Văn hóa - Giải Trí

Các nghệ sĩ “tuổi hưu” Lê Khanh, Chí Trung, Đức Khuê chung sân khấu

21/03/2023, 22:55

“Thế hệ vàng” Nhà hát Tuổi trẻ trình diễn chuỗi tác phẩm đặc sắc trong hoạt động kỷ niệm 45 năm thành lập nhà hát (1978-2023).

Chào mừng 45 năm ngày thành lập (1978 – 2023), Nhà hát Tuổi trẻ trình diễn chuỗi các tác phẩm đặc sắc Nhạc kịch “Trại hoa vàng” (chuyển thể từ truyện dài cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, đạo diễn NSƯT Ánh Tuyết); “Sống mãi tuổi 17” (Vở kịch của Lưu Quang Vũ, đạo diễn NSƯT Nguyễn Sĩ Tiến); Hài kịch “Đời cười tuyển chọn”.

Được biết, “Đời cười tuyển chọn” bao gồm các tiểu phẩm đặc sắc với sự tham gia diễn xuất của các nghệ sỹ từng đảm nhận những vai diễn đầu tiên từ series hài kịch “Đời cười” ra mắt hơn 20 năm trước như NSND Lê Khanh, NSƯT Chí Trung, NSƯT Ngọc Bích, NSƯT Ngọc Huyền, NSƯT Đức Khuê,...

NSƯT Nguyễn Sĩ Tiến – Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ chia sẻ: “Tôi rất ấn tượng với một câu chuyện có một vị phụ huynh đã bế con mình đến đây và gặp tôi vỗ vai “Ngày xưa em xem anh diễn đấy!”. Và bây giờ họ bế con họ đến đây để cho con họ xem làm tôi rất ấn tượng. Không chỉ tôi mà tất cả các anh chị, cả từ thời anh Chí Trung, chị Lê Khanh, chị Ngọc Huyền những người đã diễn cho thiếu nhi rất lâu năm, đây có thể là trường hợp rất quý báu của Nhà hát.

img

Nghệ sĩ ưu tú Nguyễn Sĩ Tiến, Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ thông tin về các hoạt động

Thời điểm hiện tại sắp vào dịp hè, với phân khúc 50% là diễn cho thiếu nhi. Mùa hè có những thời điểm mà nhà hát diễn 6 xuất/ngày, khán giả nối đuôi vào và nối đuôi ra, có mùa diễn 50-60 xuất diễn liên tục. Làm sao để các nghệ sĩ trẻ vào được nhịp diễn khi họ gồng gánh cơm, áo, gạo, tiền với phim truyền hình, gameshow, event...

Ông Sĩ Tiến cho hay, “Không yêu nghề thì các bạn ấy rất khó làm được các bạn phải đi từ đêm đến sáng quay rất vất vả, nhưng làm cho có thì sẽ không bao giờ trụ được vì khản giả bây giờ họ quá tinh. Nếu diễn vô cảm xúc mà bị trượt tuột cảm xúc, ngay cả trên sân khấu này cũng vậy, diễn mà không đạt, không lấy được cảm xúc của khán giả thì cũng là một điều rất nguy hiểm.

“”Đối với các nghệ sĩ trẻ hiện nay thì chúng tôi cố gắng thường có lịch trước, lịch rất dài, thậm chí vài tháng để các bạn có thể thu xếp lịch và có thể có quãng thời gian để có thể nạp năng lượng, chứ vắt kiệt sức thì cũng không được”.

Mặc dù Nhà hát sở hữu những gương mặt “gà đẻ trứng vàng” như Thanh Sơn, Thu Quỳnh,... nhưng giá vé kịch vẫn không quá 500.000 đồng. Góp ý về việc đẩy giá vé của Nhà hát cao hơn, tác giả kịch bản Đinh Tiến Dũng cho biết, kịch thiếu nhi đầu tư tốt nhưng giá vé hơn 1 triệu đồng/vé rất khó bán. Người mua mặc định giá trẻ em chỉ 200-300 ngàn đồng.

img

NSND Lê Khanh (giữa) trong một tiểu phẩm của chùm hài kịch "Đời cười"

Anh Dũng nêu ý tưởng nên thử một vài mô hình mới như các vở diễn kịch vào buổi trưa dành cho công sở, diễn kịch vào những ngày đi làm thay vì chỉ sáng đèn cuối tuần. Kịch nên có các yếu tố thị trường câu rút khán giả như mở rộng mời thêm ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng về sân khấu diễn cùng. Kịch có những vở ngắn, dài và cả nhạc kịch.

Nguyên giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ, NSƯT Chí Trung cho biết thêm: “Mỗi thời kì chúng tôi phải có những cân nhắc và đưa ra cái hài, cái bi, cái chính luận, cái nhạc kịch, cái kịch nói để làm sao cho phù hợp với tiêu chí chung của nhà hát đó là phục vụ và tiếp cận khán giả trẻ. Và đặc biệt được tiếng cười chung cho tất cả mọi người và ai cũng cần cười.

Anh Sĩ Tiến đã có ý tưởng đón các anh chị trong tổ hưu của Nhà hát để về diễn cho khán giả. Sáng nay chúng tôi vừa tập buổi đầu tiên trở lại với một kịch bản cũ mà chẳng còn nhớ gì hết, diễn rất ngây ngô và thú thật 5 năm nay tôi mới lại lên sân khấu. Cảm xúc rất mênh mang và mong chờ được gặp lại những người cũ.

Tôi tin rằng đêm đó cũng thành công như hai đêm diễn trước. Vì có chi tiết thương mại là tập trung lớn lao của tổ hưu, những nghệ sĩ tên tuổi dành cho buổi diễn đấy. Nhưng Nhà hát Tuổi trẻ phải chúng tôi luôn biết cân nhắc lúc nào tiến lúc nào lùi, lúc nào đi lúc nào ngồi lúc nào nghỉ bởi vì hơn hết chúng tôi phải là khán giả của chính chúng tôi, chúng tôi mới cảm giác được điều đấy”.

Lễ kỉ niệm 45 năm ngày thành lập và chuỗi hoạt động trình diễn chào mừng sẽ được tổ chức tại Nhà hát Lớn Hà Nội từ ngày 7/4/2023 đến ngày 10/4/2023 với các vở diễn:

Ngày 7/4: Nhạc kịch “Trại hoa vàng”

Ngày 8/4: Vở kịch của Lưu Quang Vũ “Sống mãi tuổi 17”

Ngày 9/4: Hài kịch “Đời cười tuyển chọn” gồm các tiểu phẩm đặc sắc với sự tham gia diễn xuất của các nghệ sỹ từng đảm nhận những vai diễn đầu tiên từ Serie hài kịch “Đời cười” ra mắt hơn 20 năm trước: NSND Lê Khanh, NSƯT Chí Trung, NSƯT Ngọc Bích, NSƯT Ngọc Huyền, NSƯT Đức Khuê, NSƯT Minh Phương, Đức Thịnh, Ngọc Tuấn, Vân Dung, Bá Anh, Thanh Bình, Quang Ánh, Thanh Dương...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.