Thế giới giao thông

Các nhà sản xuất ô tô Anh cầu khẩn chính phủ vì Brexit

18/10/2019, 07:34

Việc Anh “ly dị” với châu Âu (Brexit) đe doạ sẽ cướp đi rất nhiều việc làm cũng như sự sống còn về dài hạn của ngành ô tô.

img
Các công ty sản xuất ô tô tại Anh sẽ chịu nhiều tác động tiêu cực vì Brexit.

Các nhà sản xuất ô tô của Anh đã thực hiện nỗ lực kêu gọi cuối cùng lên chính phủ để thực hiện một thoả thuận với Liên minh châu Âu (EU) nhằm bảo vệ tương lai của ngành này trước thời hạn cuối cùng cho Brexit là ngày 31/10 tới.

Việc Anh “ly dị” với châu Âu (Brexit) đe doạ sẽ cướp đi rất nhiều việc làm cũng như sự sống còn về dài hạn của ngành ô tô - Hiệp hội Các nhà Sản xuất và Kinh doanh ô tô (SMMT) cho biết.

Hiện tại, 1/3 số công ty của Anh đang phải cắt giảm việc làm, 77% số công ty chứng kiến những tác động tiêu cực lên hoạt động kinh doanh của họ khi Anh chuẩn bị ra khỏi EU.

Brexit cũng đang đe doạ khả năng phục hưng trong ngành chế tạo ô tô tại Anh vì nguồn đầu tư nước ngoài chính là yếu tố quyết định đến việc mua lại hoặc đóng cửa một số nhãn hiệu ô tô lâu đời tại Anh trong hàng chục năm qua.

Hơn nữa, thuế xuất khẩu cũng sẽ làm ngành chế tạo ô tô tại địa phương mất đi sức cạnh tranh khi bán ra trên thị trường châu Âu.

Mặt khác, việc Anh không còn là một phần châu Âu khiến các hãng phải chịu thêm nhiều quy định như kiểm tra hải quan cùng một số thủ tục rườm rà khác ảnh hưởng nghiêm trọng tới tính hiệu quả và kịp thời của dây chuyền cung ứng.

Chưa kể, ngành ô tô đang cạnh tranh rất gắt gao và lợi nhuận thấp nên nhiều nhà sản xuất ô tô sẽ không thể sống sót nếu bị áp thêm thuế quan nữa. SMMT cho rằng, thiệt hại của động thái Brexit không đạt được thoả thuận sẽ là 50.000 bảng Anh/phút (tương đương 64.000 USD).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.