Xã hội

Các doanh nghiệp hiến kế gì để phát triển TP.HCM thời gian tới?

22/03/2022, 21:18

Chính quyền TP đã cam kết hỗ trợ, doanh nghiệp cũng đồng hành, vấn đề hiện tại là cần tiêu chí quy định, trách nhiệm mỗi bên.

Ngày 22/3 hơn 100 doanh nghiệp trong và ngoài nước đã tham dự “Hội nghị tham vấn các nhà đầu tư góp ý, hiến kế các giải pháp thực hiện định hướng phát triển kinh tế xã hội thành phố đến năm 2030” do UBND TP.HCM tổ chức.

img

Hơn 100 doanh nghiệp tham dự hội nghị

Tới dự, Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sovico đã đưa ra một số đề xuất để thúc đẩy con đường phát triển của TP.HCM trong tương lai như đầu tư mạnh mẽ vào hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ, hàng không, hàng hải, logistics. Từ đó, đưa thành phố thành trung tâm công nghiệp sản xuất phụ trợ, đào tạo về kỹ thuật, công nghệ bao gồm hàng không và công nghệ thông tin.

Ngoài ra, bà Thảo cũng kiến nghị thành phố cần đẩy mạnh phát triển thị trường chứng khoán lên mức 100 - 200% GDP quốc gia so với hiện nay, phát triển vận tải hàng không, kinh tế số, kinh tế tư nhân, start-up, phát triển cơ sở hạ tầng tạo điều kiện phát triển cho các ngành nghề kinh tế khác... Trong đó, tập trung xây dựng TP.HCM là điểm đến du lịch quốc tế, có nhiều đổi mới trong lĩnh vực sáng tạo công nghệ.

“Dự kiến tháng 6/2022, chúng tôi cũng sẽ khai trương trung tâm đổi mới sáng tạo công nghệ, hy vọng là điểm hội tụ cho doanh nghiệp khởi nghiệp. Chúng tôi sẵn sàng đồng hành cùng thành phố trong quá trình phát triển này", bà Thảo khẳng định.

Có mặt tại sự kiện, ông Johnathan Hạnh Nguyễn - Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) cũng nêu ra tầm quan trọng của việc sớm thành lập Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.

Theo ông Hạnh, nếu có được Trung tâm Tài chính TP.HCM sẽ có nhiều thuận lợi. Như việc thu hút các định chế tài chính quốc tế vào Việt Nam, phần phát triển thị trường tài chính TP.HCM lên tầm cỡ khu vực và quốc tế. Là kênh hỗ trợ vốn cho các doanh nghiệp. Hỗ trợ đầu tư công cho TP và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long. Bên cạnh đó khi có Trung tâm tài chính sẽ tác động lan tỏa, tạo hiệu ứng gia tăng độ hấp dẫn trong thu hút vốn đầu tư và phát triển hạ tầng, tạo các chuỗi cung ứng gắn với dịch vụ tài chính và các dịch vụ thương mại cao cấp khác. Theo tính toán của nhóm tư vấn, Trung tâm tài chính có thể giúp tăng thu ngân sách nhà nước từ 8-10%, thậm chí cao hơn tùy thuộc vào hoạt động của các nhà đầu tư trong Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam.

“Cùng với việc thành phố hoàn thành Đề án và cơ chế chính sách, IPPG mong muốn thành phố xác định mô hình và định hướng đầu tư TTTC để các nhà đầu tư chúng tôi được tham gia nghiên cứu dự án theo đúng quy trình và qui định của pháp luật”, ông Hạnh Nguyễn nói.

Ghi nhận các ý kiến hiến kế tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên nhận định có 3 vấn đề trọng tâm thành phố cần lưu ý liên quan đến thể chế - chính sách, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội và nguồn nhân lực.

Trong đó bí thư Nên nhấn mạnh thành phố cần tạo ra môi trường đầu tư trong sáng, minh bạch, thuận lợi, dễ dàng, không gian sống và làm việc văn minh, hiện đại, nghĩa tình, không lãng phí thời gian, công sức cho những điều nhỏ nhen, tiêu cực.

“Chính quyền đã cam kết hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nghiệp đã đồng ý đồng hành. Vấn đề hiện tại là cần tiêu chí quy định trách nhiệm mỗi bên, đặc biệt là vai trò người đứng đầu”, ông Nguyễn Văn Nên định hướng.

Bí thư Nên cũng cho hay, hiện tất cả kiến nghị của thành phố đã được bộ phận chuyên trách, chuyên gia, nhà khoa học nghiên cứu để hình thành khung pháp lý phục vụ những đề xuất, kiến nghị lên các cơ quan Trung ương.

“Chúng tôi có niềm tin lần này chúng ta sẽ vượt qua được những cái từng vướng thời gian qua để đạt được ước mơ, kế hoạch, dự định đề ra. Niềm tin ấy đến từ việc chúng ta đã đoàn kết, chung sức vượt qua đại dịch Covid-19 chưa có tiền lệ bằng chính sức mạnh, nỗ lực của địa phương”, ông Nên khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.