Xã hội

Các F1, F2, F3 của người bán rau mắc Covid-19 đều âm tính lần 1

08/06/2021, 10:49

CDC Hà Nội cho biết, hiện chưa xác định được nguồn lây Covid-19 của người phụ nữ bán rau, tuy nhiên các F1, F2, F3 của ca bệnh này đều âm tính.

img

Bệnh viện Bắc Thăng Long phong tỏa sau khi bệnh nhân mắc Covid-19 N. đến khám

Sáng nay (8/6), bà Trần Thị Nhị Hà, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội vừa cho biết, cơ quan chức năng đã có kết quả bước đầu về quá trình truy vết bệnh nhân mắc Covid-19 là bà Đ.T.H.N. (45 tuổi; địa chỉ tổ 17, thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh, Hà Nội); Nghề nghiệp: Bán rau tại chợ Cửa hàng mới, thị trấn Đông Anh.

Theo đó, bệnh nhân N. nghỉ bán rau từ ngày 28/5. Ngày 30/5/2021, bà N. xuất hiện triệu chứng rát họng, sổ mũi và đã tự mua thuốc về nhà uống. Trong khoảng thời gian này, bệnh nhân chủ yếu ở nhà không đi đâu.

Ngày 4/6/2021, bệnh nhân vào khám tại bệnh viện Bắc Thăng Long, có khai báo tại cổng sau đó được chuyển sang thăm khám tại khu vực cho bệnh nhân ho sốt và chuyển lên khoa Nội tổng hợp để nhập khoa và điều trị.

Nhận định đây là ca lây nhiễm trong cộng đồng và sau khi phát hiện ra ca bệnh này, ngay lập tức Thành phố đã chỉ đạo các lực lượng của ngành y tế và huyện Đông Anh khẩn trương vào cuộc để tận dụng triệt để 48 giờ vàng khoanh vùng truy vết, xử lý dập dịch và đặc biệt đã truy vết, xử lý đến tận các trường hợp F3.

Cụ thể, đã truy vết xác định được 20 F1 tại các địa bàn (Đông Anh, Đống Đa, Sóc Sơn), lấy mẫu xét nghiệm và hiện nay đã có kết quả 20/20 trường hợp này đều âm tính lần 1.

Truy vết được 74 F2 tại các địa bàn (Đông Anh, Đống Đa, Thanh Oai, Thanh Xuân, Long Biên, Hoàn Kiếm, Chương Mỹ, Hà Đông, Nam Từ Liêm, Hoài Đức). Đã lấy mẫu xét nghiệm, kết quả xét nghiệm 74/74 âm tính.

Truy vết được tổng số 167 F3 và các trường hợp liên quan: kết quả xét nghiệm 167/167 âm tính.

Cơ quan chức năng đã khoanh vùng khu nhà bệnh nhân sinh sống với 9 hộ gia đình và 28 người, các trường hợp này cũng đã được lấy mẫu xét nghiệm cho kết quả âm tính lần 1.

Hiện đã tạm dừng tiếp nhận bệnh nhân tại bệnh viện Đa khoa Bắc Thăng Long, thông báo rộng rãi tìm người đến các địa điểm liên quan để người dân tiếp tục khai báo và lấy mẫu xét nghiệm.

Như vậy, hiện nay ngoài bệnh nhân thì chưa phát hiện thêm ca dương tính mới có liên quan. Để đánh giá nguy cơ, nhằm không để sót các trường hợp nhiễm bệnh, TP Hà Nội đã chỉ đạo UBND huyện Đông Anh và ngành Y tế tiếp tục yêu cầu người dân đã từng đến khu vực chợ Tó (xã Uy Nỗ) và khu vực chợ Cửa hàng mới (thị trấn Đông Anh) từ ngày 16/5 đến ngày 28/5 cần khai báo y tế và liên hệ với cơ sở y tế để được hướng dẫn lấy mẫu xét nghiệm.

Trao đổi với báo chí, ông Trương Quang Việt, Phó giám đốc phụ trách Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết, hiện nay chưa xác định được nguồn lây của bệnh nhân N.

"Chúng ta có thể tạm thời yên tâm với trường hợp này vì các F1, F2, F3 đều đã âm tính. Tuy nhiên, ngành y tế vẫn chưa xác định được nguồn lây của bà N. Người này không ra khỏi huyện trong một tháng qua, mà chỉ đến chợ đầu mối để lấy hàng", ông Việt nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.