Thị trường

Các cây xăng ở miền Tây trước giờ "G": Nơi "im ắng", nơi bắt đầu đông

11/03/2022, 11:59

Trước thông tin giá xăng dầu có nhiều biến động trong kỳ điều chỉnh giá vào 15h chiều 11/3, PV đã ghi nhận tại nhiều điểm kinh doanh xăng dầu...

Sóc Trăng: Người dân bắt đầu đem can đi mua xăng

Theo ghi nhận tại Sóc Trăng sáng nay, sáng nay, nhiều người dân đã tranh thủ dùng can nhựa mua 10 - 20 lít xăng dầu trước giờ tăng giá. Khách hàng tập trung nhiều tại các cửa hàng và đại lý thuộc hệ thống của Petrolimex.

img

Người dân mang can đi mua xăng dầu tại một cửa hàng xăng dầu ở Sóc Trăng.

Theo lãnh đạo Cục Quản lý Thị trường (QLTT) tỉnh Sóc Trăng, các Đội QLTT đã kết hợp với lực lượng chức năng kiểm tra tất cả các cửa hàng xăng dầu trong toàn tỉnh.

Các đội ghi nhận những cửa hàng xăng dầu nhỏ lẻ đã hết nhiên liệu, nhưng không dám đóng cửa vì sợ bị phạt.

“Hệ thống cửa hàng và đại lý của Petrolimex với 31 cửa hàng và 18 đại lý nhượng quyền đều đầy đủ xăng dầu. Các hệ thống đầu mối khác phân phối cho các cửa hàng nhỏ giọt nên không có xăng để bán”, một lãnh đạo Cục QLTT Sóc Trăng thông tin.

Trước đây, nhiều cửa hàng được phân phối 8.000 - 10.000 lít mỗi tháng, hiện nay chỉ được 1.000 - 2.000 lít nên không có xăng để bán.

Anh Nguyễn Văn M. (ngụ huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng) chia sẻ: "Trước đó, thông qua truyền thông, tôi có nghe được hôm nay xăng dầu sẽ tăng giá ở mức cao nhất từ trước đến nay, nên vội đi mua hơn chục lít dầu về để dành bơm nước thôi, chứ tôi cũng không có ý định mua về dự trữ làm gì, bởi tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ".

Trước tình hình trên, Sở Công thương tỉnh Sóc Trăng đã khuyến cáo người dân trong tỉnh không nên hoang mang, đổ xô đi mua xăng, dầu về nhà tích trữ, bởi không đảm bảo an toàn và gây khó khăn cho công tác phòng, chống cháy nổ trên địa bàn.

Theo Cục QLTT tỉnh Sóc Trăng, mới đây, đơn vị này đã phát hiện và lập biên bản vi phạm hành chính đối với 3 vụ việc (2 vụ cửa hàng kinh doanh xăng dầu ngừng bán hàng khi chưa được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền chấp thuận bằng văn bản; 1 vụ cơ sở mở cửa hàng, địa điểm giao dịch kinh doanh, nhưng không bán hàng).

Đồng thời, qua giám sát đến ngày 1/3/2022, trên địa bàn tỉnh hiện có 465 cửa hàng hoạt động kinh doanh xăng dầu đã được các Đội QLTT giám sát, kiểm tra, trong đó có 12 cửa hàng khi doanh xăng dầu đang tạm ngưng hoạt động.

Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Sóc Trăng chỉ đạo các Đội QLTT trực thuộc, thời gian tới, tăng cường công tác quản lý địa bàn, triển khai các biện pháp nghiệp vụ, xây dựng phương án kiểm tra, phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra.

Giám sát chặt chẽ các đơn vị kinh doanh xăng dầu theo các loại hình trên địa bàn để kịp thời phát hiện các hành vi găm hàng, tạo khan hiếm nguồn cung xăng dầu theo chỉ đạo của Bộ Công thương.

Cà Mau chưa có tình trạng chen lấn mua xăng trước giờ G

Tại nhiều điểm kinh doanh xăng dầu ở Cà Mau PV ghi nhận sáng nay, việc mua bán diễn ra bình thường. Hầu hết các cây xăng đều có đủ nguồn để cung cấp cho khách hàng, không có tình trạng khách hàng chen lấn chờ đến lượt được mua xăng, cũng không có cây xăng treo bảng “Hết xăng” hay bán xăng có số lượng hạn chế...

img

Khách hàng mua bao nhiêu, nhân viên cây xăng bán bấy nhiêu, không có giới hạn về số lượng.

