Thế giới giao thông

Các hãng sản xuất xe hơi cẩn trọng với dự báo mới của Trung Quốc

15/01/2020, 07:28

Thị trường ô tô của Trung Quốc có thể sẽ thu hẹp trong năm thứ ba liên tiếp vào năm 2020.

img
Xe hơi mới sản xuất được tập kết bên ngoài một nhà máy ở Trung Quốc

Theo hãng tin Reuters, các tên tuổi lớn của ngành công nghiệp ô tô thế giới đang tỏ ra hết sức thận trọng khi Trung Quốc bắt đầu năm mới 2020 bằng một dự báo nói rằng doanh số tiêu thụ xe ở nước này sẽ tiếp tục giảm.

Thị trường ô tô của Trung Quốc có thể sẽ thu hẹp trong năm thứ ba liên tiếp vào năm 2020, một hiệp hội ô tô hàng đầu ở nước này cho biết vào ngày 14/1. Các nhà quan sát ngành công nghiệp ô tô ở nước này chỉ hy vọng vào sự phục hồi doanh số ở các thành phố nhỏ sẽ góp phần giúp hãm đà giảm tốc về doanh số.

Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) dự báo, ​​doanh số bán xe sẽ giảm 2%. Trong khi đó, báo cáo này cùng thời kỳ năm ngoái cũng đã nêu ra dự báo giảm 8,2% trong năm 2019 trong bối cảnh khi ấy doanh số bán xe ở Trung Quốc bị áp lực bởi các tiêu chuẩn khí thải mới trong lúc nền kinh tế bị thu hẹp vì xuất hiện các hình thái cạnh tranh về thuế nhập khẩu theo kiểu “ăn miếng trả miếng” giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ.

Theo CAAM, dự báo được công bố cũng cho biết, doanh số bán xe đã giảm trong tháng thứ 18 liên tiếp. Doanh số bán xe hàng năm bắt đầu được ghi nhận giảm từ năm 2018 (với 2,8%), lần đầu tiên kể từ chuỗi năm tăng trưởng mạnh bắt đầu vào những năm 1990.

“Tác động tiêu cực của việc cắt giảm thuế mua hàng trong năm 2015 - 2017 đã không còn nữa và doanh số bán xe hơi ở các thành phố cấp thấp dự kiến ​​sẽ giảm ít hơn và có khả năng phục hồi sau năm 2020”, Alan Kang, một nhà phân tích cao cấp tại Công ty LMC Automotive cho biết.

Doanh số của các loại xe sử dụng năng lượng mới (NEV) đã giảm 27,4% trong tháng 12, dẫn đến sự sụt giảm 4% trong năm 2019. Doanh số bán xe NEV của Trung Quốc đã tăng 62% trong năm 2018 nhưng việc cắt giảm trợ cấp đã làm giảm trong năm ngoái.

Theo Reuters, các nhà sản xuất ô tô toàn cầu đã tỏ ra rất thận trọng với dự đoán của CAAM nhất là khi các hãng xe bắt cắt giảm sản xuất, đóng cửa các nhà máy và sa thải nhân viên vào năm ngoái.

Các giám đốc điều hành tại những tập đoàn sản xuất ô tô như Geely và Ford Motor Co, đối tác của Công ty ô tô Trùng Khánh Changan cho biết, họ mong đợi sự cạnh tranh khốc liệt hơn để loại bỏ những đối thủ yếu.

Đầu tuần này, hãng Ford thông báo rằng, doanh số bán xe hơi tại Trung Quốc đã giảm hơn 1/4 trong năm 2019 và là năm thứ ba suy giảm liên tiếp. Tuy hãng sản xuất ô tô của Mỹ cho biết họ nhận thấy thị phần của mình ổn định ở phân khúc xe cao cấp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.