Đời sống

Các dòng kênh "chết" ở TP.HCM ra sao sau khi được cải tạo "mạnh tay"?

27/05/2020, 22:29
image

TP.HCM đã chi hàng chục nghìn tỷ đồng để cải tạo các dòng kênh "chết" nhưng thời gian gần đây, những con kênh này đang có nguy cơ tái ô nhiễm.

img
Kênh Tân Hóa - Lò Gốm chảy qua 4 quận: Q.Tân Bình, Tân Phú, Q.11 và Q.6 dài 6,8km nước đen kịt. Ảnh Đ.L

Ngày 27/5, theo ghi nhận của PV dọc kênh Tân Hóa - Lò Gốm chảy qua 4 quận (Tân Bình, Tân Phú, 11, 6) dài 6,8km đang đối mặt với nguy cơ ô nhiễm trở lại khi nước dưới kênh đen ngòm và bốc mùi hôi, rác nổi lềnh bềnh. Đáng chú ý, tại vị trí gần cầu Phạm Văn Chí, phường 7, quận 6 dưới lòng kênh, đủ các loại rác trôi nổi, nước đen kịt, mùi hôi nồng nặc, xung quanh khu vực này, nước thải từ các ống cống được xả trực tiếp xuống kênh.

Khi PV chạy dọc kênh qua các quận 11, Tân Phú cũng vẫn một màu nước đen và mùi hôi quyện với rác. Vào những ngày nắng nóng, dòng kênh này càng bốc mùi nồng nặc. Tại khu vực cầu số 3 của phường 7, quận 6, PV ghi nhận nước thải từ ống cống được xả thẳng ra dòng kênh.

Tương tự, trên kênh Tàu Hũ - Bến Nghé, đoạn từ cầu chữ Y đến hạ nguồn nước đen và đầy rác. Khu vực này có các bè thuyền neo đậu, người dân sinh hoạt và xả rác ngay trên kênh. Bên cạnh đó, kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè trên đường Hoàng Sa, Trường Sa cũng đang đối diện với nguy cơ tái ô nhiễm.

Clip dòng kênh Tân Hóa - Lò Gốm và Tàu Hũ - Bến Nghé nước đen kịt, đầy rác

Bà Phạm Thúy Lan, nhà trước mặt kênh Tân Hóa - Lò Gốm cho hay, không chỉ rác thải sinh hoạt, nước thải từ các nhà máy và khu dân cư hàng ngày thải trực tiếp ra kênh, khiến dòng nước kênh Tân Hóa - Lò Gốm đen ngòm, hôi tanh.

“Chính quyền địa phương cũng đã tuyên truyền, song ý thức của một số người dân chưa thay đổi, vẫn vứt rác xuống kênh. Những người làm vệ sinh môi trường cũng vẫn thường xuyên vớt rác nhưng không hết. Mùa nắng hay mưa thì nước kênh vẫn bốc mùi hôi. Năm nay mưa chậm, kênh cạn nước nên càng bốc mùi hôi hơn”, bà Lan nói.

Theo UBND phường Tân Thới Hòa, quận Tân Phú, trên tuyến kênh thuộc địa bàn quản lý một số người thiếu ý thức đổ rác ra kênh, tuy nhiên để xử lý không dễ dàng do không bắt được tận tay các hành vi này. Do vậy, phường chú trọng công tác tuyên truyền, làm nhiều băng rôn cảnh báo tình trạng xả rác.

Một số hình ảnh PV ghi nhận tại các dòng kênh bị ô nhiễm:

img
Kênh Tân Hóa - Lò Gốm đoạn gần đường Phạm Văn Chí, quận 6
img
Nước kênh đen ngòm và bốc mùi hôi, rác nổi lềnh bềnh trên kênh.
img
Nước thải từ ống cống xả trực tiếp trên kênh
img
Công ty môi trường thường xuyên hút rác, bùn dưới cống nhưng cũng không xuể
img
Nhiều biển tuyên truyền treo dọc kênh kêu gọi người dân giữ vệ sinh môi trường, không xả rác
img
Nhiều thùng rác cũng đặt dọc kênh
img
Nước đen quyện với rác trên dòng kênh Tàu Hũ - Bến Nghé
img
img
Thượng nguồn kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, nước trong xanh, sạch sẽ; 2/3 đoạn còn lại vẫn là một màu nước đen, nhiều rác...
img
Những hàng cây tỏa bóng mát dọc bờ kênh
img
Công viên cây xanh trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè
img
Nhiều người dân tập thể dục, hít thở không khí trong lành trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè - đoạn đẹp nhất của kênh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.