Thế giới

Các lãnh đạo EU “không để tâm” tới thư của ông Trump

01/07/2018, 08:14

Các nhà lãnh đạo EU tỏ ra thờ ơ khi Washington muốn các đồng minh NATO tăng chi tiêu quân sự.

Bên lề G7

Ông Donald Trump (ngồi) và các nhà lãnh đạo bên lề hội nghị thượng đỉnh G7 ở Canada

Tổng thống Donald Trump đã nhắc lại yêu cầu này bằng thư gửi cho các nhà lãnh đạo châu Âu trước hội nghị thượng đỉnh NATO sắp tới tại Brussels (Bỉ).

“Đức phải chi nhiều tiền hơn. Cả Tây Ban Nha và Pháp nữa. Thật không công bằng đối với Mỹ”, ông Trump nói với các phóng viên hôm 29/6 (theo giờ Mỹ).

Về phần mình, Berlin cho rằng nước này đã hoàn toàn đúng hướng để đáp ứng các nghĩa vụ chi tiêu quốc phòng của mình.

Sau cuộc họp với người đồng cấp Mỹ James Mattis hồi tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen nói rằng Washington hài lòng với sự gia tăng dự kiến ​​trong chi tiêu quốc phòng của Đức.

Thủ tướng Bỉ Charles Michel cũng biện hộ rằng đất nước của ông “đã ngăn chặn sự sụp đổ có hệ thống trong chi tiêu quốc phòng và tham gia vào rất nhiều chiến dịch quân sự”.

“Tôi không để tâm lắm với kiểu thư như này”, ông Michel nói với các phóng viên bên lề một hội nghị thượng đỉnh EU ở Brussels.

Trước hội nghị thượng đỉnh NATO được tổ chức trong vòng chưa đầy 2 tuần nữa, các lá thư cá nhân của Tổng thống Trump tới các nhà lãnh đạo Đức, Italia, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Luxembourg, Na Uy và Hà Lan có thể làm trầm trọng thêm căng thẳng hiện có giữa Mỹ và các nước châu Âu, đặc biệt là sau hội nghị thượng đỉnh G7 gần đây ở Canada.

Tổng thống Trump đã nhiều lần chỉ trích các đồng minh NATO vì chưa làm đủ để đáp ứng cam kết chi tiêu 2% GDP quốc gia vào lĩnh vực quốc phòng vào năm 2024.

Thực tế, các đồng minh châu Âu đã tăng cường chi tiêu quốc phòng của các nước này để đáp ứng yêu cầu của Washington.

Bên cạnh đó, các nước này cũng đang tiết kiệm ít nhất 20% chi tiêu quốc phòng hàng năm để sắm các thiết bị quân sự mới vào năm 2024.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.