Quản lý

Các nước đang quản lý sát hạch, cấp bằng lái xe như thế nào?

28/04/2020, 18:24

Tại hầu hết các quốc gia trên thế giới, việc sát hạch, cấp, đổi và thu hồi giấy phép lái xe được giao cho các cơ quan dân sự.

Tại dự thảo Luật Đảm bảo trật tự ATGT, việc sát hạch, cấp đổi và thu hồi giấy phép lái xe được đề xuất chuyển từ Bộ GTVT sang Bộ Công an. Cơ quan công an thống nhất quản lý từ sát hạch, cấp bằng lái xe cho đến việc chấp hành pháp luật của tài xế khi điều khiển phương tiện trên đường. Vậy các nước trên thế giới đang quản lý việc này như thế nào?

Tìm hiểu của PV Báo Giao thông, tại hầu hết các quốc gia, việc sát hạch, cấp đổi giấy phép lái xe đa phần giao cho các cơ quan dân sự. Các lực lượng có yếu tố vũ trang chủ yếu chỉ làm nhiệm vụ thực thi pháp luật như: kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn, biên phạt, xác minh... đối với những trường hợp có liên quan đến vi phạm giao thông, mà không tham gia trực tiếp vào việc sát hạch, cấp, đổi và thu hồi bằng lái xe cơ giới.

img
Thực hành lái xe tại một trung tâm sát hạch ở bang California.

Hoa Kỳ: Việc tổ chức, quản lý, sát hạch giấy phép lái xe được chính quyền mỗi tiểu bang, vùng lãnh thổ ở Mỹ thực hiện, còn chính phủ liên bang không tham gia hay có quy định chung. Giấy phép lái xe do một bang cấp được công nhận ở tất cả các bang khác trên toàn lãnh thổ Mỹ và ngược lại.

Một tiểu bang cũng có thể đình chỉ đặc quyền lái xe của một công dân của bang khác nếu họ vi phạm giao thông trong địa phận của bang mình. Nhiều tiểu bang chia sẻ một hệ thống chung trong việc mở lớp đào tạo, tổ chức thi sát hạch và cấp giấy phép lái xe.

Ở các tiểu bang của Mỹ, các cơ quan dân sự được giao nhiệm vụ quản lý, sát hạch bằng lái xe. Tùy mỗi bang mà các cơ quan có tên gọi khác nhau được giao nhiệm vụ này.

Ví dụ, tại bang Alabama, bằng lái do Sở Giấy phép lái xe (Driver License Division) thuộc Cục An toàn Công cộng Alabama cấp.

Tại bang Alaska, bằng lái do do Sở Quản lý Motor, thuộc Cục Quản lý Alaska. Tại Arizona, do Sở Phương tiện Motor, Cục Vận Tải bang Arizona cấp...

Vương quốc Anh: Bằng lái xe là giấy tờ chính thức cho phép một tài xết vận hành xe cơ giới trên đường cao tốc và các đường công cộng khác.

img
Một phụ nữ Anh khoe bằng lái xe mới được cấp.

Việc quản lý giấy phép này được thực hiện tại Anh, Scotland và xứ Wales. Cơ quan cấp phép lái xe và phương tiện (DVLA) được giao nhiệm vụ này cho ba khu vực nói trên.

Riêng tại khu vực Bắc Ireland, bằng lái xe do Cơ quan quản lý tài xế và phương tiện giao thông (DVA) cấp.

Bằng lái xe có chụp ảnh tại Anh và các vùng đất trực thuộc có thể phục vụ nhiều mục đích, chẳng hạn như kiêm luôn chức năng của chứng minh thư, có thể sử dụng khi mở tài khoản ngân hàng, chứng minh tuổi để mua rượu hoặc thuốc lá.

Australia: Cũng giống như ở Hoa Kỳ, việc quản lý và sát hạch bằng lái xe được từng bang và vùng lãnh thổ của Australia tự tổ chức.

img
Thanh niên trên 18 tuổi học lái xe tại bang Queensland.

