Xã hội

Bộ trưởng TT&TT nói có giải pháp để báo chí không "đi sau" mạng xã hội

08/11/2019, 11:45

Bộ trưởng Thông tin và truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết đã có những giải pháp để báo chí không đưa tin sau mạng xã hội.

img
Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng trả lời chất vấn Quốc hội sáng 8/11

Chủ động cung cấp thông tin cho báo chí

Sáng 8/11, trong phiên chất vấn Bộ trưởng Thông tin và truyền thông, ĐB Lê Nguyễn Thị Lệ Thuỷ đặt câu hỏi về sự chủ động trong định hướng thông tin dư luận, sự thụ động trong đi giải quyết những hậu quả của những thông tin không đúng, câu chuyện mạng xã hội đưa tin trước, báo chí đưa tin sau.

Trả lời ĐB, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định, chúng ta định hướng thông tin thì phải chủ động và nhanh, đây đúng là việc của các cơ quan, bộ ngành địa phương.

“Chúng ta cứ để mạng xã hội nói trước, báo chí đưa tin sau, người dân dần dần quen, thấy thông tin cứ giống giống nhau, mà mạng xã hội lại cứ đưa trước, thì vô tình bạn đọc sẽ có thói quen đọc mạng xã hội, và chúng ta sẽ mất đi công cụ rất lớn của chúng ta”, Bộ trưởng nói.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, vừa rồi Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Thông tin và truyền thông làm một việc rất quan trọng, tức là hỗ trợ các Bộ, các ngành, các địa phương xây dựng bộ phận truyền thông chuyên nghiệp của các tổ chức này. Đây là một giải pháp để chủ động đưa thông tin tới báo chí.

Khẳng định tính kịp thời của báo chí có tốt hơn nhưng hiện vẫn còn có một số thông tin có khoảng cách với mạng xã hội, Bộ trưởng Hùng nói: “Tôi nghĩ chuyện chủ động đưa thông tin nhanh kịp thời cho người dân là rất quan trọng. Bộ Thông tin truyền thông đã làm nhiều việc nhưng chắc phải làm tốt hơn nữa”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Sẽ có Bộ quy tắc trên không gian mạng

Trả lời chất vấn của ĐB Nguyễn Thị Mai Hòa (Đồng Tháp) về việc có quản lý mạng xã hội như quản lý báo chí được không, Bộ trưởng Hùng cho biết mạng xã hội và báo chí là hai không gian khác nhau.

“Nói đến báo chí là nói đến định hướng dư luận, sứ mệnh về thông tin, tạo ra năng lượng tích cực cho xã hội”, Bộ trưởng Hùng nói.

Người đứng đầu Bộ Thông tin và truyền thông cũng khẳng định: "Trong khi đó, mạng xã hội là không gian biểu đạt tự do của người dân.

Trách nhiệm của chúng ta là hạn chế tiêu cực để không gian lành mạnh hơn. Mọi người tham gia phải có trách nhiệm. Chính phủ cũng đã giao nhiệm vụ và Bộ Thông tin và truyền thông đã hoàn thành. Sắp tới bộ sẽ trình Chính phủ ban hành Bộ quy tắc ứng xử trên không gian mạng. Đây là một khung mềm, chủ yếu hướng đến các tiêu chuẩn đạo đức".

Trên mạng, không phải muốn nói gì, tung tin gì sai cũng được

Trước đó, trả lời Đại biểu Phạm Văn Hoà (Đồng Tháp) về tình trạng phát tán thông tin, hình ảnh phản cảm trên báo, mạng xã hội ảnh hưởng đến cán bộ, công chức, người dân. Bộ trưởng Hùng khẳng định tới đây sẽ xử lý nghiêm trách nhiệm người tung tin sai sự thật. Và thời gian qua, cũng đã có trường hợp bị xử phạt rồi.

Bộ trưởng cũng đề nghị ở lĩnh vực nào, cơ quan nào, người dân nào phát hiện thì báo cho cơ quan quản lý.

"Luật An ninh mạng hiện nay yêu cầu rất nghiêm ngặt là các nhà mạng phải cung cấp danh tính người sử dụng. Trên mạng có thể là biệt danh (nickname), nhưng khi cơ quan điều tra yêu cầu thì phải cung cấp danh tính thật", ông Hùng nói.

Bộ trưởng nhấn mạnh trên không gian mạng không thể ai muốn nói gì, tung tin gì cũng được.

"Hôm qua tôi có nói chuyện với thầy Quyết (hoà thượng, ĐBQH Thích Thanh Quyết) là nếu ngày mai tất cả chúng ta đều đeo mặt nạ thì xã hội có được như ngày hôm qua không?", ông nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.