Tài chính

Các ngân hàng nói gì về hỗ trợ lãi suất 2%?

27/05/2022, 14:07

Gói hỗ trợ lãi suất 2% đã được Chính phủ ký ban hành ngày 20/5, các ngân hàng nói gì về tiến độ thực hiện gói hỗ trợ?

Các ngân hàng đã sẵn sàng

Là ngân hàng lớn với dư nợ đến nay hơn 1,3 triệu tỷ đồng dư nợ tín dụng, ông Phạm Toàn Vượng, Phó Tổng Giám đốc Agribank cho biết, ngày 20/5, ngay khi Nghị định số 31/2022/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư số 03/2022/TT-NHNN của Ngân hàng nhà nước được ban hành, cùng ngày Agribank đã ban hành quy định nội bộ về hỗ trợ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước đối với khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh.

img

Agribank cử cán bộ gặp gỡ, phổ biến để ký bổ sung ngay để khách hàng được hỗ trợ 2% lãi suất. Ảnh minh hoạ

Bên cạnh đó, Agribank cũng có văn bản chỉ đạo đến gần 2.300 điểm giao dịch, 5.000 cán bộ trên cả nước; Yêu cầu Giám đốc các đơn vị phải trực tiếp thực hiện các công việc đến hết tháng 5.

Theo thống kê của Agribank, có khoảng gần 100 ngàn tỷ dư nợ của các khách hàng thuộc các nhóm ngành đáp dúng đủ điều kiện được hưởng hỗ trợ.

“Với những đối tượng này, ngân hàng sẽ rà soát cử cán bộ gặp gỡ, phổ biến để ký bổ sung ngay để khách hàng được hưởng”, ông Vượng nói.

“Chúng tôi cũng sẽ triển khai minh bạch, công khai tránh trục lợi. 100% khoản vay phải được kiệm tra trước khi hỗ trợ”, Phó Tổng giám đốc Agribank nói và cho biết thêm ngay hôm nay ban hàng hướng dẫn hạch toán, kế toán trong toàn hệ thống.

Cũng với quy mô gần 1,3 triệu tỷ đồng dư nợ và 198 chi nhánh ở thời điểm nay, BIDV cũng cho biết có hơn 10 nghìn khách hàng hiện hữu đáp ứng điều kiện được hưởng chính sách hỗ trợ 2% lãi suất với gần 200 ngàn khoản vay.

“Thời gian này chúng tôi sẽ cố gắng tập hợp sớm nhất yêu cầu gửi lên Ngân hàng Nhà nước”, đại diện BIDV cho hay. Ngân hàng cũng đã xây dựng phần mềm phục vụ riêng cho chương trình hỗ trợ lãi suất 2% và thực hiện trên toàn hệ thống công nghệ thông tin.

Đại diện Vietinbank Phó Tổng giám đốc Lê Duy Hải cũng thông tin ngân hàng này đã lên danh sách sơ bộ và xây dựng văn bản hướng dẫn để thực hiện trong hệ thống. “Tuần tới chúng tôi sẽ ban hành trong nội bộ”, ông Hải thông tin.

Đại diện Vietinbank cũng cho hay đã xây dựng và phát triển hệ thống giám sát, hạch toán. “Theo tiến độ chúng tôi đã hoàn thành 90% và chạy thử kịp thời gian”, ông Lê Duy Hải nói.

Được biết, số lượng khách hàng tại Vietinbank đáp ứng đủ các điều kiện hưởng 2% lãi suất hỗ trợ chiếm 30% tổng quy mô tín dụng hiện hữu.

Còn tại Vietcombank, Phó Tổng giám đốc Nguyễn Việt Cường thông tin đã có dự thảo cơ bản hướng dẫn cách thực hiện và truyền thông nội bộ. “Sau khi Ngân hàng Nhà nước ban hành Thông tư 03, Vietcombank cũng ban hành văn bản hướng dẫn nội bộ trong hôm nay để hướng dẫn để triển khai trong hệ thống”, ông Cường nói.

Theo thông tin từ lãnh đạo Vietcombank, với dư nợ trên 1 triệu tỷ đồng, các đối tượng hưởng lợi từ chương trình hỗ trợ lãi suất lần này chiếm gần 30% tổng dư nợ với số lượng khoảng hơn 30.000 khách hàng.

Ngân hàng xin nới "room" tín dụng

Bà Phạm Thị Trung Hà, Phó Tổng giám đốc MBbank cho biết, từ sau khi mở cửa phục hồi kinh tế nhu cầu vốn tăng lên rất lớn. “Nên mở "room" để các ngân hàng thực hiện tốt chương trình này”, bà Hà kiến nghị.

Đại diện BIDV cho hay, qua khảo sát hồi quý 4/2021 của ngân hàng cho thấy nhu cầu tăng tín dụng của khách hàng, nhất là khách hàng tốt, tăng mạnh trên 17% nhưng chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng của BIDV năm nay chỉ dừng ở 10%.

Do đó, đại diện BIDV cũng kiến nghị Ngân hàng Nhà nước xem sét sớm nới "room" tín dụng để BIDV và các tổ chức tín dụng lớn thực hiện thông suốt và đáp ứng kỳ vọng của khách hàng.

Đồng tình với các kiến nghị trên, đại diện Vietcombank cũng cho biết năm nay nền kinh tế “khát” vốn để phục vụ cho phục hồi tăng trưởng. “Nhu cầu vốn rất cao. Trong 4 tháng đầu năm, tăng trưởng tín dụng tại Vietcombank đã trên 9%. Kiến nghị nên xem xét nới "room" tín dụng phù hợp cho các ngân hàng chung tay với nền kinh tế”, ông Nguyễn Việt Cường nói.

Thông tin với các ngân hàng, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết, chương trình hỗ trợ lãi suất 2% này là giải pháp hỗ trợ thêm cho tăng trưởng tín dụng. “Nhưng không có nghĩa là tín dụng đi không đúng trọng tâm, trong điểm mà phải đạt được yêu cầu của Chính phủ”, Phó Thông đốc Tú nói.

Đối với kiến nghị tăng “room” tín dụng của các ngân hàng, ông Tú cho biết ngay từ khi phân bổ chỉ tiêu tín dụng kỳ đầu tiên năm nay Ngân hàng Nhà nước cũng thấy tín dụng tăng nhanh hơn.

“Nhưng tăng đến mức độ nào, kiểm soát ở mức độ nào còn phải xem xét đến vấn đề kiểm soát lạm phát. Đó là câu chuyện vĩ mô. Tăng tín dụng mạnh thì lạm phát khó khăn, tăng ít thì không tăng trưởng kinh tế. Nên ở đây phải giải quyết thoả đáng”, Phó Thông đốc Ngân hàng Nhà nước nói.

“Room tín dụng không phải Ngân hàng Nhà nước không biết, nhiều lúc rất đau đầu. Xử lý như nào hợp lý bởi nguy cơ lạm phát hiện hữu và thực tế đã tác động đến giá cả. Giá xăng dầu, giá hàng hoá… do tác động của địa chính trị và tình hình thế giới đã gián đoạn, ảnh hưởng không nhỏ đến kinh tế Việt Nam”, Phó Thống đốc Đào Minh Tú nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.