Anh Khánh, ngụ TP Cà Mau cho biết: “Tối qua nghe tin xăng dầu sẽ tăng giá vì khan hiếm nguồn cung nên tôi cũng lo lắng. Sáng sớm nay, tôi tất tả lấy xe chạy ra cây xăng gần nhà để đổ đầy bình. Đến nơi, thấy cây xăng vẫn mua bán như thường lệ, nỗi lo trong tôi nhanh chóng được xua tan.

Sáng nay tôi nghe rất nhiều khách còn hỏi các anh nhân viên bán xăng có tăng giá không, xăng có khan hiếm không, các anh nhân viên cây xăng đáp lại là vẫn bán giá cũ, chiều nay mới đến kỳ điều chỉnh”.

img

Hoạt động mua bán xăng dầu ở Cà Mau vẫn diễn ra bình thường.

Chị Linh, ngụ huyện Năm Căn nói: “Trước kỳ điều chỉnh giá xăng hôm nay (11/3) mình cũng có theo dõi thông tin thị trường xăng dầu khan hiếm, giá sắp tăng cao, xe cũng sắp hết xăng nên mình tranh thủ đi đổ đầy bình.

Đến địa điểm đổ xăng, hoạt động mua bán bình thường. Hiện tại mình cũng đang hồi hộp chờ đến giờ điều chỉnh giá xăng chiều nay”.

Liên quan đến những thông tin về việc có bạn đọc phản ánh một vài cây xăng ở huyện Ngọc Hiển treo bảng “Hết xăng”, PV đã liên hệ với ông Nguyễn Thanh Nhanh, chủ cửa hàng xăng dầu Trung Nhân (thị trấn Rạch Gốc) và được ông Nhanh cho biết:

“Hiện cây xăng của tôi vẫn có xăng bán bình thường nhưng số lượng hạn chế. Đúng là cửa hàng có treo bảng hết xăng vào 2 ngày trước đó, nhưng chỉ một lúc thôi, khoảng vài giờ đồng hồ để chờ xăng về. Nguyên nhân là do đầu mối cấp về “nhỏ giọt” nên không đủ bán”.

img

Hầu hết các cây xăng ở miền Tây đều chủ động được nguồn cung.

Ông Nguyễn Văn Đô, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Cà Mau chia sẻ: “Tình trạng các cửa hàng treo bảng hết xăng trên địa bàn thỉnh thoảng cũng có xảy ra, nhưng chỉ vài tiếng đồng hồ thôi rồi có lại.

Trước tình hình xăng dầu khan hiếm, ngày nào tôi cũng phân công Thanh tra Sở, Ban Chỉ đạo 389, quản lý thị trường đi kiểm tra, nhắc nhở, chấn chỉnh các cơ sở kinh doanh liền. Trên địa bàn tỉnh Cà Mau có khoảng 400 cơ sở kinh doanh xăng dầu mà chỉ có 1 cơ sở gặp trục trặc về việc nhập xăng thì không đáng kể”.

Cần Thơ: Chưa ghi nhận cây xăng nào treo biển "hết hàng"

Còn tại Cần Thơ, ghi nhận từ sáng 11/3, các cây xăng vẫn bán bình thường và không giới hạn số tiền mua xăng. Chỉ có tối hôm qua, nhiều người ùn ùn đến các cây xăng đổ đầy bình xăng xe vì nghe thông tin tăng giá. Nhưng các cây xăng vẫn đảm bảo đầy đủ xăng theo nhu cầu.

img

Một điểm bán xăng dầu ở phường 4, TP Cà Mau vẫn mở bán như thường lệ.

ông Hà Vũ Sơn, Giám đốc Sở Công thương TP Cần Thơ cho biết, nguồn cung xăng dầu luôn đảm bảo, không có chuyện thiếu hụt. Ông Sơn cũng kêu gọi người dân nếu phát hiện nơi nào có tình trạng găm hàng, thì báo ngay đến cơ quan chức năng để xử lý.

Ông khẳng định, ngành Công thương kiên quyết xử lý nghiêm, không để xảy ra những gian lận trong thương mại xăng dầu, đặc biệt là vào lúc này…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.