Thế giới

“Các doanh nghiệp EU có thể rút khỏi Iran”

21/05/2018, 06:51

Quan chức Iran cảnh báo DN EU có thể rút khỏi Iran và sự ủng hộ cho thỏa thuận hạt nhân là không đủ.

Một giếng khai thác dầu ở Iran

Một giếng khai thác dầu ở Iran

Bộ trưởng Ngoại giao Iran Javad Zarif nói với lãnh đạo năng lượng EU rằng khối này phải thực hiện "các bước thiết thực" để tăng cường quan hệ kinh tế với Tehran sau khi Washington rút khỏi thỏa thuận hạt nhân và chỉ "hỗ trợ chính trị" sẽ là không đủ.

“Với sự rút lui của Mỹ, kỳ vọng đối với Liên minh châu Âu (EU) đã tăng lên để duy trì lợi ích của thỏa thuận và trong bối cảnh hiện tại, sự ủng hộ chính trị của châu Âu là không đủ”, ông Zarif nói trong cuộc gặp với ông Miguel Arias Canete, Ủy viên năng lượng của EU tại Tehran ngày 20/5.

Theo quan chức Iran, để hỗ trợ thực sự cho Tehran, các nước châu Âu cần tăng cường hợp tác kinh tế và tăng cường đầu tư vào Iran.

Phát biểu của ông Zarif được đưa ra trong bối cảnh Mỹ đe dọa sẽ trừng phạt các công ty hợp tác kinh doanh cũng như đầu tư vào Iran, dẫn đến nguy cơ nhiều doanh nghiệp EU có khả năng sẽ rút vốn đầu tư vào Tehran.

Trong khi đó, ông Miguel Arias Canete cho rằng, động thái của Washington khi rút khỏi JCPOA “đã tạo ra vấn đề cho châu Âu”. Tuy vậy, EU vẫn cam kết thực hiện và duy trì thỏa thuận, cũng như tiếp tục hợp tác với Iran.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.