Thế giới

Các chuyên gia OPCW được tự do đi bất cứ đâu ở Douma

13/04/2018, 07:44

Nhóm chuyên gia đầu tiên của OPCW đã tới Syria để điều tra về vụ tấn công hóa hoc có thể có ở Douma.

Chuyên gia OPWC

Chuyên gia OPCW đã tới Syria

Hãng tin RT cho hay, nhóm 4 chuyên gia đầu tiên của Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW) đã tới Syria để điều tra cáo buộc tấn công hóa học ở Douma ngày 12/4, sớm hơn so với dự kiến 1 ngày.

Đại diện ngoại giao của Syria tại Liên hợp quốc Bashar Jaafari nói rằng, các chuyên gia OPCW sẽ được tự do đi tới bất kỳ nơi nào họ muốn ở Douma, để kiểm tra xem có hay không việc sử dụng vũ khí hóa học.

Ông Jaafari nói thêm rằng, nhóm chuyên gia thứ hai sẽ tới Syria vào hôm nay (13/4).

Còn Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc Vasily Nebenzya tuyên bố rằng, Nga và Syria sẽ phối hợp để đảm bảo an toàn cho các chuyên gia OPCW, tạo điều kiện cho họ thực hiện việc điều tra liên quan đến cáo buộc vũ khí hóa học tại thị trấn Douma.

Theo một nguồn tin đáng tin cậy, “Các chuyên gia của OPCW có ý định tiến hành một loạt các thủ tục để thu thập những manh mối về vụ tấn công hóa học bị cáo buộc ở Douma hôm 7/4 và có thể sẽ lấy mẫu đất để nghiên cứu tại phòng thí nghiệm được OPCW chứng nhận”.

Trong vụ tấn công nghi bằng vũ khí hóa học ở Khan Sheikhoun hồi tháng 4/2017, OPCW đã hợp tác với Liên Hợp Quốc thành lập Cơ chế Điều tra chung (JIM) để điều tra sự thật.

Tuy nhiên, kết luận đưa ra không làm hài lòng Nga và Syria. Moscow chỉ trích JIM làm việc “không chuyên nghiệp”, không trực tiếp đến hiện trường làm việc mà chỉ thông qua phân tích của các chuyên gia và các bằng chứng gián tiếp, dẫn đến sự thiếu khách quan và không minh bạch.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.