Xã hội

Các bộ nhất trí chủ trương mở lại các đường bay quốc tế

09/12/2021, 20:24

Lãnh đạo các bộ đều nhấn mạnh tầm quan trọng và tán thành chủ trương mở lại các đường bay quốc tế thường lệ.

2 giai đoạn thí điểm khôi phục các chuyến bay thương mại quốc tế

Chiều 9/12, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh đã chủ trì cuộc họp bàn về kế hoạch phôi phục các chuyến bay thương mại quốc tế từ 15/12 theo đề xuất của Bộ GTVT.

Tham dự cuộc họp có lãnh đạo các Bộ: Công an, GTVT, Ngoại giao, Văn hoá - thể thao và du lịch, Thông tin và truyền thông, Quốc phòng, Y tế và Văn phòng Chính phủ.

img

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh

Tại cuộc họp, Bộ GTVT đề xuất 2 giai đoạn thí điểm khôi phục các chuyến bay thương mại thường lệ chở khách quốc tế vào Việt Nam theo 2 giai đoạn.

Trong giai đoạn 1 (2 tuần từ thời điểm áp dụng, dự kiến bắt đầu thực hiện từ 15/12), tổ chức chuyến bay thường lệ giữa Việt Nam và các thị trường: Bắc Kinh (Trung Quốc), Tokyo (Nhật Bản), Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc - Đài Loan (Trung Quốc), Bangkok (Thái Lan), Singapore, Vientiane (Lào), Phnom Penh (Campuchia), San Francisco hoặc Los Angeles (Hoa Kỳ).

Các chuyến bay quốc tế trong thời gian này sẽ về 2 cảng hàng không quốc tế là Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Tần suất hoạt động 4 chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên (dự kiến tổng lượng khách nhập cảnh Việt Nam khoảng 14.000 người/tuần).

Giai đoạn 2 (thực hiện trong thời gian 1 tháng, kể từ khi kết thúc giai đoạn 1) dự kiến bắt đầu thực hiện từ tháng 1/2022.

Ngoài 9 thị trường nói trên, Bộ đề xuất mở thêm các đường bay đi/đến Kuala Lumpur (Malaysia), Hong Kong (Trung Quốc), Paris (Pháp), Frankfurt (Đức), Sidney (Australia), Moscow (Nga). Ở giai đoạn này, ngoài Nội Bài, Tân Sơn Nhất, các cảng hàng không quốc tế đề xuất tiếp nhận gồm: Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Quốc, Vân Đồn.

Tần suất dự kiến tăng lên 7 chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên (dự kiến tổng lượng khách nhập cảnh Việt Nam khoảng 40.000 người/tuần).

Trong thời gian thực hiện giai đoạn 2 thí điểm khôi phục các đường bay quốc tế, Bộ sẽ tổ chức tổng kết đánh giá để tham mưu việc khôi phục hoạt động khai thác quốc tế thường lệ như trước đây.

img

Lãnh đạo các bộ đều nhấn mạnh tầm quan trọng và tán thành chủ trương mở lại các đường bay quốc tế thường lệ

Nhu cầu về nước của kiều bào là rất lớn

Các ý kiến phát biểu tại cuộc họp của lãnh đạo các bộ đều nhấn mạnh tầm quan trọng và tán thành chủ trương mở lại các đường bay quốc tế thường lệ trong bối cảnh chúng ta vẫn đang cơ bản kiểm soát được dịch bệnh với tỉ lệ tiêm vaccine tăng nhanh, tập trung kiểm soát số ca bệnh nặng và tử vong.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, tỉ lệ tiêm vaccine phòng Covid-19 mũi 1 cho người dân từ 18 tuổi trở lên trên cả nước đã đạt 97%, mũi 2 khoảng trên 70%.

Đối với lứa tuổi từ 12-17 tuổi, đã có 55 tỉnh, thành phố đang triển khai và tiêm được 6.203.319 liều, trong đó có 5.086.261 liều mũi 1 và 1.117.058 liều mũi 2, đạt tỉ lệ bao phủ ít nhất 1 liều vaccine là 55,7% và tỷ lệ bao phủ đủ 2 liều là 12,2%.

Bên cạnh đó, nhu cầu về nước đang rất lớn đối với những đối tượng là người động Việt Nam đã hết hạn hợp đồng, học sinh, sinh viên, người đi công tác bị mắc lại ở nước ngoài; bà con Việt kiều lâu không được về quê.

Đồng thời, việc mở lại đường bay sẽ tạo điều kiện cho cho các đối tượng là nhà đầu tư, chuyên gia nước ngoài vào Việt Nam tìm hiểu cơ hội đầu tư, kinh doanh, làm việc tại các dự án đầu tư.

Trong thảo luận, lãnh đạo các bộ đều nhấn mạnh cần có hướng dẫn mới về việc cách ly, theo dõi sức khỏe đối với người nhập cảnh vào Việt Nam.

Về vấn đề này, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cho biết, Bộ Y tế đã hoàn thành dự thảo và đang xin ý kiến các bộ, dự kiến sẽ ban hành sớm.

Đại diện Bộ Văn hoá - thể thao và du lịch cho hay, từ khi thực hiện thí điểm các chuyến bay đón du khách quốc tế vừa qua, đã có 1.179 du khách đến Việt Nam, đến nay chưa phát hiện trường hợp nào dương tính. Dự kiến đến hết tháng 12, chúng ta sẽ đón khoảng hơn 15.000 khách.

Lãnh đạo Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng nhấn mạnh, việc mở lại đường bay thương mại quốc tế cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, căn cơ, bài bản để vừa tạo điều kiện thuận lợi cho việc đàm phán với các nước trên nguyên tắc có đi có lại, đồng thời bảm đảm thực hiện thống nhất, thông suốt trên cả nước.

Qua các ý kiến của các bộ, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cho rằng, việc khôi phục các chuyến bay thương mại quốc tế là yêu cầu của thực tiễn trong tình hình bình thường mới, đặc biệt trước nhu cầu đi lại tăng cao trong thời điểm cuối năm.

Đây mới là giai đoạn thí điểm, do đó lựa chọn một số nước có hệ số an toàn cao, thực hiện trên cơ sở có đi có lại. Hành khách nhập cảnh vào Việt Nam trên các chuyến bay phải đáp ứng quy định về phòng chống dịch bệnh; tiêm đủ 2 mũi vaccine, hoặc đã khỏi bệnh Covid-19, có xét nghiệm PCR âm tính trong thời gian 72 giờ trước khi lên máy bay, Phó Thủ tướng Thường trực nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu cần có một phần mềm khai báo y tế duy nhất áp dụng cho người nhập cảnh để tạo thuận lợi cho việc kiểm soát dịch bệnh, cũng như tạo thuận lợi cho người nhập cảnh; yêu cầu làm tốt công tác thông tin, truyền thông để người dân hiểu được mục đích của việc mở lại đường bay quốc tế.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh giao Văn phòng Chính phủ tổng hợp các ý kiến của các bộ, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.