Bằng lái xe ở Australia cũng có thể được dùng như một loại thẻ nhận dạng, ngoài việc chứng minh một tài xế đã được đào tạo và sát hạch đúng tiêu chuẩn hay chưa.

Ví dụ, tại bang Queensland, bằng lái xe Cục Sở Vận tải và Quản lý đường bộ cấp. Tại bang Tasmania, do Cục Tài nguyên, Năng lượng và Cơ sở hạ tầng cấp. Tại Victoria do Cơ quan Quản lý đường bộ bang Victoria cấp...

Singapore: Việc tổ chức, quản lý sát hạch giấy phép lái xe tại quốc đảo Singapore do Hiệp hội Quản lý ô tô Singapore (AAS) đảm nhiệm.

img
Bằng lái xe của người dân Singapore.

Pháp luật Singapore quy định, độ tuổi tối thiểu để nộp đơn thi sát hạch lấy giấy phép lái xe cơ giới (QDL) tại Singapore là 18. Giấy phép lái xe tại Singapore có hiệu lực trọn đời.

Đối với tài xế vi phạm luật giao thông mà bị trừ trên 13 điểm, sẽ bị thu hồi giấy phép và quản chế một năm trước khi được phép thi lấy bằng trở lại.

AAS cũng là tổ chức duy nhất ở Singapore được quyền cấp giấy phép lái xe cho công dân nước này, đồng thời, cũng là nơi duy nhất thực hiện các công việc liên quan đến việc chuyển đổi bằng lái xe quốc tế cho người nước ngoài muốn lái xe ở quốc đảo Đông Nam Á.

img
Bằng lái xe do cơ quan của Bộ Nội Vụ Nga cấp.

Ngoài các nước trên, cũng có một số ngoại lệ như ở Nga. Đế chế Nga là một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới tạo ra và ban hành giấy phép lái xe. Giấy phép đầu tiên của Nga được chính quyền thành phố Saint Petersburg cấp vào năm 1900.

Tuy nhiên, do số lượng xe hơi tương đối ít, những nỗ lực tạo ra một giấy phép tiêu chuẩn cho toàn bộ Đế chế Nga, sau đó là Liên Xô trước đây khá rời rạc và chỉ giới hạn ở các khu vực đô thị lớn.

Việc quản lý, sát hạch giấy phép lái xe ở nước Nga từ mốc 1936 đến giai đoạn hiện nay được giao cho các cơ quan thuộc quyền của Bộ Nội Vụ Liên bang.

Cụ thể, Cục Thanh tra ô tô nhà nước, thuộc Tổng cục An toàn Giao thông (GIBDD) là nơi có nhiệm vụ tổ chức thi sát hạch, cấp bằng lái xe cho các tài xế đủ tiêu chuẩn.

Ngoài ra, cơ quan này cũng đảm nhiệm việc điều chỉnh chính sách giao thông, tuần tra trên đường, điều tra tai nạn, vận hành các hệ thống tín hiệu đảm bảo giao thông...

Hay ở Trung Quốc, giao việc quản lý, sát hạch giấy phép lái xe tại Trung Quốc đại lục, Hồng Kông và ở Macau cho Cục Quản lý Giao thông đảm nhiệm.

Là một đất nước rộng lớn, có chế độ chính trị đặc biệt, Trung Quốc muốn đặt tất cả các lĩnh vực dưới quyền kiểm soát trực tiếp của chính quyền và các hoạt động liên quan đến quản lý giao thông, cũng không phải là ngoại lệ.

Tài liệu tham khảo

https://en.wikipedia.org/wiki/Driver%27s_licenses_in_the_United_States

https://en.wikipedia.org/wiki/Driving_licence_in_the_United_Kingdom

https://en.wikipedia.org/wiki/Driver_licences_in_Australia

https://en.wikipedia.org/wiki/Driving_licence_in_Singapore

https://en.wikipedia.org/wiki/Driving_licence_in_Russia

https://en.wikipedia.org/wiki/Driver%27s_license_in_China

https://xn--90adear.xn--p1ai/

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.