Thế giới giao thông

Các nước không bắt buộc tài xế phải có tài khoản ngân hàng

13/06/2019, 11:32

Ở các nước đều duy trì 2 hình thức cơ bản gồm thanh toán bằng thẻ ngân hàng hoặc nộp phạt bằng tiền mặt...

img
Cảnh sát giao thông Mỹ đang ghi trát phạt cho các tài xế vi phạm luật giao thông.
​​​​​​ Ảnh: Voice of San Diego

Hiện nay, pháp luật trên thế giới hầu như không bắt buộc người điều khiển phương tiện cơ giới (ô tô, xe máy) phải có tài khoản ngân hàng để sẵn sàng thực hiện nghĩa vụ đóng thuế khi sang nhượng, mua bán hay đăng ký mới phương tiện cũng như nộp phạt một khi có hành vi vi phạm liên quan đến Luật Giao thông đường bộ ở mỗi nước.

Đa phần, ở các nước đều duy trì 2 hình thức (nộp thuế sang nhượng xe hơi, mô tô cũng như nộp phạt khi vi phạm giao thông) cơ bản gồm thanh toán bằng thẻ ngân hàng hoặc nộp phạt bằng tiền mặt tại những cơ quan có nhiệm vụ thu thuế - tiền phạt, thường là tại chi cục thuế và các ngân hàng nhà nước được ủy nhiệm ở các địa phương.

Thậm chí, một số nước phát triển, văn minh như Mỹ hay châu Âu, ngoài 2 hình thức nộp phạt phổ biến nói trên, nhà chức trách từng bang, từng nước còn có thêm những lựa chọn nhằm tạo điều kiện để những người muốn mua bán, trao đổi phương tiện cơ giới cũng như các tài xế vi phạm Luật Giao thông đường bộ có khó khăn như không xoay xở được tài chính, ở nơi xa nơi nộp phạt… có thể dễ dàng thực hiện nghĩa vụ cho những vi phạm của mình.

Chẳng hạn, tại bang California của Mỹ, nhằm tạo điều kiện cho những đối tượng phải đóng thuế, phải nộp phạt vì vi phạm luật giao thông, Tòa án tối cao cấp bang ở California (Superior Court of California) cho phép người có nghĩa vụ về thuế và nộp phạt có thể thực hiện các hình thức sau:

Đóng thuế, nộp phạt bằng cách chuyển khoản trực tiếp vào tài khoản của các cơ quan thuế vụ, tòa án được ủy nhiệm từ các tài khoản thẻ tín dụng (credit card) và tài khoản thẻ ghi nợ (debit card) của các ngân hàng hợp pháp phổ biến ở Mỹ.

Đóng thuế, nộp phạt trực tiếp bằng tiền mặt tại các văn phòng, trụ sở thuế, tòa án được ủy quyền trên tất cả các địa, hạt trên toàn bang.

Đóng thuế, nộp phạt qua các dịch vụ thư bảo đảm. Người có nghĩa vụ đóng - nộp có thể để tiền trong các phong thư bảo đảm và gửi đến các cơ quan được chỉ định thu thuế, phạt miễn là người gửi phải để riêng từng khoản trong các phong bì thư khác nhau có kèm theo biên bản thu thuế hay trát phạt của toà án.

Gọi điện thoại trực tiếp cho nhân viên công vụ của ngành thuế, ngân hàng để được hướng dẫn phương thức nộp thuế, nộp phạt thuận tiện nhất. Đường dây nóng cho phép người có nghĩa vụ nộp thuế - phạt có quyền yêu cầu nhân viên hành chính công có liên quan đến nhà thu tiền trực tiếp trong các trường hợp bất khả kháng, không thể đến trực tiếp nơi nộp hóa đơn thuế, thanh toán tiền phạt vì vi phạm giao thông…

Cư dân ở bang California có thể thực hiện nghĩa vụ đóng thuế, nộp phạt… qua các cổng thanh toán trực tuyến chính thức của các cơ quan có thẩm quyền. Trên các website này đều có sẵn tất cả các mẫu đơn mà người dân có thể truy cập, điền và gửi các mẫu thanh toán kèm số tài khoản, số séc ngân hàng để thực hiện các nghĩa vụ đóng - nộp tài chính có liên quan.

Với những trường hợp người phải đóng thuế, nộp phạt vì các hành vi vi phạm giao thông đường bộ đang gặp khó khăn về tài chính và không thể thực hiện nghĩa vụ nộp phạt (đúng ngày mà tòa án, cơ quan thuế vụ yêu cầu), có thể gửi đơn hoãn thời gian nộp. Mỗi trường hợp không được sai hẹn quá 2 lần. Trường hợp sai lịch hẹn nộp thuế đóng phạt theo đơn có thể sẽ bị phạt thêm đến 300 USD cho mỗi hóa đơn.

Cần phải lưu ý rằng, tại Mỹ, tất cả những thông tin liên quan đến vi phạm giao thông, trốn thuế, phạm tội hình sự, sử dụng ma túy và các hành vi trái pháp luật của một công dân đều được lưu cùng với thẻ định danh (chứng minh thư) trên nền tảng số và các dữ liệu này được chia sẻ với gần như tất cả các cơ quan công vụ khác nhau trên toàn lãnh thổ liên bang.

Người vi phạm không thể không thực hiện nghĩa vụ của mình bởi một khi thẻ định danh của công dân bị bất cứ lực lượng nào (từ kiểm lâm, cảnh sát giao thông, nhân viên thực thi công lý, cảnh sát hình sự…) tiến hành kiểm tra trên máy quét mà có ghi nhận có nghĩa vụ chưa thực hiện đúng hạn hoặc cố tình lẩn tránh nghĩa vụ đều có thể bị bắt giữ ngay lập tức.

Trong thời kỳ công nghệ thông tin và vi tính phát triển, tất cả các quốc gia đều mong muốn xây dựng một xã hội văn minh, không hoặc ít sử dụng tiền mặt để tạo thuận lợi cho tất cả các giao dịch, trong đó có cả ở lĩnh vực thuế, tòa án…

Đó là xu thế của thời đại. Thế nhưng, thực tế hiện nay cho thấy, ngay cả ở những nước phát triển, các nhà chức trách trước khi đưa ra bất cứ quy định nào cũng vẫn phải dựa trên tiềm lực, khả năng đồng bộ công nghệ, dữ liệu cũng như văn hóa, thói quen và điều kiện kinh tế riêng của từng khu vực, quốc gia và địa phương cụ thể.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.