Hồ sơ tài liệu

Các cường quốc phê phán Trung Quốc gây căng thẳng trên biển Đông

21/09/2016, 18:36
image

Đêm 20/9, ông Obama đã nêu ra nhiều điểm nóng toàn cầu như biển Đông, Ukraine, Syria tại Đại hội đồng LHQ.

Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu tại Đại hội đ

Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ngày 20/9

Trong bài phát biểu lần cuối trên cương vị Tổng thống Mỹ trước Đại hội đồng Liên hợp quốc, về vấn đề biển Đông, theo ông Barack Obama, cần thiết phải có một giải pháp hòa bình ở khu vực.

“Một giải pháp hòa bình cho các tranh chấp dưới sự bảo trợ của luật pháp sẽ đem lại sự ổn định lớn hơn so với việc quân sự hóa các bãi đá và rạn san hô”, ông Obama ám chỉ việc Trung Quốc không ngừng cải tạo và xây dựng bất hợp pháp các đảo nhân tạo và công sự tại những thực thể do nước này chiếm đóng trái phép ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Trong một diễn biến liên quan, cùng ngày, bên lề Đại hội đồng Liên hợp quốc, Hội nghị Ngoại trưởng G7 đưa ra tuyên bố chung bày tỏ sự lo ngại đối với những vấn đề phát sinh gần đây tại biển Đông và Hoa Đông. Tuyên bố bày tỏ sự lo ngại đối với những vấn đề phát sinh gần đây tại biển Đông và Hoa Đông; phê phán Trung Quốc làm gia tăng căng thẳng tại Hoa Đông bằng cách phá tàu thuyền của ngư dân, điều tàu Hải cảnh tới khu vực tranh chấp, xây dựng đường băng tại khu vực khai thác dầu mỏ chung với Nhật Bản.

Về việc Trung Quốc gia tăng quân sự hóa tại biển Đông, các nước G7 đã phản đối mạnh mẽ hành động đơn phương gây căng thẳng của nước này, yêu cầu Trung Quốc tôn trọng và thực hiện luật pháp quốc tế, đặc biệt là phán quyết của Tòa trọng tài quốc tế về “đường chín đoạn” tại biển Đông. Tuyên bố mong muốn Trung Quốc và ASEAN sớm đưa ra Bộ qui tắc ứng xử các bên ở Biển Đông (COC).

Xem thêm video Trung Quốc tập trận trên Biển Đông

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.