Đời sống

Các món ăn truyền thống ngày Tết bảo quản thế nào cho đúng?

27/01/2020, 19:00

Bánh chưng, giò lụa, chả, giò xào là những món ăn chế biến sẵn thường được người tiêu dùng mua ít nhất trước Tết 1-2 ngày. Do đó, cần biết cách bảo quản cho đúng để tránh ăn phải thực phẩm hỏng.

img

Giò lụa không được sử dụng hàn the vì nó không tốt cho sức khỏe. Cách bảo quản giò lụa, giò bò, chả giống nhau, để ở nhiệt độ thường dưới 25oC .

Theo BS. Ngô Thị Hà Phương, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, trong ngày Tết, người dân thường có thói quen mua trước nhiều loại thực phẩm để sử dụng và bảo quản trong tủ lạnh.

Những thực phẩm truyền thống (giò, chả, giò xào, bánh chưng, thịt,…) đã được chế biến sẵn. Ngày nay, người dân thường mua chứ không tự chế biến. Những thực phẩm thông thường cũng được mua về đủ dùng cho những ngày Tết.

Việc bảo quản thực phẩm để giữ được giá trị dinh dưỡng, mùi vị, đảm bảo an toàn giúp bữa cơm gia đình ngon miệng, đủ chất và đảm bảo sức khỏe. Tùy thuộc đặc tính của từng loại thực phẩm, chúng ta có thể bảo quản theo các cách khác nhau.

Các loại giò

Mỗi gia đình thường có ít nhất 2 loại giò, mỗi loại một ít để có bữa ăn đa dạng, việc bảo quản giò để đảm bảo chất lượng món ăn và an toàn thực phẩm luôn là vấn đề đau đầu của các bà nội trợ.

Giò lụa với thành phần chủ yếu là thịt lợn nạc, ngoài ra còn có thịt mỡ, nước mắm và gia vị. Vì thế, giò không để lâu được.

Giò lụa không được sử dụng hàn the vì không tốt cho sức khỏe. Cách bảo quản giò lụa, giò bò và chả giống nhau, để ở nhiệt độ thường dưới 25oC .

Bảo quản đúng cách, giò sẽ giữ được 4-6 ngày nếu để ngăn mát, thậm chí giữ được khoảng 10 ngày nếu để ở ngăn đá.

Giò lụa lấy ra khỏi ngăn đông, để ở nhiệt độ phòng khoảng 4 giờ hoặc chuyển vào ngăn mát trước khi sử dụng 8 giờ.

Nếu muốn sử dụng ngay thì rã đông nhanh: Bọc giò vào bọc nilon, ngâm vào nước lạnh khoảng 1 giờ. Tuy nhiên, nếu chỉ mua lượng vừa đủ ăn trong vòng 1 tuần, không nhất thiết phải bảo quản giò trong ngăn đá hoặc tủ đông bởi quá trình rã đông sẽ làm hao hụt các chất dinh dưỡng.

Giò tai, giò xào do đặc điểm về sự kết dính mà phải để ở nhiệt độ mát, lạnh vì vậy nên bảo quản vào ngăn mát tủ lạnh.

Bánh chưng

Bánh chưng là món ăn ngon truyền thống, tương đối hoàn chỉnh về các nhóm thực phẩm (glucid, protein, lipid,) và giàu dinh dưỡng. Bánh chưng để trong ngăn mát tủ lạnh có thể để được 10 ngày.

Người ta thường quan niệm là bánh chưng không nên bảo quản trong tủ lạnh vì dễ bị lại gạo (cứng). Tuy nhiên, nếu thời tiết nóng thì có thể bảo quản vào ngăn mát tủ lạnh, ăn đến đâu cắt đến đó, phần còn lại dùng màng bọc thực phẩm bao kín.

Lưu ý: Khi lấy bánh trong tủ lạnh ra cần luộc, hấp lại hoặc rán trước khi ăn. Nên hạn chế rán bánh vì như vậy đã làm tăng thêm lượng chất béo (dầu/mỡ) vào trong khẩu phần ăn hằng ngày, không có lợi cho sức khỏe.

Đối với các loại bánh bị mốc trắng, lên men mùi chua (nhất là ở phần góc bánh do phần này khi gói hay bị rách) ở lớp vỏ bánh bên ngoài thì tốt nhất nên bỏ đi.

Thịt đông

Đây là món ăn vừa “tiện” vừa “lợi”, là hương vị không thể thiếu của những mâm cơm ngày Tết, trong thời tiết se lạnh của những ngày đầu xuân. Với món thịt đông, nên chia thành từng hộp nhỏ vừa đủ ăn từng bữa để bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh và nó vừa giữ được hương vị đặc trưng vừa giúp món ăn bảo quản lâu hơn.

img

Tuy nhiên, tủ lạnh cũng không phải là “chiếc tủ thần kỳ” để bảo quản đồ ăn.

Đối với tất cả các thực phẩm đã chín sẵn khi lấy thức ăn trong tủ lạnh ra, chỉ sử dụng 1 lần/bữa, nếu còn không để lại bữa sau, thức ăn để lâu nhất là 5 - 6 giờ.

Thức ăn bị nhiễm vi khuẩn, để lâu trong tủ lạnh vẫn sinh ra độc tố. Thức ăn đun lại, vi khuẩn sẽ bị tiêu diệt ở nhiệt độ 100ºC, nhưng độc tố do vi sinh khuẩn sinh ra vẫn còn nguyên độc tính gây nên ngộ độc cho người sử dụng.

Do đó, BS Phương khuyến cáo các bà nội trợ chỉ nên chế biến lượng thức ăn vừa đủ, đừng quá dư thừa, vì khi thừa đun lại thức ăn sẽ bị sẽ bị hao hụt chất dinh dưỡng.

Thực phẩm bảo quản trong tủ lạnh cần đựng vào hộp riêng, đậy nắp kín. Thực phẩm chín, đã chế biến cần để ở ngăn trên cùng trong ngăn mát tủ lạnh. Không nên để thực phẩm quá nhiều trong tủ lạnh khiến luồng khí lạnh không thể lưu thông, dẫn đến nhiệt độ ở một số vị trí trong tủ có thể tăng cao, làm hỏng thức ăn.

Nếu tủ lạnh của bạn chứa đầy thức ăn, hãy điều chỉnh nhiệt độ thấp xuống, đồng thời thường xuyên vệ sinh tủ lạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.