Hàng hải

Triển khai nạo vét nhiều dự án luồng hàng hải phía Bắc

23/09/2022, 20:30

Trong số các tuyến luồng đang được triển khai nạo vét, hai tuyến luồng hàng hải Cửa Việt và Cửa Lò đã hoàn thành và ra thông báo hàng hải.

Thông tin với Báo Giao thông, ông Dương Ngọc Đức - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc (BĐATHH) cho biết, các tuyến luồng nạo vét duy tu do doanh nghiệp này thực hiện trong năm 2022 đang đảm bảo tiến độ.

Hiện hai tuyến luồng hàng hải Cửa Việt và Cửa Lò đã hoàn thành nạo vét và ra thông báo hàng hải.

img

Hiện nay, luồng hàng hải Hải Phòng (đoạn kênh Hà Nam, Bạch Đằng) đang nghiệm thu sau nạo vét duy tu, còn đoạn Lạch Huyện chưa khởi công. Ảnh minh họa

Luồng hàng hải Hải Phòng (đoạn Kênh Hà Nam, Bạch Đằng, Sông Cấm) hiện đang thực hiện đo đạc để nghiệm thu, sẽ hoàn thành trong tháng 9/2022. Ngoài ra, có hai luồng đã bắt đầu được thi công nạo vét duy tu là Phà Rừng và Nghi Sơn.

Theo ông Đức, tiến độ nạo vét khá thuận lợi và dự kiến sẽ hoàn thành đúng thời hạn. Tuy nhiên, vẫn có hai công trình chưa được khởi công là nạo vét luồng hàng hải Hải Phòng (đoạn Lạch Huyện) luồng Đà Nẵng. Lãnh đạo Tổng công ty BĐATHH miền Bắc cho biết, Bộ Tài nguyên & Môi trường đã hoàn thành thủ tục cấp phép nhận chìm ra khu vực biển.

“Hiện nay, với luồng Đà Nẵng đã đấu thầu xong. Trong tháng 9, Bộ Tài nguyên & Môi trường sẽ tiến hành bàn giao khu vực nhận chìm chất nạo vét ngoài thực địa và sau đó sẽ bắt đầu khởi công. Luồng Lạch Huyện cũng đã được ký giấy phép nhận chìm vào 19/9. Chúng tôi đang đề xuất với Bộ TN&MT để được bàn giao mặt bằng thực địa trước 11/10 nhằm hoàn thành kịp trước ngày 31/12”, ông Đức nói.

Riêng 2 tuyến luồng thi công 2 năm và khoán gọn tại Hải Phòng (đoạn Kênh Hà Nam, Bạch Đằng, Sông Cấm) và đoạn Lạch Huyện, doanh nghiệp này đang phối hợp với bộ phận tư vấn và thiết kế để hoàn thiện hồ sơ trong tháng 9 hoặc đầu 10 để trình cấp có thẩm quyền xem xét.

img

Hai công trình chưa được khởi công là nạo vét luồng hàng hải Hải Phòng (đoạn Lạch Huyện) và luồng Đà Nẵng. Ảnh Necon

Được biết, hai tuyến luồng khoán gọn sẽ thực hiện đấu thầu và doanh nghiệp trúng thầu sẽ phải là nhà thầu phải có năng lực, đủ phương tiện và thiết bị để có thể thực hiện công trình.

Ông Đức cho biết sẽ thường xuyên kiểm tra, nếu phát hiện có điểm cạn trên luồng, về nguyên tắc của hợp đồng khoán gọn và Nghị định 159, nhà thầu sẽ có quãng thời gian khắc phục hết các điểm cạn. Trường hợp không khắc phục được, nhà thầu sẽ bị phạt hợp đồng hoặc sẽ buộc phải thuê nhà thầu khác.

Dự kiến, các thủ tục sẽ hoàn thành và trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt trong quý III/2022, tiến tới đấu thầu lựa chọn nhà thầu triển khai công tác nạo vét theo hình thức “khoán gọn” trong quý IV/2022 và bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thực hiện khoán duy trì chuẩn tắc bắt đầu từ ngày 1/1/2023.

Tổng kinh tổng kinh phí thực hiện “khoán gọn” đến hết ngày 31/12/2024 dự kiến khoảng hơn 250 tỷ đồng.

Khối lượng khoán duy trì chuẩn tắc của công trình nạo vét duy tu tuyến luồng Hải Phòng (đoạn kênh Hà Nam, Bạch Đằng, Sông Cấm) năm 2022 - 2024 theo kế hoạch dự kiến vào khoảng 1.132.000m³ (mỗi năm khoảng 566.000m³).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.