Hồ sơ tài liệu

Các đảng lựa chọn ứng viên tổng thống Mỹ thế nào?

26/01/2016, 14:27

Hiện tại các đảng đang bước vào giai đoạn lựa chọn ứng cử viên chính thức tranh cử Tổng thống Mỹ vào năm 2016.

Ứng cử viên của Đảng Dân chủ tại phiên tranh luận
Ứng cử viên của Đảng Dân chủ tại phiên tranh luận thứ hai.

Từ trước tới nay, cuộc chạy đua vào Nhà Trắng luôn là sự kiện gây chú ý và tốn nhiều giấy mực nhất trên thế giới. Hiện tại các đảng đang bước vào giai đoạn lựa chọn ứng cử viên chính thức tranh cử Tổng thống Mỹ vào năm 2016 của mình.

Ứng viên tự thành lập ủy ban thăm dò

Ngay từ ban đầu, một chính trị gia có tham vọng trở thành Tổng thống Mỹ sẽ thành lập một uỷ ban. Uỷ ban này sẽ tìm hiểu, thăm dò triển vọng của vị chính trị gia đó và quyên góp tiền bạc để vận động tranh cử. Nếu không giành được sự quan tâm của cử tri, ủy ban sẽ tự động rút lui. Nếu kết quả khả quan thì họ sẽ ra ứng cử tổng thống.

Sau đó, các ứng cử viên sẽ bước vào giai đoạn vận động ứng cử. Đây là giai đoạn các ứng viên (thuộc cùng một đảng) cạnh tranh trong nội bộ đảng để được chọn là ứng viên duy nhất ra tranh chức Tổng thống với đảng khác. Các ứng viên tổ chức vận động ở các tiểu bang để kêu gọi cử tri ủng hộ mình. Tại mỗi bang, cử tri chọn ra đại diện của tiểu bang đi dự đại hội đảng này trên toàn nước Mỹ.

Hai đảng Cộng hòa và Dân chủ lựa chọn ứng cử viên đại diện trong một đại hội toàn quốc. Bắt đầu từ khoảng tháng 1 của năm diễn ra bầu cử, hàng loạt cuộc bầu cử sơ bộ lần lượt được tổ chức trên toàn nước Mỹ để từng đảng chính trị chọn ra người đại diện tranh chức Tổng thống trong cuộc bầu cử diễn ra vào tháng 11. Tại đại hội, các đại biểu của mỗi bang sẽ bỏ phiếu để chọn ra ứng viên chính thức tranh cử tổng thống.

Việc lựa chọn các đại biểu tham dự đại hội này cũng có sự khác biệt, tùy từng đảng và tùy vào từng bang và thường dựa vào kết quả của cuộc bầu cử sơ bộ hoặc họp kín được tổ chức ở bang tương ứng.

Chọn người thua cuộc làm phó tướng

Có hai cách thức chọn đại diện. Một số bang chọn cách bỏ phiếu kín (còn gọi là Caucus): Ban lãnh đạo đảng họp kín để chọn ra đảng viên tích cực; những người được chọn sẽ tuyên bố ủng hộ ứng viên nào. Một số bang chọn cách thức bầu cử sơ bộ (hay gọi là Primary): Những cử tri có đăng ký sẽ bỏ phiếu chọn đại diện tham dự đại hội đảng.

Khi tham dự đại hội, mỗi bang sẽ cử một số lượng đại biểu nhất định dựa trên nhiều yếu tố kết hợp, như dân số của bang và số lượng thành viên đại diện bang trong Quốc hội.

Đại hội đảng tổ chức vài tháng trước cuộc bầu cử Tổng thống để chọn ứng viên chính thức ra tranh chức tổng thống. Thường thì trước khi diễn ra đại hội, người ta đã biết ứng viên nào được lựa chọn dựa vào những cuộc vận động của các ứng viên tại các tiểu bang.

Khi đó, các ứng viên khác sẽ chấp nhận người thắng cuộc và sẽ giành lá phiếu của mình cho ứng viên thắng cuộc trong cuộc bầu chọn. Điều này là để thể hiện sự đoàn kết trong nội bộ đảng, tránh sự chia rẽ và nghi ngờ; đồng thời cũng để tạo cơ hội tốt hơn cho ứng viên chính thức trong cuộc bầu cử tổng thống sau đó. Ứng viên chiến thắng sẽ chọn một người cùng ra tranh chức Phó tổng thống, thường là một trong số những người thua cuộc.

Mới đây, trong một cuộc tranh luận nội bộ công khai, các ứng viên Đảng Cộng hòa nhiều lúc chĩa mũi nhọn công kích lẫn nhau, thay vì trực tiếp chỉ trích ứng cử viên nặng ký của Đảng Dân chủ Hillary Clinton.

Thậm chí, thượng nghị sỹ Rand Paul trực tiếp công kích tỷ phú Donald Trump, sau khi ông này mở đầu cuộc tranh luận bằng việc từ chối cam kết sẽ ủng hộ Đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử diễn ra vào tháng 11/2016.

Ông Trump nói rằng, sẽ không loại trừ khả năng tranh cử độc lập. Điều đó sẽ khiến sự ủng hộ dành cho Đảng Cộng hòa suy giảm, từ đó làm tăng cơ hội cho ứng viên Dân chủ.Thượng nghị sỹ Rand Paul chế nhạo ông Trump rằng đây là động thái ủng hộ bà Hillary Clinton vì mối quan hệ bạn bè trước kia giữa Trump với vợ chồng cựu Tổng thống Bill Clinton và bà Hillary.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.