Thế giới giao thông

Các hãng hàng không kêu gọi Chính phủ đầu tư sân bay

11/06/2015, 12:41

Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế IATA lên tiếng đề nghị các Chính phủ quan tâm hơn nữa tới sân bay.

iata
 IATA cho rằng việc đầu tư hạ tầng sân bay là mục đích chung của cả hãng hàng không và chính phủ đồng thời mang lại hiệu quả cho nền kinh tế, khách hàng, chính phủ và các hãng hàng không. 

Trách nhiệm của Chính phủ?

Tại Miami, trong một thông điệp được phát đi bởi Tổng giám đốc IATA Tony Tyler, các hãng hàng không tham gia hiệp hội này cho rằng việc phát triển cơ sở hạ tầng hàng không để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về kết nối là cấp thiết. Và trách nhiệm này thuộc về Chính phủ.

Trong bài phát biểu trước 1000 đại biểu đại diện cho 257 hãng thành viên và giới truyền thông, ngày 8/6, ông Tony Tyler khẳng định tầm quan trọng của việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng hàng không đối với mỗi quốc gia.

“Kết nối hàng không không chỉ là một lợi thế cạnh tranh mà còn là một nhu cầu kinh tế cấp thiết và nó đòi hỏi phải có cơ sở hạ tầng. Cho dù dịch vụ sân bay và điều hành bay… được quản lý bởi các doanh nghiệp công hay tư nhưng chính phủ có trách nhiệm đảm bảo về sự sẵn có của các cơ sở hạ tầng và giá sử dụng dịch vụ hạ tầng hợp lý nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng”, Tổng giám đốc IATA nói.

Ông này phân tích: “Trung Quốc hiểu rất rõ tầm quan trọng của phát triển hàng không và Bắc Kinh đang tiến hành xây dựng sân bay 100 triệu hành khách thứ hai để hỗ trợ các nhu cầu kinh tế của thủ đô và đất nước. Tuy nhiên, việc cân đối lợi ích để đem lại tính hiệu quả trong quản lý vận chuyển hàng không trên thực tế lại đang gặp rất nhiều thách thức”. Giới chức Hồng Kông cũng đang theo đuổi việc mở rộng sân bay vốn được đánh giá thành công nhất thế giới.

 

“Cần đầu tư nhiều hơn cho hạ tầng sân bay và cần sử dụng tốt hơn công nghệ để tăng khả năng sinh lời của cơ sở hạ tầng hiện có”.

Giám đốc điều hành liên minh hàng không Star Alliance Mark Schwab

Ngược lại, các cuộc tranh luận kéo dài hàng thập kỷ về nâng công suất sân bay để phục vụ London tiếp tục bị trì hoãn. Và nếu có được chủ trương đầu tư thì dự án này cũng phải đối mặt với các cuộc tranh luận gay go và tốn thời gian về nguồn vốn và các quy định pháp lý. Trong khi đó, sáng kiến Bầu trời chung châu Âu cũng đang gặp khó khăn, khó có thể có đột phá gì với thực tế đang diễn ra tại các cơ quan quản lý hàng không tại đây. 

Tuy nhiên, IATA lại đánh giá cao việc Dublin và Amsterdam tham gia cam kết cắt giảm chí phí với chính phủ khiến hai nơi này có khả năng cạnh tranh tốt hơn.

Ở châu Á -Thái Bình Dương, theo Tony Tyler, các quốc gia đang phối hợp để tìm ra một phương pháp tiếp cận thông suốt trong toàn khu vực đối với quản lý vận tải hàng không. Mục đích là để tránh tắc nghẽn, không đáp ứng được nhu cầu thị trường.

Phục vụ khách hàng tốt nhất

san bay Chardle gol
Sân bay Charles de gaulle tại thủ đô Paris, Pháp 

Tuy nhiên, đầu tư cho sân bay không có nghĩa là chỉ mở rộng cơ sở hạ tầng mà còn cần chi thêm tiền để có thể quản lý khai thác tốt nhất hạ tầng hiện có, Giám đốc điều hành Cathay Pacific Ivan Chu cho biết.

Tại buổi thảo luận chuyên đề về đầu tư cơ sở hạ tầng, ông Chu cho rằng các sân bay cần nhanh chóng xây dựng quy trình hợp lý, cung cấp dịch vụ tốt nhất cho khách và sử dụng công nghệ quản lý để giảm thời gian thông qua sân bay của cả khách và hàng hóa. Ở đây cần sự tham gia của cả cộng đồng, hãng hàng không và doanh nghiệp cung ứng dịch vụ sân bay, ông này nhấn mạnh.

Ở một góc độ khác, Giám đốc điều hành Aeromexico Andrés Conesa chia sẻ, ngay khi đầu tư giai đoạn 1 của sân bay đã phải chuẩn bị cho giai đoạn 2 với công suất lớn hơn. Đồng tình với quan điểm này, ông Michael P.Huerta, đại diện của Cơ quan hàng không liên bang Mỹ khẳng định đầu tư cơ sở hạ tầng phải được giải quyết một cách tổng thể với tầm nhìn 50 năm.

Tại hội nghị thường niên của IATA năm nay, IATA cho rằng việc đầu tư hạ tầng sân bay là mục đích chung của cả hãng hàng không và chính phủ. Chính phủ đầu tư hạ tầng đủ năng lực để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng trong vận tải hàng không là một cách để kích thích tăng trưởng và đem lại hiệu quả hơn cho nền kinh tế.

IATA mong muốn thiết lập quan hệ đối tác với các Chính phủ dựa trên tính minh bạch và tham vấn để nâng cao hiệu quả kinh doanh hàng không để hai bên cùng có lợi.

                                                      

                                                                                  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.