Âm nhạc

Các lễ hội âm nhạc bị hủy: Không riêng nghệ sĩ chịu thiệt thòi

27/06/2020, 18:30

Đại dịch Corona đã gây “khốn đốn” cho hàng loạt các sự kiện giải trí, đặc biệt là các lễ hội âm nhạc.

img
Billie Eilish với màn trình diễn bùng nổ tại Life Is Beautiful năm ngoái (Nguồn: Internet)

Tiếp tục nối dài danh sách

“Phát súng” khởi động mùa lễ hội hè 2020 là siêu lễ hội âm nhạc lớn nhất tại Miami - Ultra Music Festival (UMF), dự kiến tổ chức từ ngày 20 đến 22/3 đã thông báo hủy bỏ.

Tiếp theo sau là hàng loạt cái tên lớn như Ultra Music Festival tại Miami, SXSW ở Austin và phiên bản mùa đông của Tomorrowland ở Alpe d’Huez, Pháp cũng lần lượt bị hủy vì những lo ngại về sức khỏe cộng đồng về do dịch bệnh COVID-19 gây ra.

Lễ hội âm nhạc Coachella cũng chịu chung số phận khi bị lùi lịch tổ chức tới ngày 9-11/10 và 16-18/10 thay vì ngày 10-12 và 17-19/4 tại Indio, California. Stagecoach - lễ hội âm nhạc đồng quê nổi tiếng dời lịch diễn đến ngày 23-25/10 thay cho kế hoạch diễn ra vào ngày 24-26/4 tại Indio.

Bên cạnh đó, Life Is Beautiful dự kiến ​​diễn ra vào ngày 18 đến 20 tháng 9 tại trung tâm thành phố Las Vegas cũng bị hủy bỏ trong tiếc nuối.

Các thánh địa âm nhạc chịu thiệt hại “khổng lồ”

Có thể thấy, Virus Corona làm tê liệt ngành sự kiện giải trí, đặc biệt là các lễ hội, các thánh địa âm nhạc lớn – nơi thường tập trung rất đông người đến tham dự từ nhiều quốc gia khác nhau. Những lễ hội âm nhạc này không chỉ mang tính thương mại, mà còn là một sự kiện văn hóa được trông đợi nhiệt liệt, quy tụ hàng trăm nghìn, có khi lên đến con số hàng triệu khán giả đổ về một thành phố, tạo nên nguồn lợi nhuận khổng lồ.

Một ước tính về tác động của SXSW vào nền kinh tế Austin, Mỹ năm ngoái lên tới 335,9 triệu USD. Trong khi đó, Coachella thu hút khoảng 100.000 người tham dự mỗi ngày, mang về cho thương hiệu Coachella và quê nhà hơn 1 tỉ USD lợi nhuận chỉ tính riêng trong năm ngoái.

Nghệ sĩ chịu chung số phận

Coachella 2019 chứng kiến sân khấu bùng nổ của Ariana Grande cũng như BLACKPINK, thu hút sự chú ý của khán giả toàn thế giới nhờ dàn lineup cực "xịn": Lana Del Rey, Calvin Harris, Charlie XCX, Lil Nas X,...

Tại Life Is Beautiful năm ngoái, danh sách nghệ sĩ biểu diễn trẻ đang lên bao gồm Billie Eilish, Chance the Rapper, Post Malone, Vampire Weekend, Maggie Rogers và Janelle Monae…

Có thể thấy lễ hội âm nhạc là nơi quy tụ hàng loạt nghệ sĩ “có tiếng”. Việc các lễ hội âm nhạc bị hủy bỏ đã gây thiệt hại lớn cho các nghệ sĩ. Thay đổi thời gian tổ chức trùng với lịch lưu diễn khiến các nghệ sĩ khó có thể tiếp tục tham gia trình diễn. Mặt khác, lễ hội âm nhạc là cơ hội để nghệ sĩ quảng bá tên tuổi của mình một cách rộng rãi, các hợp đồng trình diễn, quảng cáo khác cũng vì thế mà “bốc hơi”.

