Xã hội

Các địa phương, lực lượng khẩn cấp ứng phó bão Côn Sơn

09/09/2021, 20:19

Để ứng phó với bão Côn Sơn, lực lượng quân đội, công an và các địa phương thực hiện nhiều biện pháp quyết liệt.

Đại tá Nguyễn Đình Hưng, Trưởng phòng Cứu hộ cứu nạn Bộ đội Biên phòng (BĐBP), Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng cho biết, đến ngày 9/9, các đơn vị BĐBP đã phối hợp với chính quyền các địa phương, gia đình chủ tàu thuyền thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn hơn 71.500 tàu, thuyền/349.088 người biết diễn biến, hướng di chuyển của bão, chủ động tránh, trú.

Trong đó, có 497 tàu/4.104 người hoạt động ở khu vực Bắc biển Đông và quần đảo Hoàng Sa; 13.834 tàu/ 67.801 người hoạt động ở khu vực khác và 51.169 tàu/ 227.183 người neo đậu tại bến.

img

Lực lượng Biên phòng Quảng Ninh bắn pháo hiệu báo bão kêu gọi tàu, thuyền về điểm tránh trú bão

Bắn pháo hiệu báo bão

Đại tá Nguyễn Đình Hưng cho biết thêm, số phương tiện hoạt động ở khu vực quần đảo Hoàng Sa chủ yếu là của các tỉnh Bình Định, Quảng Trị và Quảng Ngãi hiện đang di chuyển thoát khỏi hướng di chuyển của bão. Trong đó, một số tàu di chuyển xuống phía Nam, một số đi vào bờ.

Các đơn vị BĐBP sẽ kiên quyết kêu gọi và tiếp tục yêu cầu các phương tiện di chuyển thoát khỏi khu vực nguy hiểm.

Đồng thời, tiếp tục đôn đốc các đơn vị khẩn trương thông báo, vận động số bà con hoạt động ven bờ vào bờ, không cho phương tiện ra khơi hoạt động ở vùng ảnh hưởng của bão Côn Sơn. Tổ chức bắn pháo hiệu báo bão và duy trì nghiêm lực lượng, phương tiện sẵn sàng xử lý khi có tình huống.

img

Bộ đội biên phòng Quảng Ninh kêu gọi các phương tiện về nơi tránh trú bão an toàn

Các địa phương gấp rút triển khai phương án ứng phó

Tại Quảng Ninh, đến thời điểm này, các đơn vị Biên phòng trong toàn tỉnh Quảng Ninh đã chủ động xây dựng kế hoạch phòng, chống bão; nắm chắc tình hình thời tiết trên biển để thông báo cho chủ các phương tiện đang hoạt động trên biển, hỗ trợ ngư dân phòng, tránh bão kịp thời, đảm bảo an toàn cho người, phương tiện.

Toàn lực lượng duy trì tổng số 175 cán bộ, chiến sỹ và 17 phương tiện, bao gồm: 3 tàu, 12 xuồng, 2 ô tô thường trực, cơ động sẵn sàng tham gia phòng, chống thiên tai khi bão số 5 có diễn biến phức tạp, gần bờ.

Đến thời điểm này, 5.726 tàu/13.042 ngư dân đang hoạt động trên biển, 1.525 tàu/3.416 ngư dân đang neo đậu tại bến đã nhận được thông tin cảnh báo của lực lượng chức năng.

Là địa phương ven biển có khả năng chịu ảnh hưởng lớn khi bão Côn Sơn đổ bộ, TP. Hải Phòng đã chủ động nhiều biện pháp phòng, chống bão.

Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn TP Hải Phòng và các huyện, quận, các ngành, đơn vị khẩn trương theo dõi, kiểm đếm, nắm chắc thông tin tàu thuyền đang hoạt động trên biển; thông báo cho thuyền trưởng, chủ các phương tiện về diễn biến của bão để chủ động di chuyển về nơi trú tránh an toàn, giữ thông tin liên lạc để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra.

Tổ chức kiểm tra và thực hiện biện pháp đảm bảo an toàn các công trình, kết cấu hạ tầng: đê điều, thủy lợi, giao thông, xây dựng; các công trường xây dựng; khu vực có nguy cơ sạt lở đất; khu khai thác khoáng sản…Sẵn sàng phương án phòng chống ngập lụt, sạt lở, xử lý sự cố công trình. Duy trì lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn sẵn sàng ứng cứu khi có yêu cầu.

Tại tỉnh Thái Bình, xác định khi bão đổ bộ gây mưa lớn ảnh hưởng tới diện tích lúa, hoa màu, nên tỉnh đã đề nghị hai công ty khai thác công trình thủy lợi Bắc, Nam Thái Bình và các địa phương mở cống tiêu, hạ thấp tối đa mực nước trên toàn hệ thống; khẩn trương kiểm tra, rà soát các điểm trũng, thấp có nguy cơ ngập úng để có biện pháp tiêu thoát nước kịp thời, không để ngập úng cục bộ ảnh hưởng tới năng suất lúa mùa.

Để chủ động ứng phó với bão số 5 Côn Sơn, Tổng cục Phòng, chống thiên tai đã yêu cầu khu vực miền núi phía Bắc theo dõi chặt chẽ thông tin, dự báo cảnh báo mưa lũ; tăng cường công tác thông tin truyền thông: Triển khai lực lượng xung kích kiểm tra rà soát nhà ở không an toàn, các khu dân cư ven sông, suối, ngoài bãi sông, khu vực có nguy cơ ngập lụt, sạt lở đất, lũ quét. Sẵn sàng sơ tán dân ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Kiểm tra, rà soát, sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn các hồ chứa và hạ du, đặc biệt là các hồ chứa thủy lợi nhỏ, xung yếu đã đầy nước và các công trình đang thi công dở dang. Đôn đốc các địa phương có phương án thu hoạch, bảo vệ lúa, hoa màu đã đến kỳ thu hoạch hạn chế thiệt hại khi xảy ra lưa, lũ.

Đến thời điểm này, một số địa phương đã rà soát phương án sơ tán dân trong trường hợp bão mạnh và mưa lớn diện rộng trong điều kiện diễn biến Covid-19 phức tạp. Với kịch bản mức độ rủi ro thiên tai do bão Côn Sơn gây ra trên đất liền đạt đến cấp 3, dự kiến sơ tán hơn 760.000 người khỏi khu vực chịu ảnh hưởng do bão với kịch bản rủi ro này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.