Đường sắt

Các bước đơn giản mua vé tàu qua mạng

04/07/2015, 13:12

Sau khi đặt chỗ thành công, chậm nhất trong vòng 10 phút, hành khách phải thực hiện thanh toán bằng thẻ tín dụng...

Nhiều người dân vẫn lúng túng khi mua vé tàu qua h
Nhiều người dân vẫn lúng túng khi mua vé tàu qua hệ thống điện tử. Ảnh: Ngô Vinh.

Hiện nay, nhiều người dân vẫn lúng túng khi mua vé tàu qua hệ thống bán vé điện tử, đặc biệt là khi trả vé, đổi vé. Báo Giao thông đã có cuộc trao đổi với Bà Phùng Thị Lý Hà, Giám đốc Chi nhánh Vận tải đường sắt Hà Nội để giải thích rõ hơn về các quy định liên quan khi mua vé tàu qua mạng.

Mua vé tàu mọi lúc, mọi nơi

Bà có thể cho biết, hiện nay, người dân có thể mua vé tàu ở đâu và mua như thế nào?

Ngoài trực tiếp mua vé tại ga, người dân có thể mua vé qua các thiết bị có kết nối internet như điện thoại, máy tính, hoặc đến các điểm giao dịch của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost) để được nhân viên hỗ trợ, nhưng phải đến ga in vé. Hành khách cũng có thể mua vé tại các đại lý chính thức của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam. 

Nếu hành khách mua vé qua mạng, cần tiến hành các bước như thế nào, thưa bà?

Hành khách cần thực các bước: Đặt chỗ, thanh toán và nhận vé; đặc biệt, cần nắm chắc các quy định liên quan cho mỗi bước để có thể thao tác nhanh, mua vé dễ dàng.

Khi đặt chỗ, hành khách truy cập vào địa chỉ www.dsvn.vn để tìm kiếm chỗ phù hợp với yêu cầu, chọn chỗ và đưa vào giỏ vé. Số lượng cho mỗi lần đặt vé tối đa là bốn chỗ cho một chiều. Thời gian hành khách giữ chỗ để đặt vé không quá 5 phút. Đối với những vé đã chọn, hành khách phải nhập đủ các thông tin của người đi tàu như họ tên, số CMND (hoặc hộ chiếu, giấy phép lái xe) cùng các thông tin của người đặt vé như họ tên, số điện thoại, email. Nếu người đi tàu thuộc đối tượng giảm giá phải nhấp chọn đối tượng giảm giá. Sau khi nhập đủ thông tin đối với vé đã chọn, hệ thống sẽ cung cấp cho khách hàng mã đặt chỗ, khách hàng lựa chọn hình thức thanh toán (Thanh toán trực tuyến hoặc trả sau).

Tuy nhiên, hiện nay công tác bán vé trên web chỉ phục vụ cho các đối tượng hành khách mua vé cá nhân, bao gồm cả người cao tuổi (giảm 20%), trẻ em dưới 6 tuổi (giảm 50%) và học sinh sinh viên (giảm 10%). Các đối tượng chính sách xã hội khác được phục vụ tại các ga.

Vậy hình thức thanh toán như thế nào, thưa bà?

Có hai hình thức thanh toán. Nếu lựa chọn thanh toán trực tuyến, thì sau khi đặt chỗ thành công, chậm nhất trong vòng 10 phút, hành khách phải thực hiện thanh toán bằng thẻ tín dụng. Sau khi thanh toán ít nhất 24 giờ và chậm nhất trước giờ tàu chạy 30 phút, hành khách phải đến ga lấy vé.

Hệ thống bán vé trên web cho phép hành khách đặt chỗ muộn nhất 24 giờ trước giờ tàu chạy, sau 24 giờ tàu chạy, hành khách có nhu cầu đi tàu xin mời đến ga mua vé. Đối với hành khách đặt chỗ muộn, đặt chỗ thành công trước giờ tàu chạy từ 24 - 60 giờ cần thanh toán tiền vé trước giờ tàu chạy 12 giờ. Nếu không thanh toán thì chỗ đã đặt sẽ tự động hủy.

Nếu lựa chọn thanh toán trả sau, hành khách có thể trả tiền qua hệ thống giao dịch (Internet banking, quầy giao dịch, ATM ....) tại 6 ngân hàng: Vietcombank, ACB, VPB, GPB, SHB và Tienphong Bank.

Hoặc nếu thanh toán bằng tiền mặt, chậm nhất 24 giờ sau khi đặt vé thành công, hành khách đến ga trả tiền và lấy vé; hoặc đến các điểm giao dịch của VNpost để thanh toán tiền vé. Thời gian làm việc của các điểm giao dịch thuộc VNPost là 7 ngày/tuần và từ 7h30 - 19h00 hàng ngày.

Trường hợp nộp tiền tại các điểm VNPost, hành khách sẽ được cấp “giấy chứng nhận đã nộp tiền mua vé tàu”. Khi đến ga lấy vé, hành khách phải mang theo “giấy chứng nhận đã nộp tiền mua vé tàu”, kèm giấy tờ tùy thân hợp pháp của người đặt vé hoặc người đi tàu.

Trả vé, đổi vé tại ga để tránh tiêu cực, trường hợp hành khách muốn đổi vé, trả vé phải thực hiện thế nào?

Tổng công ty Đường sắt VN quy định, khi trả vé hoặc đổi vé, hành khách ra ga thực hiện thủ tục và nộp lệ phí bằng tiền mặt tại ga. Quy định chặt chẽ này nhằm tránh hiện tượng tiêu cực: Các đối tượng cò vé lợi dụng các quy định thuận tiện khi mua vé tàu qua mạng để trả vé, đổi vé; mặt khác thuận lợi hơn trong các thủ tục, quy định tài chính.

Nếu thanh toán trực tuyến, tiền mua vé sẽ được chuyển về ngân hàng phát hành thẻ sau một ngày làm việc kể từ thời điểm trả vé sau khi đã trừ phí. Hành khách liên hệ với ngân hàng phát hành thẻ để yêu cầu nhận lại tiền. Nếu thanh toán bằng tiền mặt tại ga hoặc tại các điểm giao dịch VNPost, hành khách được trả lại tiền mua vé tại ga. Thời gian trả vé, đổi vé trước giờ tàu chạy bốn giờ (đối với vé cá nhân). 

Hành khách sẽ chịu mức phí bao nhiêu khi đổi vé, trả vé?

Về đổi vé, hành khách được đổi vé, với mức phí 10 nghìn đồng/vé nếu có đủ các điều kiện sau: Đổi vé có cùng ga đi, ga đến; Đổi vé một lần duy nhất; ngành Đường sắt bố trí được chỗ theo yêu cầu của hành khách; Vé đổi phải có ít nhất một trong các thông tin thay đổi so với vé đã mua như: Thay đổi ngày đi tàu, chuyến tàu hoặc loại toa xe.

Về trả vé, hành khách mua vé cá nhân áp dụng mức khấu trừ là 5% của giá vé ghi trên vé. Việc đổi vé, trả vé khác (áp dụng với cả vé cá nhân và tập thể) áp dụng mức khấu trừ là 10% của giá vé ghi trên vé. Việc đổi vé, trả vé vào dịp Tết Nguyên đán hàng năm và những dịp nghỉ đặc biệt khác có quy định riêng.

Hành khách cần lưu ý, vé đổi và vé trả phải có thông tin trùng khớp với họ tên và số giấy tờ tùy thân được pháp luật công nhận.

Cảm ơn bà!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.