Hiển nhiên các nghệ sĩ đều có hợp đồng với phía tổ chức sự kiện, nhưng các hợp đồng đó thường không được công khai, gây khó khăn cho việc đánh giá liệu bất kỳ nghệ sĩ cụ thể nào sẽ được trả tiền khi bị hủy hoặc hoãn lich diễn. Lady Gaga, ban nhạc rock Foo Fighters là những nghệ sĩ đầu tiên đứng ra đòi quyền lợi vì bị hủy bỏ sự kiện. “Nhiều nghệ sĩ có bảo hiểm hủy bỏ”, ông Paul Langer - luật sư đại diện cho công ty của Lady Gaga cho biết. Tuy nhiên điều này cũng vướng phải rất nhiều khó khăn liên quan tới vấn đề hợp đồng và bảo hiểm hủy bỏ sự kiện.

Những tuần gần đây, các công ty bảo hiểm đã tạm ngưng cung cấp bảo hiểm cho COVID-19. SXSW thừa nhận rằng mặc dù có bảo hiểm cho việc hủy bỏ sự kiện do khủng bố, thời tiết, thương tích và các mối nguy hiểm khác, nhưng nó không được bảo hiểm do virus và đại dịch.

Các nghệ sĩ đang đối mặt với nguy cơ không được trả bảo hiểm do dịch bệnh. Ngay cả trong trường hợp họ được bảo hiểm đầy đủ, các nghệ sĩ vẫn phải rất chật vật mới nhận được tiền bồi thường từ các công ty bảo hiểm.

img
Coachella thu hút khoảng 100.000 người đổ về California tham dự mỗi ngày (Nguồn: Internet)

Bảo đảm quyền lợi cho khán giả

Giống như các nghệ sĩ, những khán giả cũng hy vọng sẽ được hoàn trả cho việc mua vé. “Phần lớn, tôi vẫn nghĩ rằng những người mua vé sẽ được hoàn tiền” Paul Bassman chia sẻ, một chuyên gia về bảo hiểm những buổi hòa nhạc đã từng làm việc cùng Pitchfork và Life Is Beautiful. Chi phí đi lại và ăn ở cho những người đến tham dự ở những khu vực ngoài thành phố cũng cần được cân nhắc.

Những lễ hội áp dụng chính sách hoàn tiền vé như: Siêu lễ hội ngoài trời lớn nhất thế giới – Coachella áp dụng chính sách hoàn tiền cho khách hàng không thể tham gia sự kiện vào tháng 10.

Tomorrowland Mùa Đông áp dụng chính sách hoàn tiền 100%, đồng thời các fan hâm mộ sẽ được ưu tiên mua vé cho năm 2021 với ưu đãi giảm 10% cho các gói vé bất kỳ. Bên cạnh đó, các fan trung thành còn được ưu tiên đăng ký vé tham gia Tomorrowland chính tại Bỉ cũng trong năm 2021.

Giảm thiểu rủi ro và tiến về phía trước

Những nơi có lễ hội tiếp tục diễn ra cần phải tăng cường các biện pháp phòng ngừa. Bill Lalor, một luật sư chuyên về các vụ bảo hiểm phức tạp, nói rằng các nhà tổ chức sự kiện nên bắt đầu công tác phòng dịch ngay để giảm thiểu rủi ro; Epstein đề cập đến các kế hoạch như cung cấp dung dịch khử trùng tay, công nhân sử dụng găng tay vệ sinh và nhân viên y tế được đào tạo tại chỗ trong các lễ hội.

Khi các lễ hội âm nhạc đang có dấu hiệu bị chững lại, rất nhiều nhà quảng bá, nghệ sĩ, khán giả và các doanh nghiệp địa phương đều hi vọng vào một sự khởi sắc sớm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.