Thị trường

Các địa phương đang làm bậy khi không xem sữa, đồ uống là hàng thiết yếu?

23/07/2021, 18:53

Một số địa phương quy định sữa, nước uống không phải là mặt hàng thiết yếu đã gây khó khăn cho doanh nghiệp khi vận chuyển tới vùng dịch.

Sữa, đồ uống... cũng bị ngăn sống cấm chợ

Thông tin từ Cục Công nghiệp (Bộ Công thương) cho biết, nhiều hiệp hội ngành hàng phản ánh vấn đề nổi cộm đang ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trong thời điểm dịch Covid-19 rất căng thẳng hiện nay là sự thiếu đồng bộ, nhất quán trong các quy định, chính sách áp dụng của các địa phương.

Đơn cử mặt hàng sữa được xếp vào nhóm hàng hóa thiết yếu ở tỉnh này, nhưng không thuộc nhóm hàng hóa thiết yếu ở tỉnh khác nên các doanh nghiệp sữa cũng không thể giao hàng đến đại lý.

img

Nhiều địa phương phản ánh đồ uống, sữa... không được xếp vào hàng thiết yếu nên đại lý không nhập được hàng

Các mặt hàng đồ uống khác, như bia, nước ngọt, nước uống đóng lon... cũng không được xếp vào nhóm hàng hóa thiết yếu, nên không được lưu chuyển, trong khi đó đồ uống thường có thời hạn sử dụng ngắn.

Do đó, khi các địa phương áp dụng chính sách, quy định khác nhau về giãn cách, kiểm soát phòng dịch, quy định về thực phẩm thiết yếu… càng gây thêm khó khăn cho doanh nghiệp trong giao dịch, lưu thông hàng hóa.

Chia sẻ về vấn đề trên, một chuyên gia ngành hàng cho biết, việc không xem sữa, đồ uống là hàng thiết yếu là địa phương đang làm bậy. Theo vị này, đây là những hàng hóa đáp ứng nhu cầu cơ bản của con người.

Hơn nữa, trong bối cảnh dịch bệnh, người dân đang rất cần thực phẩm. Nếu "ngăn sông cấm chợ" thực phẩm thì người cần không mua được, còn người bán thì không bán được hàng. Điều này sẽ gây thiệt hại lớn khi đây là những mặt hàng có hạn sử dụng ngắn khi dịch bệnh chưa biết lúc nào kết thúc...

Thế nào là hàng thiết yếu?

Trao đổi với PV Báo Giao thông, bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết, trong Khoản 3, Điều 4 Luật Giá năm 2012 có giải thích cụm từ "hàng hoá, dịch vụ thiết yếu" là những hàng hoá, dịch vụ không thể thiếu cho sản xuất, đời sống, quốc phòng, an ninh gồm nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu, dịch vụ chính phục vụ sản xuất, lưu thông; Sản phẩm đáp ứng nhu cầu cơ bản của con người và quốc phòng, an ninh.

Theo bà Nga, cụm từ "thực phẩm" cũng được quy định rõ trong Luật An toàn thực phẩm.

Cụ thể, thực phẩm là sản phẩm mà con người ăn, uống ở dạng tươi sống hoặc đã qua sơ chế, chế biến, bảo quản. Thực phẩm không bao gồm mỹ phẩm, thuốc lá và các chất sử dụng như dược phẩm.

Việc đưa ra định nghĩa về hàng hoá, dịch vụ thiết yếu để giúp cơ quan nhà nước điều tiết, bình ổn giá. Còn trên thực tế, chưa có văn bản quy phạm pháp luật nào quy định cụ thể, chi tiết các loại hàng hoá, dịch vụ thiết yếu trong thời gian thực hiện giãn cách, thực hiện Chỉ thị 16.

Đến nay, chỉ có Công văn số 2601/2020 của Văn phòng Chính phủ về thực hiện Chỉ thị 16, nêu một số hàng hoá, dịch vụ thiết yếu. Theo Chỉ thị này, hàng hoá thiết yếu bao gồm: lương thực, thực phẩm, dược phẩm, xăng dầu, điện, nước, nhiên liệu…

Còn "thực phẩm tươi sống" là thực phẩm chưa qua chế biến bao gồm thịt, trứng, cá, thuỷ hải sản, rau, củ, quả tươi và các thực phẩm khác.

Dựa trên hướng dẫn này, từng địa phương theo tình hình kinh tế xã hội, đặc thù sẽ ra danh mục hàng hóa, dịch vụ thiết yếu chi tiết được phép kinh doanh, sản xuất...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.