnh đó là rừng cao su của Công ty Cao su Hương Khê. Tôi nói với anh em, nếu chờ đội PCCC từ Hương Sơn chạy sang hoặc từ TP Hà Tĩnh lên thì ít nhất cũng phải một tiếng đồng hồ mới triển khai được phương án dập lửa. Chờ đến lúc đó thì đám cháy đã lan rộng và rất khó khống chế. Giờ chỉ còn cách là 4 anh em dùng cành cây để khống chế ngọn lửa rồi chờ người đến. Cả 4 anh em nhìn nhau gật đầu rồi xông vào “chiến đấu” với ngọn lửa”, Thượng úy Dũng nhớ lại.

Giữa núi rừng vắng bóng người qua lại, với đôi bàn tay không, 4 cán bộ chiến sỹ Công an Hà Tĩnh dùng cành cây để khoanh vùng rồi khống chế ngọn lửa. May mắn, ngay dưới đám cháy có một khe nước nhỏ, trên xe chuyên dụng lại có 1 cái xô nên khống chế ngọn lửa đến đâu, các chiến sỹ lại múc từng xô nước dập tắt lửa đến đó.

Sau đó, lại có thêm 3 người dân đi đường ngang qua “tiếp sức” nên 4 cán bộ chiến sĩ càng có thêm động lực, quyết tâm dập lửa, cứu rừng. “Sau gần 2 giờ thì ngọn lửa được khống chế và dập tắt. Lúc này, anh em ai cũng vừa mệt, vừa đói, nhìn xuống thì đôi giày ngành đã bị lửa táp đến quăn queo lúc nào không hay nhưng ai cũng rất vui. Bởi vụ cháy rừng thông ở Nghi Xuân và Hương Sơn trước đó đã gây thiệt hại rất lớn về tài sản. Nếu ngay từ đầu anh em không quyết tâm thì không biết hậu quả sẽ như thế nào”, Thượng úy Dũng nói.

Ghi nhận những hành động kịp thời của cán bộ chiến sỹ tổ công tác số 5, Trung tâm Viễn thông và Công ty Cao su Hương Khê đã gửi thư cảm ơn, bày tỏ xúc động trước những hành động mà cán bộ, chiến sỹ công an đã thực hiện.

Trung tá Trần An Ninh, Phó trưởng Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết: “Những việc làm đó là rất kịp thời và rất có trách nhiệm, được nhân dân ghi nhận và các đơn vị liên quan gửi thư cảm ơn. Ngay sau đó, đơn vị cũng đã biểu dương các cán bộ chiến sỹ trong tổ công tác trước đơn vị, đồng thời làm các thủ tục gửi Công an tỉnh biểu dương”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.