Thời sự

Các khu công nghiệp ở Bình Dương đã yên bình

14/05/2014, 21:00

Đến chiều 14/5 đã không còn cảnh những kẻ quá khích vào nhiều công ty tại các khu công nghiệp ở Bình Dương hành hung bảo vệ, đốt phá, trộm cắp, tẩu tán tài sản…

Không còn cảnh những kẻ quá khích vào các công ty hành hung bảo vệ, đốt phá, trộm cắp, tẩu tán tài sản… như trong buổi sáng và ngày hôm trước, chiều nay 14/5 tình hình tại nhiều khu công nghiệp ở Bình Dương đã lắng dịu và trở lại yên bình.

Tại khu vực Ngã tư 550, công nhân nhắc nhau không mắc lừa kẻ xấu
Tại khu vực Ngã tư 550, công nhân nhắc nhau không mắc lừa kẻ xấu

Công nhân đã nhìn nhận được “vấn đề”

Có mặt tại khu công nghiệp Sóng Thần cả ngày hôm nay (14/5), PV Báo Giao thông đã ghi nhận được sự chuyển biến rõ rệt trong nhận thức của đại đa số anh chị em công nhân khi họ thể hiện lòng yêu nước bằng những hành động ôn hòa và đúng nghĩa hơn.

Bước sang buổi chiều, không còn cảnh hủy hoại, đốt phá tài sản tại các công ty của Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc… Dù vẫn có những dòng người mang pa nô, biểu ngữ, cờ Tổ quốc chạy dọc các tuyến đường, nhưng không còn những phần tử quá khích. Tại các ngã ba, ngã tư, từng tốp công nhân và người dân tề tựu, trên tay giơ cao các khẩu hiệu như: “Đả đảo Trung Quốc xâm lược”; “Ngay lập tức Trung Quốc hãy rút giàn khoan 981 về nước”; “Việt Nam muôn năm”. Cùng với đó, các băng rôn, biểu ngữ còn mang những thông điệp: “Hãy biểu tình đúng cách, không đập phá tài sản, không lấy tài sản”; “Biểu tình một cách thông minh”; “Không nghe bọn xấu xúi giục”; “Phá hoại, trộm cắp là làm tổn thương đất nước, làm hại chính mình”…

Từ trong dòng người diễu hành, Nguyễn Minh Sang – một công nhân trẻ cho biết: “Hôm qua, em cũng có những hành động hơi quá như ném gạch vào cửa kính một công ty Trung Quốc, nhưng về nhà bị các anh chị phê phán và phân tích đúng sai nên từ giờ sẽ không làm như vậy nữa”. Trong khi đó, công nhân Nguyễn Thu Hồng với vẻ mặt đầy ưu tư thổ lộ: “Em rất sợ bị mất việc làm nếu hành động đập phá các công ty không dừng lại kịp thời. Công ty em hiện đang đóng cửa để nghe ngóng tình hình”.

Một phần nội dung tờ rơi tại khu phố Tân Đông Hiệp (Dĩ An)
Một phần nội dung tờ rơi tại khu phố Tân Đông Hiệp (Thị xã Dĩ An, Bình Dương)

Công nhân Trần Thị Nhung – một tình nguyện viên ở gần Ngã tư 550 thì cho hay, mặc dù đại đa số công nhân trong xóm trọ của cô đều nhận thức được việc diễu hành và biểu tình đòi Trung Quốc rút khỏi vùng biển nước ta như thế nào là đúng cách, nhưng trước sự manh động của một số đối tượng, tổ dân phố và nhà trọ đã phải soạn và in tờ rơi từng phòng, nhắc nhở từng người hãy yêu nước đúng pháp luật và không làm hại bản thân mình. Nhung thấy cần phải tạo sức lan tỏa mạnh hơn nữa nên đã kêu gọi các anh chị và các bạn thành lập nhóm tình nguyện để hướng dẫn cho mọi người cùng hiểu.

Từ khắp các ngả đường, xóm trọ mọi người đều đề cao cảnh giác với các đối tượng xấu kích động, luận bàn những hành động phải quấy cũng như bảo ban nhau nên làm cách nào để biểu lộ tinh thần yêu nước ý nghĩa và đúng cách.

Sẽ thắt chặt an ninh suốt ngày đêm

Quan sát của phóng viên cho thấy, từ đầu giờ chiều, các lực lượng giữ gìn an ninh trật tự như cảnh sát, dân phòng… đã hiện diện ngày một đông tại một số “điểm nóng” và cổng nhiều công ty trong các khu công nghiệp ở Bình Dương. Thậm chí, tại khu công nghiệp Việt Nam – Singapore, không chỉ có lực lượng chức năng mà còn xuất hiện rất đông công nhân xếp thành hàng rào để phòng ngừa kẻ xấu đột nhập.

Đến 3 giờ chiều, hầu hết các đám cháy xảy ra ở các công ty như: Chutex, Duy Hưng, Asama… đều đã được lực lượng cứu hỏa dập tắt. Riêng công ty giầy da Tân Thành, đám cháy vẫn còn tiếp diễn nhưng cũng đã được khống chế và không còn khả năng lan sang diện rộng. Ngoài ra, tất cả các đám đông tụ tập tại cổng các công ty đều đã được lực lượng chức năng giải tán. Một số doanh nghiệp bị hư hại nhẹ cũng đã dọn dẹp lại những thứ bị hư hỏng, hàng rào bị xô đổ để có thể tái khởi động sản xuất.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, một đồng chí Công an đang làm nhiệm vụ tại khu vực Công ty Chutex cho hay, mặc dù có rất nhiều kẻ quậy phá, kích động đã bị tạm giữ, tình hình đã lắng dịu, tuy nhiên các lực lượng bảo vệ sẽ vẫn túc trực và canh phòng nghiêm ngặt 24/24 giờ để đề phòng kẻ xấu lợi dụng sơ hở, vi phạm pháp luật.

Trước đó, trao đổi với báo chí trong buổi sáng 14/5, ông Trần Văn Nam – Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương đã khẳng định, các lực lượng Công an địa phương có nhiệm vụ phối hợp chặt chẽ với lực lượng chi viện của Bộ Công an để làm tốt công tác ngăn ngừa các phần tử quá khích, gây mất an ninh trật tự, làm tổn hại đến các doanh nghiệp trên địa bàn.

                                                                             Mai Văn Huyên

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.