Xã hội

Cá trên sông Âm lại chết bất thường

05/04/2017, 12:03
image

Hiện tượng cá tự nhiên trên sông Âm lại chết bất thường cùng với những vệt nước đen, bốc mùi hôi thối.

1. Cá chết trên sông Âm, Ngọc Lặc, Thanh Hóa

Các ngành chức năng tỉnh Thanh Hóa đang làm rõ nguyên nhân dẫn tới hiện tượng cá tự nhiên chết trên sông Âm

Ngày 5/4, trao đổi với Báo Giao thông, ông Phạm Văn Đạt, Phó chủ tịch UBND huyện Ngọc Lặc (Thanh Hóa) xác nhận có hiện tượng cá tự nhiên chết trên sông Âm.

Theo ông Phạm Văn Đạt, ngày 4/4, sau khi nhận được tin báo của nhân dân về hiện tượng cá tự nhiên chết cùng với những vệt nước đổi màu, đục bẩn bốc mùi hôi thối trên sông Âm, tại xã Vân Am, huyện Ngọc Lặc, Phòng Tài nguyên và môi trường (TN&MT) huyện đã xuống kiểm tra thực tế, có báo cáo gửi Sở TN&MT tỉnh Thanh Hóa.

Theo đó, từ chiều 3/4 đến nay, nước sông Âm đoạn qua địa bàn xã Vân Am bất ngờ chuyển màu đen, bốc mùi hôi thối sau đó xuất hiện tình trạng cá tự nhiên chết nổi trên mặt sông trôi dạt vào bờ. Hiện tượng cá chết được ghi nhận ở nhiều khu vực như: làng Tró, Giỏi Thượng, Giỏi Hạ, làng Đắm… và kéo dài cả chục km. Không chỉ cá sinh sống ở tầng mặt mà những loại cá lớn ở tầng đáy như: cá tầm, cá lăng, cá ké, chạch làn… cũng bị chết.

"Hiện UBND huyện Ngọc Lặc ra thông báo yêu cầu người dân các xã: Vân Am, Phùng Giáo, Phùng Minh, Nguyệt Ấn, Phúc Thịnh (có sông chảy qua) không ăn cá chết hoặc cho gia súc, gia cầm ăn; không sử dụng nguồn nước từ sông Âm để sinh hoạt và tưới cây trồng. Trong ngày hôm nay, Sở TN&MT tỉnh Thanh Hóa cũng về lấy mẫu nước và làm việc với các địa phương để xác định rõ nguyên nhân hiện tượng cá chết, nước đổi màu trên sông Âm và thống kê số lượng cá chết", ông Đạt cho biết thêm.

Được biết, đây là lần thứ ba xuất hiện tình trạng cá chết trên sông Âm. Vào cuối tháng 7/2016, người dân xã Giao An (huyện Lang Chánh) từng phát hiện cá tự nhiên chết hàng loạt trên dòng sông này và cả trăm con vịt của người dân xã Giao An sau khi ăn cá cũng lăn ra chết. Tiếp đến ngày 22/2/2017, nước sông Âm đoạn chạy qua địa bàn huyện Ngọc Lặc cũng đổi màu đen đục, có mùi hôi khác thường sau đó xuất hiện tình trạng cá chết trải dài hơn 10 km từ làng Tró (giáp với xã Giao An, huyện Lang Chánh) đến xã Vân Am.

Sau khi kiểm tra, Sở TN&MT tỉnh Thanh Hóa kết luận, nguyên nhân cá tự nhiên chết bất thường trên sông Âm hai lần trước đều do nguồn nước bị ô nhiễm.

Xem thêm video: Cá chết hàng loạt gây mùi hôi thối tại Hồ Tây

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.