Thời sự

Các Đại biểu Quốc hội nói gì sau phiên chất vấn Bộ trưởng GTVT?

05/06/2018, 06:38

Các ĐBQH đã có những chia sẻ sau phần chất vấn của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn (1)

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn.

ĐB Nghiêm Vũ Khải (Hải Phòng):

Qua phần chất vấn của Bộ trưởng Bộ GTVT cho thấy, dù Bộ trưởng mới nhậm chức không lâu nhưng nắm khá chắc các vấn đề về ngành. Việc trả lời chất vấn đúng vấn đề và ngắn gọn. Tôi đánh giá Bộ trưởng trả lời rất có trách nhiệm.

Có nhiều ĐBQH tranh luận, không phải vì không thoả mãn, mà có khi vì thời gian 3 phút cho Bộ trưởng không đủ để nói hết một vấn đề lớn. ĐB tranh luận là cơ hội Bộ trưởng có thêm thời gian trả lời. Việc này không phải hỏi để biết hay nhằm khen, chê Bộ trưởng, mà là cơ hội để hiểu biết, chia sẻ và cùng tìm ra giải pháp.

ĐB Nguyễn Anh Trí (Hà Nội):

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã trả lời chất vấn của các ĐBQH một cách rất trách nhiệm, tôi đánh giá cao và hài lòng về phần trả lời đó. Bởi Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể là một người mới nhậm chức, trong khoảng trên dưới 1 năm, Bộ trưởng khó có thể xoay chuyển tình hình, nhưng thực tế cho thấy Bộ trưởng đã nắm khá chắc vấn đề.

Thái độ của Bộ trưởng cũng cho thấy Bộ trưởng là người có tâm huyết, trách nhiệm cao, đã thẳng thắn nhận trách nhiệm về những sai sót hay hạn chế đang gặp phải. Vấn đề quan trọng là bây giờ chúng ta cùng giám sát những lời hứa, lời nhận trách nhiệm ấy có thực sự được thực thi hay không.

ĐB Hoàng Văn Cường (Hà Nội):

Theo tôi, trong phiên chất vấn buổi sáng, ưu điểm nổi bật của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể là đã trả lời đúng vào nội dung câu hỏi của các đại biểu chất vấn. Tuy nhiên, vấn đề nóng nhất liên quan đến các dự án BOT được các đại biểu đặt câu hỏi lại không nhiều bằng các đại biểu tranh luận lại sau khi Bộ trưởng trả lời. Nhưng tất nhiên, việc này ngoài liên quan đến việc tổ chức thực hiện của cơ quan quản lý, một phần nữa nguyên nhân còn do các thể chế pháp luật của chúng ta liên quan đến BOT chưa hoàn thiện.

ĐB Phạm Tất Thắng (Vĩnh Long):

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã trả lời khá đúng, khá rõ những câu hỏi chất vấn của các ĐBQH. Tất cả các bất cập ĐBQH nêu ra sẽ đặt ra cho Bộ trưởng nhiệm vụ phải thực hiện rà soát, đánh giá lại việc lựa chọn đặt vị trí các trạm thu phí BOT, khắc phục những bất cập trong hệ thống đặt trạm BOT trong thời gian tới.

Ở góc độ khác, chúng ta cũng cần chia sẻ với ngành giao thông, khi nhu cầu rất lớn và muốn kinh tế phát triển giao thông phải đi trước, nhưng trong bối cảnh ngân sách có hạn cũng không dễ làm ngay.

ĐB Dương Trung Quốc (Đồng Nai):

Tại phiên chất vấn lần này, cách đặt câu hỏi của các ĐBQH hết sức cụ thể. Phần trả lời của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng đi đúng hướng, đúng vấn đề và cụ thể. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian ngắn cũng không thể thể hiện hết được tổng thể vấn đề.

Ví dụ như vấn đề đang nóng là BOT, có những bất cập do bị buông lỏng và thiếu vai trò giám sát nên giờ chúng ta phải tháo gỡ. Cái quan trọng nhất là tính hợp lý, bởi nhà đầu tư bỏ tiền ra phải có lãi và người dân sử dụng cũng phải trả chi phí, nhưng quan trọng là làm sao cho hợp lý.

ĐB Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình):

Dù là lần đầu tiên đăng đàn trả lời chất vấn trước Quốc hội nhưng Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã có những phần trả lời không né tránh, ngắn gọn và rất đúng trọng tâm. Là ĐB đặt câu hỏi chất vấn Bộ trưởng, tôi hài lòng với phần trả lời ấy. Tôi cũng ghi nhận trách nhiệm của Bộ trưởng khi trước những vấn đề chưa thể giải quyết, Bộ trưởng đã có giải trình và xin tiếp thu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.