Thời sự Quốc tế

Các cuộc tập trận quanh Đài Loan hé lộ chiến thuật của Bắc Kinh?

11/08/2022, 14:34

Các cuộc tập trận quanh đảo Đài Loan gần đây của quân đội Trung Quốc cho thấy một phần chiến lược giành quyền kiểm soát hòn đảo của Bắc Kinh.

Đây là nhận định của một loạt các chuyên gia quân sự Trung Quốc với tờ báo Bưu Điện Hoa Nam (SCMP) liên quan tới hoạt động tập trận quân sự của Trung Quốc bao quanh Đài Loan từ ngày 4-9/8 vừa qua.

Các cuộc tập trận của PLA bắt đầu ngày 4/8 sau khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi thăm Đài Loan. Bắc Kinh coi Đài Loan là phần lãnh thổ chờ thống nhất và lên án chuyến thăm của bà Pelosi vi phạm chủ quyền của Trung Quốc.

img

Máy bay chiến đấu của PLA tham gia cuộc tập trận gần đây. Ảnh - AFP

PLA đã tập trận quy mô lớn tại 6 khu vực xung quanh đảo Đài Loan, bắn 11 tên lửa Đông Phong hướng về phía hòn đảo. Máy bay không người lái của PLA được phát hiện bay vào khu vực bên trên quần đảo Kim Môn do Đài Loan kiểm soát.

PLA cũng tập trận đổ bộ tại tỉnh Phúc Kiến, tỉnh ở Trung Quốc đại lục gần Đài Loan nhất.

Đến ngày 9/8, Bộ tư lệnh Chiến khu Đông bộ cũng thực hiện hoạt động tập trận bao gồm tác chiến trên không và hỗ trợ trên biển. Trước đó một ngày, cơ quan này thông báo sẽ tiếp tục tập trận xung quanh Đài Loan, tập trung vào hoạt động chống tàu ngầm, chống tấn công trên biển.

Sau đó, cùng ngày, Bộ tư lệnh Chiến khu Đông bộ thuộc Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) thông báo đã hoàn thành nhiệm vụ trong các cuộc tập trận quanh đảo Đài Loan và bỏ ngỏ khả năng tiếp tục tập trận trong thời gian tới.

Trong thông báo, ông Shi Yi, phát ngôn viên Bộ tư lệnh Chiến khu Đông bộ cho biết các cuộc tập trận đã “hoàn thành thành công nhiều nhiệm vụ, kiểm tra hiệu quả năng lực hợp tác tác chiến của các binh sĩ”.

Ông Song Zhongping, cựu giảng viên PLA, cho biết các cuộc tập trận này chỉ là một phần trong chiến thuật giành quyền kiểm soát Đài Loan của Trung Quốc đại lục, nằm trong quá trình chuẩn bị cho khả năng sử dụng vũ lực với hòn đảo trong tương lai.

Theo ông Song, Bắc Kinh sẽ đặt mục tiêu thu hồi Đài Loan với cái giá thấp nhất và kịch bản tốt nhất là xung đột diễn ra nhanh chóng. Trung Quốc đại lục có thể sẽ thực hiện các cuộc tấn công chính xác nhằm giảm thiểu thương vong cho dân thường.

Ông Song dự báo các lực lượng không quân, hải quân, lục quân của PLA sẽ thực hiện các hoạt động diễn tập đổ bộ thường xuyên hơn trong các cuộc tập trận khác có thể diễn ra trong thời gian tới.

Ông Yue Gang, đại tá PLA đã về hưu, cho rằng các cuộc tập trận gần đây của Trung Quốc là chiến lược răn đe trước mối quan hệ ngày càng gần gũi giữa Đài Loan và Mỹ.

Ông Yue cũng nhận định trong tình huống tác chiến thực tế, Bắc Kinh nhiều khả năng sẽ thực hiện biện pháp “đánh nhanh thắng nhanh” thay vì phong tỏa hòn đảo.

Ông Yue cho rằng để có thể tấn công Đài Loan bằng vũ lực trong tương lai, Trung Quốc cần đạt được khả năng tấn công bất ngờ khiến Đài Loan không kịp chuẩn bị và đạt được mục tiêu chiến lược trong thời gian ngắn.

Theo ông Yue, Trung Quốc có thể tấn công phủ đầu để làm tê liệt hệ thống chỉ huy của Đài Loan, phá hủy thiết bị tác chiến của Đài Loan và làm nhụt nhuệ khí của binh sĩ hòn đảo.

Ông Yue đưa ra nhận định khả năng cao Mỹ, Nhật Bản, hay Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) có thể can thiệp. Do đó, PLA nên chuẩn bị cho hoạt động hiệp đồng phong tỏa Đài Loan nhằm ngăn các thế lực bên ngoài hỗ trợ hòn đảo. Thậm chí, ông Yue còn cho rằng Trung Quốc có thể phóng bom hạt nhân để ngăn chặn các lực lượng bên ngoài “đùa với lửa” khi can thiệp vào vấn đề Đài Loan.

Về phía Đài Loan, giới chức hòn đảo chưa bình luận về những nhận định kể trên nhưng trước đó, Đài Loan đã bày tỏ rất phẫn nộ với hoạt động tập trận của Trung Quốc và cũng tổ chức các cuộc tập trận để đối trọng.

Trong cuộc họp báo tại Đài Bắc ngày 9/8, ông Joseph Wu, lãnh đạo cơ quan ngoại giao Đài Loan cho rằng Trung Quốc thường tìm lý do cho các cuộc tập trận và lần này là chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi.

Theo ông Wu, Trung Quốc sẽ không thể chuẩn bị cho các chiến dịch dùng máy bay không người lái, tấn công mạng và tuyên truyền trong một khoảng thời gian ngắn như vậy.

Ông Wu cũng cáo buộc Trung Quốc tập trận quân sự xung quanh Đài Loan là "vi phạm hoàn toàn luật pháp quốc tế và cản trở một trong những tuyến đường vận chuyển nhộn nhịp nhất trên thế giới".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.