Xã hội

Cả trăm lô đất sau đấu giá tại Bắc Giang không có người nhận

06/09/2019, 08:25

Sau khi trúng thầu với giá cao kỷ lục, cả trăm lô đất tại Bắc Giang không có người đến nhận, lộ rõ việc đầu cơ, lướt sóng bất động sản tại đây.

img
Đông đảo nhà đầu tư tham gia một cuộc đấu giá tại TP Bắc Giang.

Thống kê cho thấy, từ đầu năm đến nay, các huyện, TP trong tỉnh Bắc Giang đã tổ chức hàng chục cuộc đấu giá quyền sử dụng đất ở với hàng nghìn lô được tung ra thị trường phục vụ nhu cầu của người dân. Các cuộc đấu giá đã thu hút hàng trăm người tham gia, mức giá trúng thầu nhiều thời điểm tăng gấp từ 1,5 đến 2 lần so với quy định.

Tuy vậy, đến nay, đã có cả trăm lô đất sau đấu giá tại TP Bắc Giang và các huyện Lục Ngạn, Yên Dũng, Việt Yên… được nhà đầu tư đẩy giá lên cao nhưng sau đó không nộp tiền nhận đất, chấp nhận mất hàng chục tỷ đồng tiền cọc khi tham gia đấu giá.

Đơn cử, trong tháng 6 vừa qua, UBND TP Bắc Giang tổ chức 3 cuộc đấu giá quyền sử dụng đất ở. 100% các lô đều được trả giá thành công với mức chênh lệch khoảng 2 lần giá khởi điểm.

Tuy nhiên, đến nay đã có 41 lô đất trúng đấu giá không được nhà đầu tư nộp tiền nhận đất theo quy định, chấp nhận mất số tiền gần 13 tỷ đồng.

Trong đó, có lô biệt thự tại cuộc đấu giá ngày 16/6, đạt mức giá kỷ lục là 22,6 tỷ đồng (cao gấp 2 lần mức giá khởi điểm - PV) nhưng không có người đến nhận đất, chấp nhận mất 520 triệu đồng tiền đặt cọc.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia bất động sản, đây là hiện tượng bất thường, bộc lộ rõ tình trạng đầu cơ, mua gom, lướt sóng bất động sản trên địa bàn. Chính quyền và các các cơ quan chức năng địa phương cần tìm giải pháp quản lý hữu hiệu, tránh để xảy ra tình trạng vỡ bong bóng bất động sản với nhiều hệ lụy xấu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.