Quản lý

Các dự án đường sắt đô thị triển khai thế nào trong mùa Covid-19?

21/05/2021, 17:55

Hầu hết dự án đường sắt đô thị đều có chuyên gia nước ngoài làm việc nên công tác phòng chống dịch Covid-19 triển khai nghiêm ngặt.

img

Chuyên gia nước ngoài, kỹ sư trong nước làm việc tại dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội tuân thủ nghiêm việc đeo khẩu trang khi làm việc - Ảnh MRB

Thi công cường độ cao giữa mùa Covid-19

Những ngày gần đây, hoạt động thi công xây dựng tại ga S7 trên đường Cầu Giấy thuộc dự án đường sắt đô thị tuyến Nhổn - ga Hà Nội vẫn được nhà thầu thi công với cường đô cao.

Trong số 8 ga của đoạn tuyến đường sắt đi trên cao, đây là ga có tiến độ thi công chậm hơn do có sự xung đột mặt bằng phần móng cầu thang với công trình của nhà dân, phải đến giữa tháng 4/2021 mới giải quyết xong. Vì vậy, đơn vị quản lý dự án phải đôn đốc nhà thầu tập trung thi công quyết liệt để bắt kịp tiến độ so với các ga khác và tiến độ chung của dự án.

Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, dự kiến tuyến đường sắt sẽ được vận hành khai thác đoạn trên cao vào cuối năm 2021 và toàn tuyến vào cuối năm 2022. Hiện gói thầu các nhà ga trên cao còn khoảng gần 5% khối lượng công việc. Còn lại, hiện đã hoàn thành xây dựng đoạn tuyến trên cao và hạ tầng kỹ thuật khu Depot. Dự án vừa thực hiện nghiêm ngặt phòng dịch Covid-19, vừa duy trì thi công tất cả các gói thầu. Gần đây, dự án tiếp tục đạt thêm một số mốc tiến độ tích cực.

“Đầu tháng 5/2021 dự án nhận đoàn tàu thứ 4, còn đoàn tàu thứ 5 đang được vận chuyển bằng tàu biển từ cảng Klang (Malaysia), dự kiến ngày 23/5 sẽ cập cảng Hải Phòng. Trong tháng 5/2021, nhà thầu và Tổng công ty Điện lực Hà Nội đã đấu nối thành công mạng điện trung thế từ trạm biến áp 110KV Cầu Diễn đến ga S2. Đây là nguồn điện chính thức thứ hai (nguồn thứ nhất từ trạm biến áp Mỹ Đình - ga S5 được đấu nối tháng 8/2020) và đã đảm bảo đủ 2 nguồn cấp điện để tiếp tục phục vụ công tác kiểm tra thử nghiệm và vận hành đoạn trên cao của dự án”, đại diện MRB thông tin.

Với dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, trong tháng 4/2021, Ban QLDA Đường sắt (đại diện chủ đầu tư) và Công ty Metro Hà Nội (đơn vị tiếp nhận dự án) đã hoàn thành công tác bàn giao hồ sơ tài liệu, hoàn thành công tác kiểm đến tài sản dự án tại hiện trường. Dự án đã được đơn vị tư vấn cấp chứng nhận đánh giá độc lập an toàn hệ thống, đang trong thời gian hoàn thành các thủ tục cuối cùng để bàn giao toàn bộ dự án để đưa vào khai thác.

img

Công nhân đang hoàn thiện nhà ga trên cao tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội

Phòng dịch nghiêm ngặt

Ghi nhận của PV Báo Giao thông tại dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội, tại các công trường đang thi công như: nhà ga, Depot đều niêm yết các thông báo quy định về phòng chống dịch Covid-19 và bố trí nước sát khuẩn, khẩu trang. Các kỹ sư, công nhân và tất cả mọi người khi vào công trường đều phải đeo khẩu trang, được kiểm tra thân nhiệt trước khi vào, ra khỏi công trường. Trường hợp phát hiện người có nhiệt độ cơ thể cao, phải tạm thời cách ly và thông báo cho cơ quan y tế địa phương biết để xử lý.

Cùng với hai dự án đường sắt đô thị đang triển khai tại Hà Nội, dự án đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên (TP.HCM) cũng đang được triển khai thi công. Đến hết quý I/2021, dự án đạt tổng tiến độ gần 83%. Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, trong tháng 5/2021, dự án nhận thêm đoàn tàu thứ 2-3 được chế tạo tại Nhật Bản.

“Để đảm bảo tiến độ thi công dự án, MRB yêu cầu các nhà thầu huy động máy móc thiết bị, sắp xếp vị trí làm việc hợp lý để không thiếu hụt nhân lực, duy trì tiến độ theo đúng kế hoạch. Thời gian này, các nhà thầu phải thực hiện các thủ tục khai báo, phổ biến thông tin và triển khai phương án phòng chống dịch trên các công trường, đưa quy định về phòng chống dịch vào nội quy công trường”, MRB cho biết.

Hàng ngày, người ra, vào trụ sở đơn vị đều được đo thân nhiệt, khai báo y tế, rửa tay bằng nước sát khuẩn, mang khẩu trang khi vào làm việc. MRB hiện cũng tăng cường các cuộc họp trực tuyến nhằm hạn chế tiếp xúc nơi đông người để phòng vừa chống dịch Covid-19 vừa duy trì các hoạt động.

Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) cho biết, hiện cũng đang áp dụng các biện pháp phòng dịch Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế đối với cán bộ, nhân viên trong đơn vị và nhân sự làm việc tại dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

"Từ đầu năm 2021 đến nay, có gần 20 chuyên gia Trung Quốc của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông sang dự án làm việc, được đón từ cửa khẩu và đều phải xét nghiệm máu 3 lần, cách ly y tế tại Depot Hà Đông. Trong năm 2020 cũng có hơn 100 chuyên gia Trung Quốc, Pháp được áp dụng đầy đủ các quy định về phòng chống dịch Covid-19. Đến nay chưa phát hiện trường hợp nhân sự nào làm việc tại dự án nghi nhiễm Covid-19”, ông Lê Thanh Sơn, chuyên viên Phòng Dự án 2, Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết.

img

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.