Thời sự Quốc tế

Các công ty đa quốc gia lên kế hoạch rời Đài Loan phòng Bắc Kinh hành động

11/08/2022, 14:13

Nhiều doanh nghiệp đa quốc gia hoạt động tại Đài Loan đang lên kế hoạch sơ tán nhân viên, tài sản phòng Trung Quốc có hành động quân sự.

Lo ngại mất hàng tỷ USD tài sản

Hãng tin SCMP dẫn lời các nhà phân tích cho biết các cuộc tập trận của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) xung quanh đảo Đài Loan những ngày qua đã khiến một số công ty đa quốc gia tại Đài Loan lập kế hoạch đối phó tình huống bất ngờ để đảm bảo an toàn cho nhân viên và tài sản nếu Trung Quốc phong tỏa hoặc tấn công hòn đảo.

Ông Rupert Hammond-Chambers, Chủ tịch một tổ chức về hợp tác kinh doanh giữa Mỹ và Đài Loan, cho biết: “Các công ty đang thành lập cơ chế theo dõi và phân tích diễn biến địa chính trị, chuẩn bị kịch bản đảm bảo cho nhân viên, khẩn trương dịch chuyển chuỗi cung ứng nếu Đài Loan bị phong tỏa”.

Theo ông Hammond-Chambers, nhiều công ty lo ngại về khả năng mất ổn định tại Eo biển Đài Loan và nếu chuỗi cung ứng bị gián đoạn thì sẽ không có nhiều lựa chọn khắc phục.

img

Trực thăng Hải quân Trung Quốc tham gia tập trận tại vùng biển gần Đài Loan hôm 8/8. Ảnh - Reuters

Theo hãng tin Politico, 7 công ty thuộc danh sách Fortune 500 đã yêu cầu công ty an ninh có trụ sở tại Mỹ - Global Guardian lập tiêu chuẩn để kích hoạt việc sơ tán nhân viên, sơ sở hạ tầng và tài sản khỏi Đài Loan.

Ông Dale Buckner, Giám đốc điều hành Global Guardian, cho biết một số công ty nhìn nhận căng thẳng hiện tại ở Eo biển Đài Loan một cách nghiêm túc bởi không muốn lặp lại tình trạng mới xảy ra tại Nga nơi họ mất hàng tỷ USD tài sản.

Theo công ty nghiên cứu thị trường Statista, ít nhất 37 công ty đa quốc gia từ công ty năng lượng tới ngân hàng, phân phối ô tô đã thiệt hại từ 100 triệu USD cho tới 24 tỷ USD với mỗi công ty do chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine.

Ông Gareth Leather, nhà kinh tế học cấp cao khu vực châu Á tại công ty Capital Economics có trụ sở tại London, cho rằng nguy cơ mà các công ty đa quốc gia tại Đài Loan phải đối mặt đang tăng cao do các cuộc tập trận quân sự và khả năng xảy ra xung đột dù vô tình hay có chủ đích.

Các công ty có thể hành động như thế nào?

Tuy nhiên, ông Hammond-Chambers nhận định, trước mắt, các công ty đa quốc gia sẽ không rời khỏi Đài Loan. Mặt khác, hoạt động đầu tư vào Đài Loan vẫn tiếp tục bởi các cam kết về nghiên cứu, phát triển và các quy định bảo vệ tài sản trí tuệ của Đài Bắc rất nghiêm ngặt.

Theo ông John Eastwood, đối tác của công ty luật Eiger tại Đài Bắc, cho biết các công ty quốc tế sẽ rút nhân viên và chuyển tài sản khỏi Đài Loan nếu thấy dấu hiệu tập trung lượng lớn binh sĩ chuẩn bị cho một cuộc tấn công.

Theo ông Eastwood, việc chuẩn bị tấn công đảo Đài Loan (nếu có) chắc chắn sẽ cần công tác chuẩn bị hậu cần và các thiết bị vệ tinh hoặc các công nghệ khác phát hiện đều có thể phát hiện những hành động đó từ sớm. Khi được xác nhận, các công ty đa quốc gia sẽ đưa nhân viên cùng gia đình về nước bằng các chuyến bay thương mại trước khi xung đột nổ ra.

Ông Eastwood cho rằng hầu hết các công ty Mỹ tại Đài Loan có thể tránh được nghĩa vụ phải bồi thường theo hợp đồng nếu viện dẫn tình huống không lường trước trong trường hợp xung đột xảy ra hoặc khả năng quân đội Trung Quốc bao vây Đài Loan. Nhưng các công ty Mỹ và châu Âu cung cấp máy móc và các sản phẩm khác cho lĩnh vực chất bán dẫn của Đài Loan vẫn có thể chịu thiệt hại nếu bắt buộc chuyển nhân viên và tài sản khỏi hòn đảo.

Một số nhà phân tích cho rằng kể cả trong trường hợp Trung Quốc đại lục giành quyền kiểm soát Đài Loan, các công ty đa quốc gia cũng không nhất thiết phải rời đi. Theo ông Stuart Orr, Hiệu trưởng Trường Kinh doanh tại Viện Công nghệ Melbourne, ít có khả năng Trung Quốc đại lục sẽ tịch thu tài sản của các công ty đa quốc gia tại Đài Loan vì nếu như thế Bắc Kinh sẽ đối mặt với các lệnh trừng phạt kinh tế.

Trong thập kỷ qua, nhiều công ty đa quốc gia như Microsoft hay Google đã tăng cường hiện diện tại Đài Loan để khai thác nguồn nhân lực công nghệ cao trong các lĩnh vực như trí tuệ nhân tạo. Apple phụ thuộc vào một số công ty Đài Loan để sản xuất các bộ phận iPhone và lập trình.

Cơ quan Các vấn đề Kinh tế Đài Loan thống kê đã có 729 dự án đầu tư quốc tế từ tháng 1 tới tháng 4 năm nay với tổng trị giá 3,1 tỷ USD, gấp 2 lần so với cùng kỳ năm 2021.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.