Xã hội

Cửa khẩu Móng Cái thông thoáng, ít xe chờ thông quan sau Tết

10/02/2022, 07:00

Sau dịp nghỉ Tết Nhâm Dần, lượng xe chờ thông quan qua cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh) đã giảm mạnh, không còn ùn ứ.

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, tới hết ngày 9/2, các cửa khẩu, lối mở thông quan ở TP Móng Cái (Quảng Ninh) sang phía Trung Quốc thông thoáng.

Lượng phương tiện phải chờ làm thủ tục thông qua các cửa khẩu ở TP Móng Cái như cửa khẩu cầu Bắc Luân 2, cầu phao, lối mở Km3+4 không còn hàng hóa bị tồn đọng như tình trạng ùn tắc trước Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

img

Tài xế đang làm thủ tục thông quan qua cửa khẩu Bắc Luân II, TP Móng Cái (Quảng Ninh)

Cụ thể, theo thông tin của lực lượng chức năng làm việc tại khu vực cửa khẩu Móng Cái thì chỉ tính ở cửa khẩu cầu Bắc Luân II và các kho, bãi chỉ còn 47 xe đang chờ làm thủ tục thông quan.

Về tình trạng "luật ngầm" ở khu vực cửa khẩu TP Móng Cái (Quảng Ninh), đại diện một đơn vị làm nhiệm vụ tại cửa khẩu Quốc tế Móng Cái cho biết: Sau phản ánh của Báo Giao thông, UBND tỉnh Quảng Ninh và UBND TP Móng Cái đã giao cho các cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc để điều tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Đối với lực lượng "tài bo", các đơn vị làm nhiệm vụ ở cửa khẩu đã có buổi làm việc để trao đổi với các tài xế, đơn vị chủ quản trên tinh thần khắc phục những hạn chế, tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp thông quan...

"Đến thời điểm hiện tại, đơn vị chưa nhận thêm được những kiến nghị liên quan của tổ chức, cá nhân về vấn đề này. Các đơn vị ở cửa khẩu đang hợp tác, trao đổi với các cơ quan có thẩm quyền để điều tra, xử lý nghiêm các hành vi trục lợi, vi phạm pháp luật, gây khó dễ cho tổ chức, cá nhân có hàng hóa thông quan qua của khẩu", vị lãnh đạo này cho hay.

Trong đó, xe của Việt Nam là 33 chiếc, gồm: 4 xe chở hoa quả, 6 xe chở hàng khác, số còn lại là xe không hàng; xe Trung Quốc là 14 xe không có hàng.

Hiện tại, ở phía nước bạn, còn 43 xe của Việt Nam đang làm thủ tục thông quan.

Trước đó, vào thời điểm giáp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, tại các cửa khẩu trên địa bàn TP Móng Cái (Quảng Ninh) đã xảy ra tình trạng ùn tắc gần 1.500 container hàng nông sản, thủy sản là do lực lượng chức năng Trung Quốc thực hiện dừng làm thủ tục thông quan hàng hóa qua các cặp cửa khẩu với Đông Hưng (từ ngày 21/12/2021 - 10/1/2022).

Đến ngày 11/1, các cặp cửa khẩu đã thông quan trở lại, các ngành chức năng đã chủ động phối hợp, tạo mọi điều kiện thuận lợi để hàng hóa được thông quan nhanh chóng nhất. Sau đó, TP Móng Cái (Việt Nam) và TP Đông Hưng (Trung Quốc) đã hội đàm để điều chỉnh lịch nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 và hoạt động thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu, lối mở trên địa bàn thành phố.

Theo đó, hoạt động xuất nhập khẩu tại các cửa khẩu, lối mở trên địa bàn TP Móng Cái đã kéo dài thời gian hoạt động đến hết ngày 31/1. Nhờ vậy, đến hết ngày 31/1, tại các cửa khẩu, lối mở trên địa bàn thành phố chỉ còn gần 300 xe hàng.

Theo thống nhất của cơ quan chức năng TP Móng Cái (Việt Nam) và TP Đông Hưng (Trung Quốc) thì ngày 3/2 (tức ngày 3 Tết Nhâm Dần) đã thực hiện thông qua hàng hóa qua lối mở, cầu phao tạm Km3+4 Hải Yên của TP Móng Cái.

Ngay trong ngày đầu thông quan trở lại, tại đây đã có 82 xe hàng hóa, trong đó 81 xe hải sản, 1 xe chè khô xuất khẩu sang Trung Quốc với tổng số 183 tấn hàng của 10 doanh nghiệp, cư dân biên giới.

img

Cầu phao, lối mở Km3+4 tại TP Móng Cái đã thông quan từ ngày 3 Tết Nhâm Dần

Tiếp đến, ngày 5/2, cửa khẩu Cầu Bắc Luân II cũng được thông quan trở lại. Trong ngày đầu tiên này đã có 9 xe xuất nhập khẩu qua đây.

Đến ngày 7/2, các cửa khẩu, lối mở trên địa bàn TP Móng Cái (Quảng Ninh) đã thực hiện triển khai thông quan tất cả các mặt hàng bình thường. Kết quả là đến nay, đã có hơn 1.000 xe với hơn 7.300 tấn hàng hóa xuất nhập khẩu qua lối mở cầu phao tạm Km3+4 Hải Yên và cửa khẩu cầu Bắc Luân 2.

img

Các doanh nghiệp xuất nhập khẩu ở TP Móng Cái chuẩn bị hàng hóa làm thủ tục thông quan

Cụ thể, tại lối mở cầu phao tạm Km3+4 Hải Yên, tính từ ngày 3/2 đến hết ngày 9/2 có 672 xe với hơn 4.800 tấn hàng hóa xuất khẩu sang Trung Quốc, bao gồm các mặt hàng: Hoa quả; thủy hải sản đông lạnh, tươi sống; hàng khô, hàng tạp.

Tính từ ngày 5/2, sau khi lô hàng 26 tấn linh kiện điện tử đầu tiên với trị giá gần 2,4 triệu USD "mở hàng" nhập khẩu qua cửa khẩu cầu Bắc Luân 2, đến hết ngày 9/2 đã có 2.476 tấn hàng hóa và 8 xe rơ mooc xuất nhập khẩu qua cầu Bắc Luân 2, bao gồm các mặt hàng: Hoa quả, nông sản, sợi, linh kiện điện tử, nguyên liệu giày...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.