Công nghệ

Các cường quốc đang sở hữu bao nhiêu vũ khí hạt nhân?

06/11/2016, 07:25
image

Hiện nay, Nga là nước có lượng đầu đạn hạt nhân lớn nhất thế giới bao gồm 7.300 đầu đạn

104062702-GettyImages-486330744.530x298

Vũ khí hạt nhân của Trung Quốc trong một cuộc diễu hành.

CNBC vừa đăng tải bài viết nhận định rằng hiện Trung Quốc đang cố bắt kịp đối thủ Mỹ trong nhiều lĩnh vực, từ kinh tế cho đến quân sự.

Tuy nhiên, nếu xét tới vũ khí hạt nhân, Bắc Kinh vẫn còn kém xa Washington và khó lòng đuổi kịp khi Mỹ đang sở hữu tới 7.100 đầu đạn hạt nhân còn Trung Quốc chỉ có 260 đầu đạn.

Nguyên nhân tạo ra cách biệt này là do tâm lý và quan điểm về vấn đề an ninh của hai nước khác nhau dẫn đến sự khác biệt về chính sách chiến lược của mỗi nước.

"Sự khác biệt này không chỉ đơn thuần xuất phát từ môi trường an ninh và cấp độ sức mạnh quân sự khác nhau. Chúng còn phản ánh sự khác biệt trong tư duy và quan điểm của mỗi quốc gia về chiến lược phát triển hạt nhân trong quá trình thực thi chính sách an ninh của họ", báo cáo của Viện Hòa bình Quốc tế Carnegie Endowment viết.

Xem thêm video:

Cụ thể, sự khác biệt cơ bản được thể hiện ở việc Mỹ xem khả năng răn đe (đe dọa trả đũa nhằm ngăn chặn trước các cuộc tấn công của kẻ thù) là nguyên tắc cơ bản trong chính sách an ninh.

Trong khi đó, Trung Quốc lại không áp dụng nguyên tắc này trong chính sách an ninh của mình.

Theo thống kê của Hiệp hội Kiểm soát vũ khí của Mỹ,  hiện Nga là nước có lượng đầu đạn hạt nhân lớn nhất thế giới bao gồm 7.300 đầu đạn, theo sau là Mỹ ((7.100), Pháp (300), Trung Quốc (260) và Vương quốc Anh (215).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.