Thời sự

Các đại biểu QH đều phản đối hành động leo thang của Trung Quốc

21/05/2014, 20:12

Các đại biểu QH muốn rằng, Thủ tướng, Chủ tịch nước đã có ý kiến thì QH cũng cần bày tỏ quan điểm, có thể ra một tuyên bố nói rõ ý chí, chính kiến của QH.

Các đại biểu QH muốn rằng, Thủ tướng, Chủ tịch nước đã có ý kiến thì QH cũng cần bày tỏ quan điểm, có thể ra một tuyên bố nói rõ ý chí, chính kiến của QH.

ĐB Đỗ Văn Đương (Tp. HCM) nói với báo chí chiều 21/5 khi được hỏi về phản ứng của cá nhân cũng như các ĐB sau khi nghe Chính phủ báo cáo, tiếp đó thảo luận ở Đoàn ĐBQH xung quanh việc Trung Quốc đặt gian khoan HD 981 trong vùng biển VN.

ĐB Đỗ Văn Đương
ĐB Đỗ Văn Đương

Theo ông Đương, chúng ta phải rất chủ động, yêu cầu Trung Quốc rút hết giàn khoan và không được lấn tới. Đồng thời, đề cao cảnh giác, nhìn nhận việc bảo vệ chủ quyền đất nước là ở tầm chiến lược trước mắt và lâu dài để chủ động đối phó trong mọi tình huống.

"Cũng như người dân, các đại biểu QH đều rất bức xúc và bày tỏ thái độ cực lực phản đối hành động leo thang nguy hiểm của Trung Quốc. Đó là một sự vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế, ví dụ như Luật Biển, vi phạm quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam. Các đại biểu QH muốn rằng, Thủ tướng, Chủ tịch nước đã có ý kiến thì QH cũng cần bày tỏ quan điểm, có thể ra một tuyên bố nói rõ ý chí, chính kiến của QH", ông Đương nói.

Liên quan đến những giải pháp trong thời gian tới, ĐB Tp. HCM cho rằng, trước hết chúng ta vẫn phải kiên trì đường lối đối ngoại, ngoại giao, tranh thủ sự ủng hộ của quốc tế, dư luận, các phương tiện truyền thông, khơi dậy lòng yêu nước của nhân dân, đồng thời bảo đảm trật tự, không để kẻ xấu lợi dụng, kích động phá hoại kinh tế. Phải thể hiện với dư luận trong nước và thế giới rằng, việc đấu tranh bảo vệ chủ quyền là việc làm chính nghĩa, có đạo lý thể hiện người Việt Nam yêu chuộng hòa bình và ứng xử có văn hóa. Đồng thời, trong việc xử lý những đối tượng quá khích thời gian qua phải tìm ra đối tượng chủ mưu, cầm đầu đứng đằng sau là ai.

"Theo tôi, mình vẫn phải tiến hành đồng bộ các giải pháp hiện nay cả trên thực địa và trong nước. Nếu đến thời điểm 15/8 mà Trung Quốc không rút giàn khoan, thậm chí có hành động ngang ngược hơn thì chúng ta phải có biện pháp khác. Lúc đó phải kiện họ ra tòa án quốc tế, bởi khu vực đó thuộc chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam. Chúng ta phải lôi kéo các chủ thể khác vào cuộc, bởi tình hình Biển Đông bất ổn sẽ ảnh hưởng đến thương mại hàng hải và cả đường hàng không nữa", ông Đương cho biết.

Bình Minh (ghi)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.