Xã hội

Các ĐBQH sai phạm đều thuộc khối doanh nhân: Trùng hợp ngẫu nhiên

19/07/2016, 17:44

Theo ông Nguyễn Hạnh Phúc, một số đại biểu doanh nhân sai phạm ở QH và bị xử lý chỉ là trùng hợp...

Nguyen-hanh-phuc

Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc trả lời câu hỏi của báo giới tại buổi họp báo

Tại buổi họp báo về dự kiến chương trình kỳ họp thứ Nhất Quốc hội khoá XIV diễn ra chiều 19/7, rất nhiều câu hỏi của báo giới tập trung vào vấn đề vừa qua, Hội đồng bầu cử Quốc gia đã bác tư cách đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đối với ông Trịnh Xuân Thanh và bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường.

Trước thắc mắc của phóng viên về việc Quốc hội khoá XIII đã bãi nhiệm tư cách ĐBQH của hai nữ đại biểu, đều là các đại biểu khối doanh nhân và cho đến khoá XIV, khi kỳ họp chưa bắt đầu, đã lại có thêm một nữ doanh nhân nữa bị loại vì không đủ tư cách ĐBQH, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho rằng, đây đều là những sự việc rất đáng tiếc.

"Về trường hợp xử lý các ĐB có sai phạm đều rơi vào khối doanh nhân cũng chỉ là một điều trùng hợp ngẫu nhiên. Quốc hội là đại diện tiếng nói cho dân nên cần có đầy đủ các thành phần đại diện cho các tầng lớp nhân dân. Nhưng vấn đề quan trọng nhất là chính các đại biểu trước khi ứng cử phải trung thực với chính mình, xác định vào Quốc hội là để làm việc tốt hơn cho dân, chứ không phải để tránh cái này cái khác, đó là việc rất sai lầm, vì nếu có sai phạm thì trước sau gì cũng bị xử lý" - ông Phúc nói.

Báo giới cũng đặt vấn đề về lỗ hổng trong công tác thẩm định hồ sơ ứng cử viên ứng cử ĐBQH, và trách nhiệm của cơ quan liên quan khi để xảy ra vụ việc này. Ông Nguyễn Hạnh Phúc một lần nữa bày tỏ sự đáng tiếc khi mà Hội đồng bầu cử Quốc gia vừa mới công bố kết quả bầu cử, thì cũng ngay trong tháng đó đã phải ra quyết định không xác nhận tư cách ĐBQH đối với 2 trường hợp.

Riêng với nữ ĐB Nguyễn Thị Nguyệt Hường của đoàn ĐBQH Hà Nội, ông Phúc nhấn mạnh đây không những là ĐB mà là ĐB tái cử tới 3 khoá, là Ủy viên Ủy ban đoàn Chủ tịch MTTQ VN, tham gia rất nhiều Hội, đơn vị, cũng là doanh nhân thành đạt, nhưng vừa qua bà Hường đã vi phạm tiêu chuẩn ĐBQH, cụ thể vi phạm Luật Quốc tịch VN nên Hội đồng bầu cử Quốc gia thống nhất không xác định tư cách ĐB của bà Hường.

"Bài học là tới đây khi sửa Luật bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND, cần có chế tài chặt chẽ hơn nữa để có thể giám sát, kiểm soát nghiêm ngặt, tránh các trường hợp đáng tiếc tương tự xảy ra" - ông Phúc nêu quan điểm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.