Thị trường

Miền Tây khan xăng, nhiều cửa hàng tạm nghỉ hoặc bán kiểu nhỏ giọt

09/10/2022, 18:59

Chủ các cây xăng xin tạm nghỉ bán hàng với lý do sửa bảng hiệu, thay gạch lát nền... Có cây xăng bán kiểu nhỏ giọt để duy trì hoạt động.

Từ ngày 7 - 9/10, hàng trăm cây xăng bán lẻ ở Kiên Giang xin tạm ngừng hoạt động. Chủ các cây xăng này xin nghỉ với nhiều lý do: sửa chữa, nâng cấp, gia đình có đám tiệc. Thậm chí có cây xăng nói thẳng… lỗ quá không cầm cự nổi.

img

Hình ảnh thường thấy tại nhiều cây xăng ở miền Tây những ngày qua.

Tại các huyện Tân Hiệp, U Minh Thượng và các huyện vùng sâu, vùng xa, nhiều người dân thậm chí phải cầm theo túi nhựa loại lớn để chạy vài chục kilômét mua xăng đem về, vì sợ hết xăng.

Chị Vũ Thị Tuyết, ngụ huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang cho hay, chị đi xe máy ra tới TP Rạch Giá cách nhà 30km. Nhưng chủ cây xăng chỉ đổ đầy bình trong xe, không bán thêm. Chị phải tìm chỗ vắng, hút xăng trong xe ra túi ni lon rồi chạy đi tìm chỗ đổ tiếp.

“Tôi phải chọn cây xăng nhà nước như Petrolimex, KTC - Công ty Thương mại Kiên Giang, hoặc xăng dầu của quân đội mới đổ được nhiều. Ở xóm tôi, nhiều gia đình luân phiên cử đại diện đi mua xăng. Vì xăng không những để chạy xe, mà con để chạy máy bơm, máy lọc nước nuôi tôm, cá…”, chị Tuyết bày tỏ.

Còn ở An Giang, một số cây xăng chỉ bán cho khách kiểu phân phối mỗi xe ô tô 100.000 đồng, xe gắn máy 30.000 đồng. Có cây xăng khác ở miền Tây, chỉ bán cho mỗi ô tô tối đa 400.000 đồng xăng.

Theo ngành Công thương tỉnh Kiên Giang, từ tháng 8 tới nay, đã xuất hiện khan hiếm xăng do giá xăng liên tục giảm, kéo theo đó số cây xăng xin tạm nghỉ không ngừng gia tăng. Thậm chí có chủ cây xăng xin đóng cửa vì lý do không chính đáng.

Ông Lê Khánh Hưng, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Kiên Giang cho biết, theo quy định, xăng dầu là mặt hàng nhiên liệu chiến lược, được Nhà nước quản lý phân phối. Cho nên, mỗi khi có cây xăng xin nghỉ phải cử người đi kiểm tra rất mất thời gian.

Nhiều cây xăng đối phó bằng cách xin nghỉ để sửa bảng hiệu, thay… mấy viên gạch lót nền. Có cây xăng vẫn bán, nhưng treo bảng hết xăng, còn dầu. Còn hiện tại thì các cây xăng đang bán nhỏ giọt để duy trì hoạt động.

img

Một cây xăng ở Kiên Giang đóng cửa.

Theo thông tin từ Sở Công thương tỉnh Kiên Giang, Sở đã tổng hợp những kiến nghị từ các huyện, thị xã và doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trong tỉnh gửi đến Bộ Công thương.

Theo đó yêu cầu cần có sự chỉ đạo thống nhất, can thiệp kịp thời, đưa ra các giải pháp hợp tình, hợp lý đảm bảo hài hòa lợi ích giữa các bên tham gia thị trường xăng dầu.

Cần có các giải pháp nhằm khắc phục hoàn toàn tình hình thua lỗ của các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu. Không để doanh nghiệp bán lẻ bị bắt buộc bán ra với giá thấp hơn giá mua vào. Đồng thời, thay đổi công thức tính giá cơ sở hiện nay do chưa phù hợp, chưa tính đủ chi phí dẫn đến doanh nghiệp càng bán ra càng thua lỗ.

Tiếp đó, khi xăng dầu chưa thể theo cơ chế thị trường hoàn toàn và chưa áp dụng theo công thức mới, trước mắt nên quy định áp dụng mức chiết khấu cố định theo định mức đối với doanh nghiệp bán lẻ theo tỉ lệ trên mỗi lít xăng dầu.

Xem xét loại bỏ quỹ bình ổn xăng dầu "vì hoạt động không khách quan" và doanh nghiệp đề xuất đưa công cụ điều tiết bằng thuế sẽ minh bạch hơn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.