Thời sự Quốc tế

Các nhà ngoại giao Venezuela tại Mỹ đồng loạt phản bội Tổng thống Maduro

22/02/2019, 13:58

11 nhà ngoại giao Venezuela ở Mỹ đã rời bỏ chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro kể từ khi ông Juan Guaido tự phong là "tổng thống lâm thời".

img
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro và giới chức quân đội nước này trong một cuộc diễn tập quân sự cuối tháng 1/2019

Những quan chức ngoại giao rời bỏ chính quyền của Tổng thống Nicolas Maduro nằm trong số 56 nhà ngoại giao Venezuela từng làm việc ở Mỹ. Trong số đó bao gồm: 7 quan chức làm việc tại Lãnh sự quán, 3 người làm việc Đại sứ quán và 1 quan chức làm việc tại Liên Hiệp Quốc.

Đặc sứ của phe đối lập Venezuela ở Mỹ, ông Carlos Vecchio nói rằng, những ai rời bỏ chính quyền của ông Maduro sẽ tiếp tục được tuyển dụng phục vụ cho “chính phủ lâm thời” của lãnh đạo đối lập Juan Guaido.

Tuy nhiên, ông này nói thêm rằng phe đối lập Venezuela chưa có chìa khóa vào Đại sứ quán Venezuela tại thủ đô Washington của Mỹ.

img
Lãnh đạo phe đối lập tại Venezuela Juan Guaido tự phong làm "tổng thống lâm thời" của đất nước ngày 23/1

Hãng tin Reuters dẫn lời ông Gustavo Marcano, trợ lý cao cấp cho Đặc sứ của phe đối lập Venezuela tại Washington, nói rằng tài khoản ngân hàng của Đại sứ quán và Lãnh sự quán Venezuela ở Mỹ đã bị đóng băng.

Tổng thống Maduro đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Mỹ và ra lệnh đóng cửa các cơ quan ngoại giao của Venezuela tại Hoa Kỳ sau khi chính quyền của Tổng thống Donald Trump công nhận ông Guaido, cựu Chủ tịch Quốc hội Venezuela là “lãnh đạo lâm thời” của quốc gia Nam Mỹ.

Ông Marcano nói rằng các quan chức trung thành với ông Maduro đã tháo dỡ các hệ thống của lãnh sự quán trước khi trở về Venezuela. Hiện phe đối lập đang khôi phục các dịch vụ tại đây.

Bộ Thông tin Venezuela hiện không phản hồi các yêu cầu bình luận của Reuters liên quan tới thông tin này.

Về phần mình, Tổng thống Maduro vẫn đang được lực lượng quân đội Venezuela bảo vệ. Ông Maduro gọi lãnh đạo phe đối lập Guaido là “con rối” của Hoa Kỳ. Thời gian qua, Washington đã áp dụng nhiều biện pháp trừng phạt nặng nề đối với Venezuela nhằm buộc ông Maduro rời khỏi vị trí quyền lực.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.