Thời sự Quốc tế

Các giáo sư Nhật Bản nhận định, dự đoán vì về dịch virus Corona?

07/02/2020, 11:24

Một giáo sư tại Đại học Tottori Nhật Bản cho rằng đợt bùng phát này, tính cho đến nay, có sự lây lan tương tự như dịch tả lợn.

img
Quân đội Trung Quốc là lực lượng chủ công trong cuộc chiến chống dịch virus Corona ở Vũ Hán, Hồ Bắc.

Theo báo Nikkei Asian Review, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) gần đây đã đưa ra báo cáo ước tính số lượng sản sinh cơ bản của loại virus Corona mới, theo đó, số ca mắc trung bình do mỗi người đã nhiễm bệnh gây ra, là 1,4 đến 2,5 người khác.

Ông Tetsuya Mizutani, một giáo sư của Đại học Công nghệ và Nông nghiệp Tokyo nhận định rằng, mức độ lây truyền của loại virus Corona mới sẽ tiếp tục như vậy và nhấn mạnh rằng việc chưa xác nhận về tình trạng "siêu lây nhiễm" sẽ khiến số lượng người mắc có thể lớn hơn.

Theo ông Tetsuya Mizutani, các bệnh gây chết người nhiều hơn có xu hướng ít lây lan hơn, vì vật chủ thường chết trước khi lây nhiễm sang người khác. Ví dụ, WHO đã tuyên bố dịch SARS được ngăn chặn 8 tháng sau khi bệnh nhân đầu tiên được phát hiện tại tỉnh Quảng Đông,Trung Quốc vào ngày 11/2002.

img
Virus Corona đã trở thành nỗi khiếp sợ của nhiều người trong những ngày qua dù tỷ lệ tử vong khi mắc dịch vẫn đang ở mức dưới 3%.

Tuy nhiên, loại bệnh không gây số lượng tử vong lớn, chẳng hạn như cúm H1N1 có thể tiếp tục lây lan và phát triển thành những mầm bệnh mới, giúp nó tồn tại trong người bệnh lâu hơn. Virus Corona mới phát hiện ở Vũ Hán có thể chính là loại giống như vậy, ông Mizutani nhận định.

Một số nghiên cứu cho thấy số ca nhiễm virus Corona thực tế cao hơn nhiều so với báo cáo chính thức được công bố. Hiroshi Nishiura, giáo sư tại Đại học Hokkaido, cho biết có khả năng hơn 100.000 đã bị nhiễm virus Corona và gần một nửa trong số đó lại là những người đang ủ bệnh, chưa có triệu chứng lâm sàng.

Giáo sư Nishiura dự đoán rằng dịch bệnh sẽ lên đến đỉnh điểm vào tháng 4 và nhấn mạnh sự cần thiết về việc chuẩn bị cho những bệnh nhân có nguy cơ nhiễm bệnh nặng, trong trường hợp dịch bệnh bùng phát thành đại dịch.

Koichi Otsuki, Giáo sư tại Đại học Tottori Nhật Bản, cho rằng đợt bùng phát này, tính cho đến nay, có sự lây lan tương tự như dịch tả lợn năm 2009 và 2010.

img
Nhiều nước cũng cảnh giác và có biện pháp phát hiện,theo dõi, cách ly những hành khách, công dân đến từ Trung Quốc (ảnh minh họa).

Các chuyên gia khác hiện chưa đưa ra kết luận vì cho rằng thời điểm này vẫn còn quá sớm để nói trước. Một số ý kiến lập luận rằng sẽ phải mất đến gần 2 tuần nữa mới có được đánh giá rõ ràng hơn về sự lây nhiễm và khả năng gây chết người của virus Corona.

Ông Hitoshi Oshitani, Giáo sư chuyên ngành virus học tại Đại học Y khoa Tohoku, cho rằng đây là sự bùng phát ở quy mô lớn và chúng ta vẫn chưa xác định đầy đủ các đặc điểm của nó. Chúng ta cần chú ý khi dịch bệnh lên đến đỉnh điểm và dần kết thúc ở Vũ Hán, cùng các thành phố khác của Trung Quốc.

Sau đợt bùng phát của H1N1, bệnh này đã trở thành một dạng cúm mùa khác, đây là một trong những chủng được biết đến nhiều nhất trong năm nay.
Oong Kazuyoshi Ikuta, Trưởng khoa vi sinh tại Viện Y tế Công Osaka, cho biết virus Corona mới ở Vũ Hán có thể trở thành một nguyên nhân khác gây bệnh cảm lạnh thông thường.

4 loại virus corona đã trở thành một căn bệnh thường thấy đối với con người, chiếm 1/4 trong các bệnh cảm lạnh thông thường, theo thống kê từ một trang web về sức khoẻ của Mỹ có tên Stat.

Mitsuyoshi Urashiman, Giáo sư ngành dịch tễ học phân tử tại Đại học Y Jikei ở Tokyo, cho rằng nếu không thêm có trường hợp nhiễm virus Corona nào trong tuần tới, thì chúng ta có thể cân nhắc rằng nguy cơ bùng phát đã giảm bớt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.