Thị trường

Các nhà thầu lo lắng khi thiết bị điện, nước… lại gây "bão" giá

27/10/2021, 08:53

Sau giãn cách, nhóm hàng điện, ống nước, kim loại… liên tục tăng giá khiến các nhà thầu lo lắng.

Đợt tăng giá "phi mã" mới

Bảng giá mới nhất áp dụng tại thị trường miền Nam từ ngày 25/10/2021 của Công ty Nhựa Bình Minh đã tăng thêm 12%! Đơn cử như ống phi 21 giá niêm yết hiện tại 8.800 đồng/m; phi 27 giá 12.430 đồng/m, phi 34 giá 17.340 đồng/m...

img

Giá thiết bị điện, nước.... tăng cao khiến nhiều thầu công trình lao đao. Ảnh: Hồ Thảo

Cùng thời gian này, Công ty Nhựa Đạt Hòa - chuyên sản xuất ống nhựa PVC cũng thông báo tăng giá tất cả các sản phẩm thêm 12%.

Trước đó, ngày 2/10, thương hiệu nhựa Thành Công cũng thông báo đồng loạt tăng giá 10% tất cả các loại ống, thiết bị nước...

Một nhà phân phối chuyên bỏ sỉ các loại, thiết bị điện, ống nhựa, đồ sắt, inox... cho 7 tỉnh ĐBSCL (tại quận Ô Môn, TP Cần Thơ) cho biết: “Tăng giá kiểu này việc đặt hàng thôi cũng chóng mặt. Bởi Công ty Nhựa Bình Minh mới thông báo hôm cuối tuần trước, giá tất cả mặt hàng tăng thêm 12%, thì mấy ngày sau đã tăng”.

Theo ông, mới đây một công ty cung cấp thiết bị điện cũng thông báo các mặt hàng liên quan đồ nhựa như nẹp điện, ống luồn, ống cứng (nhóm hàng mà công trình xây dựng nào cũng phải phải sử dụng) từ đầu tháng 11 sẽ tăng giá thêm 10%.

Trước đó chưa đầy 2 tuần - ngày 18/10 các mặt hàng này đã tăng 15%.

img

Một nhà phân phối ống nhựa lớn nhất nhì tại TP Cần Thơ đang đau đầu vì giá nhựa tăng liên tục. Ảnh: Hồ Thảo

“Do đó, nhà phân phối nào đặt hàng trước, và còn đủ số lượng thì giao trước. Chứ cũng không chốt số lượng nhà phân phối đặt, do nhu cầu tăng cao, chưa chắc đặt hàng trước mà có hàng”, ông nói.

Chị Nguyễn Mỹ Duyên cửa hàng điện, nước, ngũ kim tổng hợp (ngụ quận Cái Răng, TP Cần Thơ) nói: “Tình hình 'bão' giá này khó làm ăn quá, giờ dây điện, thậm chí nước phải cập nhật giá hàng ngày, rồi thay đổi giá, làm giá không cũng mệt.

Ngày xưa ai lại cửa hàng đặt hàng vài hôm nhận thì mình dám nhận đơn, giờ ai đến mua trực tiếp thì bán, không dám nhận đơn hàng lỗ như chơi, có khi giá tăng quá cao người ta nói mình bán mắc”.

Nhà phân phối này cho biết thêm: “Hiện tại nhóm hàng kim loại như sắt, chì, kẽm, inox... tất cả đều tăng thêm 20%.

Riêng dây điện chất liệu lõi bằng đồng, như dây điện CADIVI tại thị trường Cần Thơ cũng tăng liên tục mỗi ngày từ 1-2%, trung bình trong tuần này tăng khoảng 5%”.

Đa số các công ty báo nguyên nhân tăng giá do nguyên vật liệu khan hiếm, số lượng hàng tồn còn hạn chế, không thể đáp ứng được nhu cầu tăng cao đột biến.

Một số đại lý phân phối đồ điện tại Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng cho biết, do ảnh hưởng giá đồng tăng dao động theo ngày, nên một số đại lý đang khát hàng, cụ thể là quạt điện vì đang mùa nóng.

Công ty Quạt điện Tân Tiến cung cấp hàng thương hiệu Senko cũng đã vừa thông báo tăng giá thêm 10% từ đầu tháng 11.

Hiện tại công ty này chỉ bán nhỏ giọt xuống đại lý theo đúng doanh số ký kết. Đại lý nào muốn nhập hàng thêm để dự trữ công ty cũng không nhận đơn hàng.

img

Mặt hàng ống nhựa đang nóng nhất thị trường miền Tây. Ảnh: Hồ Thảo

Các công ty xây dựng than trời

Ngoài các nguyên nhân như vận chuyển khó, thiếu nguyên liệu… thì sau giãn cách 3 tháng, hiện tại các công trình trong nước tái khởi động, sắp tới thời hạn phải hoàn thiện để bàn giao.

Chính phủ cũng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công… Từ đó nhu cầu thiết bị điện nước, sắt, thép... tăng mạnh, các công ty không đủ đáp ứng gây tăng đột biến.

img

Các mặt hàng liên quan đến sắt cũng tăng giá. Ảnh: Hồ Thảo

Theo anh Nguyễn Thái Anh, chuyên thầu công trình nhà dân sinh và công trình trường học (ngụ quận Bình Thủy, TP Cần Thơ): “Giá thiết bị điện nước hiện nay tăng khó thở thế này, rất khó cho thầu lĩnh công trình. Thường mình lãnh có 2 dạng công trình, dạng thứ nhất là công trình vừa và nhỏ, không ký hợp đồng mà giao kèo bằng miệng, cho dù giá lên xuống có thể thương lượng với chủ nhà cũng còn đỡ.

Dạng thứ hai công trình lớn của Nhà nước, mình đã ký hợp đồng giá thỏa thuận theo giá hiện hành, thậm chí đã nhận cọc trước. Nếu giá nguyên vật liệu lên coi như lỗ đứt đường”.

img

Dây kẽm cũng đang tăng giá. Ảnh: Hồ Thảo

“Đầu tháng này tôi mới ký hợp đồng cung cấp thiết bị điện, nước cho 1 công trình dân sinh 1 trệt 3 lầu, giá trọn gói với giá 200 triệu trên hợp đồng, đã nhận cọc 30%.

Cuối tuần qua đến phần thi công khâu điện nước mới gọi đặt hàng, nhà cung cấp báo hiện tại dây điện và ống nước đầu tuần mới có hàng do đang hụt vì tăng giá nhu cầu tăng cao.

Thế là cách 2 hôm, giá ống nhựa đã lên giá 12%, dây điện tăng thêm 5%. Nếu tính riêng công trình tôi đã lỗ 20 triệu chưa tính chi phí vận chuyển, thợ thi công”, một nhà thầu cho biết.

Ông Nguyễn Văn Tho, Phó Phòng Kỹ thuật - Môi trường thuộc Ban Quản lý dự án ODA TP Cần Thơ - chủ đầu tư công trình cầu Trần Hoàng Na, xác nhận: “Giá nguyên vật liệu, sắt, thép... tăng giá trong thời gian qua cũng đã ảnh hưởng đến gói thầu. Nhưng hiện tại đã có vượt giá, và Ban Quản lý dự án đang trình lên Bộ Xây dựng xin hướng dẫn xử lý, đảm bảo quyền lợi cho nhà thầu”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.