Chủ Nhật, 16/06/2019 14:14:45 Hotline: 0901 514 799

Các hãng ô tô Mỹ lo ông Trump áp thuế cao hàng hóa Mexico

12/06/2019 07:52

Sau những tuyên bố đánh thuế trị giá hàng trăm tỷ USD mà Tổng thống Mỹ Donald Trump dội vào hàng hoá, trong đó có ô tô và phụ tùng nhập khẩu...

Keyword đầu tiên có dấu
Tổng thống Mỹ Donald Trump lại hoãn áp thuế 5% với Mexico

Sau những tuyên bố đánh thuế trị giá hàng trăm tỷ USD mà Tổng thống Mỹ Donald Trump dội vào hàng hoá, trong đó có ô tô và phụ tùng nhập khẩu từ Trung Quốc, các nhà sản xuất xe hơi Mỹ vẫn hy vọng vào đường lui tại Mexico nhưng con đường này cũng gặp nhiều trắc trở sau những động thái mới đây từ chính Nhà Trắng.

Phải đọc Twitter của Tổng thống

Mexico là quốc gia xuất khẩu quan trọng ô tô và các phụ tùng liên quan vào Mỹ. Năm ngoái, có gần 100 tỉ USD hàng hoá về ô tô từ quốc gia láng giềng “chảy” vào Mỹ, bao gồm 93 tỉ USD giá trị phương tiện và hơn 6 tỉ USD phụ tùng.

Theo Viện Thống kê và Địa lý Mexico, hãng xe General Motor (GM) là nhà nhập khẩu lớn nhất các phương tiện sản xuất tại Mexico, với tổng số 666.765 đơn vị trong cùng kỳ. Chưa kể, rất nhiều phụ tùng như bộ dây dẫn điện được sử dụng gần như trên toàn bộ ô tô con, xe tải... đều được lắp ráp tại các nhà máy của Mexico.

Tuy nhiên, hoạt động nhập khẩu khổng lồ này đang bị treo trước “thòng lọng” thuế của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ông chủ Nhà Trắng từng đe doạ áp đặt thuế 5% đối với tất cả các sản phẩm bao gồm cả ô tô, nhập khẩu từ Mexico, sau đó tăng lên 25% vào tháng 10 tới.

Dù hai nước có chung biên giới đã đạt được thoả thuận để ngăn chặn kịch bản này xảy ra nhưng theo bà Carla Bailo, Chủ tịch kiêm CEO của Trung tâm các nguồn lực ô tô:

Cho dù lần này, ông chủ Nhà Trắng cũng đã gợi mở về khả năng rút lại quyết định tăng thuế với Mexico nhưng trong tương lai, các hãng sản xuất ô tô cùng các nhà cung cấp cũng không hề dễ dàng đoán định cách vận hành dưới thời một Tổng thống tự nhận mình là “người đàn ông thuế” như ông Trump và rất có thể sẽ châm ngòi thêm một chiến trường thuế mới, theo CNBC.

Bà Bailo, người đã có nhiều năm làm việc cho Nissan và nhiều nhà sản xuất ô tô khác chia sẻ: “Mỗi sáng, chúng tôi đều dành thời gian để đọc status của Tổng thống Trump trên Twitter và dựa vào đó để chỉnh sửa kế hoạch của mình.

Cách kinh doanh như vậy rất khó khăn, nhất là trong ngành công nghiệp mà kế hoạch cần phải được phác thảo trước vài năm một cách chi tiết từ sản phẩm đến nguồn cung cấp”.

Chỉ trong vài tuần, ông chủ Nhà Trắng đã đôi ba lần đe doạ áp thuế rồi lại hoãn khiến các hãng ô tô luôn trong trạng thái phấp phỏng lo sợ. Một giám đốc điều hành cấp cao trong ngành ô tô tại Detroit - thành phố chuyên sản xuất xe hơi của Mỹ - cho biết: “Những động thái đó chính là tín hiệu gửi tới các nhà sản xuất và chính phủ nước ngoài rằng, Mỹ muốn hạn chế nhập khẩu và tăng sản xuất trong nước”.

Keyword đầu tiên có dấu
Các phương tiện chờ để xuất khẩu tại cảng Veracruz, Mexico

Tăng thuế sẽ gián tiếp đánh vào người tiêu dùng Mỹ

Các cuộc chiến thương mại diễn ra vào đúng thời điểm ngành công nghiệp ô tô Mỹ đang trong tình cảnh không thể tồi tệ hơn. Doanh số sụt giảm hơn 2% trong 5 tháng đầu năm, dự kiến giảm xuống 16,9 triệu xe, đánh dấu lần sụt giảm thứ 2 kể từ khi cuộc đại suy thoái chấm dứt.

Giá ô tô tăng cao được coi là nguyên nhân gây ra cú trượt dốc này. Nhiều công ty nghiên cứu như LMC Automotive, Edmunds ước tính, người sử dụng ô tô Mỹ đã phải chi trung bình khoảng 34.000 USD để mua xe mới trong tháng 5 vừa qua - gần đạt kỷ lục về mức chi trung bình.

“Nếu ngành ô tô Mỹ bị áp thêm thuế mới, tác động của nó sẽ rất lớn”, bà Bailo cảnh báo. Nó không chỉ khiến không ít người mua phải cắn răng từ bỏ mong ước sở hữu xe hoặc đổi sang lựa chọn khác giá thấp hơn mà có khả năng, nhiều dòng ô tô sẽ không được bán ra thị trường Mỹ nữa, chẳng hạn như xe Mazda3 sản xuất tại Mexico. Dòng xe này vốn có biên lợi nhuận thấp gần như là không có.

Mặt khác, Tập đoàn ô tô Đức Volkswagen cảnh báo: “Theo chúng tôi, các rào cản thuế kiểu này không khác gì thuế gián tiếp đánh vào người tiêu dùng Mỹ, dẫn đến kết quả, giá phương tiện tăng, đe doạ tăng trưởng số lượng công việc”.

Bà Bailo cũng có nhận định tương tự khi cho biết: “Rất nhiều công ty đang hạn chế chi tiêu” vì doanh số tuột dốc và lo lắng về chiến lược thương mại của Tổng thống Trump. Bà cảnh báo, chính quyền ông Trump có nguy cơ bị “gậy ông đập lưng ông” trong trường hợp cuộc chiến thuế này đẩy kinh tế sụt giảm và ảnh hưởng trực tiếp tới công việc sản xuất của người Mỹ.

Trang Trần