Hồ sơ tài liệu

Các ngoại trưởng G7 phản đối hành vi của Trung Quốc trên biển

11/04/2016, 20:28

Bắc Kinh “đứng ngồi không yên” vì lo ngại rằng, Hội nghị ngoại trưởng G7 sẽ ưu tiên vấn đề Biển Đông.

1280732_528250d2fb7fa348e8e87f8df071bff9-692x360

Các vị ngoại trưởng G7 tại công viên Hòa bình, thành phố Hiroshima, Nhật Bản sáng ngày 11/4. (Ảnh: Reuters)

Trong một tuyên bố chung được đưa ra ngày 11/4, các ngoại trưởng G7 đã lên án mạnh mẽ các vụ thử hạt nhân và tên lửa đạn đạo gần đây của Triều Tiên. Đồng thời, phản đối mạnh mẽ hành vi gây hấn ở Biển Đông và Biển Hoa Đông – hai khu vực mà Trung Quốc tranh chấp chủ quyền với nhiều nước trong khu vực.

“Chúng tôi bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ đối với bất kỳ hành động đe dọa, cưỡng ép hay gây hấn mang tính đơn phương nào có thể làm thay đổi nguyên trạng và gia tăng căng thẳng”, tuyên bố của Ngoại trưởng các nước G-7 ngày 11/4 nêu rõ.

Trước đó, tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng ngày 11/4 viết: “Trên danh nghĩa là Hội nghị kêu gọi chấm dứt các loại vũ khí hạt nhân, song Bắc Kinh cảnh báo rằng “mối quan tâm hàng đầu” của Hội nghị các ngoại trưởng G7 được tổ chức vào 10-11/4 tại Nhật Bản chính là vấn đề Biển Đông”.

Tờ báo của Hongkong nhận định: “Cuộc họp của các ngoại trưởng G7 đang diễn ra ở Hiroshima, một thành phố của Nhật Bản từng gánh chịu thảm họa bom nguyên tử của Mỹ hơn 7 thập kỷ trước, song, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida, người chủ trì Hội nghị thường niên kéo dài 2 ngày (10 và 11/4 năm nay) cho biết, các vị bộ trưởng sẽ cùng thảo luận về an ninh hàng hải”.

Bắc Kinh đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ chương trình nghị sự của các ngoại trưởng G7, đồng thời chỉ trích rằng đây là một “sự khiêu khích” từ phía Tokyo, với động thái nhằm xoay chuyển trọng tâm cuộc họp.

“Cuộc đối đầu trên Biển Đông, đặc biệt là giữa Trung Quốc với Mỹ đang là tâm điểm chú ý của cả thế giới. Washington đã tăng cường chỉ trích và giám sát các hoạt động của Trung Quốc trên biển, trong khi các ngoại trưởng châu Âu kêu gọi tôn trọng luật pháp cũng như công ước quốc tế về luật biển”, Bưu điện Hoa Nam buổi sáng nhận định. 

Về phần mình, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tỏ ra nghi ngờ giải pháp cho vấn đề này tại Hội nghị ngoại trưởng G7 năm nay. Quan điểm được ông Vương được hãng tin Xinhua trích đăng mới đây, không ngần ngại chỉ trích Nhật Bản, rằng mục đích thực sự của Tokyo ở Hội nghị ngoại trưởng G7 lần này chính là “lôi kéo phương Tây vào việc chỉ trích Trung Quốc”.

Năm 2015, Hội nghị Ngoại trưởng G7 được tổ chức tại Lubeck, Đức, các ngoại trưởng cũng nhất trí ra một tuyên bố về an ninh hàng hải, trong đó kêu gọi giải quyết các tranh chấp trên biển bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế và tôn trọng các quyết định của Tòa Trọng tài.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.