Ẩm thực

Các nước châu Á thường ăn món gì trong dịp Trung thu?

12/09/2019, 19:00

Trung thu là một trong những ngày lễ cổ truyền của người châu Á, ngoài bánh Trung thu, bạn có biết những loại thực phẩm nào khác để ăn trong dịp Tết này không? Hãy cùng xem các món ăn trong dịp Trung thu khác nhau ở các nước châu Á.

Trung Quốc, Thái Lan, Việt Nam, Singapore: Bánh trung thu

Bánh trung thu không chỉ là món ăn dịp Trung thu tiêu biểu nhất ở Hồng Kông mà còn là món ăn lễ hội truyền thống ở hầu hết các nước châu Á tổ chức Tết Trung thu, như: Trung Quốc, Thái Lan, Việt Nam, Singapore, Malaysia, Campuchia. Mặc dù tất cả đều trông giống nhau nhưng phần vỏ bánh và nhân bánh sẽ có thể khác nhau.

img

Bánh trung thu Trung Quốc được chia thành bốn loại chính như kiểu Quảng Đông, kiểu Bắc Kinh, kiểu Triều Sơn và kiểu Tô Châu. Phần nhân thường bao gồm bột hạt sen, lòng đỏ trứng, bột đậu đỏ, ngũ cốc, giăm bông, hạt dưa, hải sản khô, hành lá và hạt tiêu, cũng như các hương vị mới phổ biến, như sữa trứng kem, mocha, pho mát, gạo tím với thạch dừa…

img

Bánh trung thu cũng là thức quà quan trọng nhất ở Thái Lan, Việt Nam, Singapore, Malaysia và Campuchia trong dịp lễ cổ truyền này. Phương pháp làm bánh của họ tương tự như bánh trung thu của Trung Quốc. Ở Thái Lan và Singapore, bánh trung thu với các đặc tính và thành phần địa phương phổ biến hơn, chẳng hạn như bánh trung thu sầu riêng, bánh trung thu măng cụt tím.

img

Ở Việt Nam, bánh trung thu được chia thành 2 loại, bao gồm bánh nướng và bánh dẻo. Bánh nướng được làm tương tự như bánh nướng kiểu Trung Quốc trong khi bánh dẻo được làm từ bột gạo nếp, đường, nước hoa bưởi hoặc vani.

Thái Lan: Bánh hình quả đào và bưởi

img

Lễ hội Trung thu ở Thái Lan còn được gọi là "Lễ hội thờ cúng mặt trăng, vào ngày 15/8 Âm lịch, người Thái sẽ gửi lời cầu nguyện lên mặt trăng và ăn mừng lễ hội với bánh trung thu có hình dạng trái đào và nhiều loại trái cây khác nhau như trái bưởi, tượng trưng cho sự đoàn viên.

Nhật Bản: Tsukimi Dango

img

Lễ hội Trung thu ở Nhật Bản còn được gọi là ‘Tsukimil và Jugoya. Vào đêm Trung thu, Tsukimi Dango, khoai môn, edamame, hạt dẻ, rượu sake được dâng lên mặt trăng để cầu nguyện cho một vụ mùa bội thu. Tsukimi Dango là một trong những món ăn Trung thu tiêu biểu nhất ở Nhật Bản và mọi hộ gia đình đều phải có. Dango là một loại bánh ngọt truyền thống của Nhật Bản được làm từ bột gạo nếp (mochiko). Nó là một loại bánh hình cầu không có màu. Ngoài ra còn có bánh mang hình dạng elip và thỏ cũng rất phổ biến ở Nhật Bản. Tsukimi Dango hầu như không có hương vị, vì vậy bánh thường được dùng với bột đậu đỏ, xi-rô đường nâu, kinako hoặc nước sốt teriyaki.

Hàn Quốc: Songpyeon

img

Lễ hội Trung thu ở Hàn Quốc có tên gọi là Chuseok. Đây là một lễ hội lớn cho người Hàn Quốc đến thăm họ hàng và chia sẻ các món ăn truyền thống. Songpyeon là một trong những thực phẩm phổ biến nhất, đây là bánh gạo hình nửa mặt trăng được làm bằng bột gạo và nhồi với đậu phộng, bột đậu đỏ, bột đậu xanh, vừng, hạt dẻ… Vì bánh được hấp trên lá kim thông nên có hương thơm tươi mát của lá thông. Ngoài ra, người Hàn Quốc còn ăn bánh kếp và đồ chiên trong Chuseok, chẳng hạn như bánh kếp ớt, bánh pancake Alaska, bánh pancake zucchini hoặc các loại bánh kếp khác.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.