Hạ tầng

Các nước làm tuyến metro rất nhanh, sao ở ta lại chậm?

13/03/2019, 14:21

Sáng 13/3, Bí thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân thị sát tuyến metro số 1 và nhận định: Các nước làm tuyến metro rất nhanh, sao ở ta chậm?

img
Bí thư Thành uỷ TP HCM Nguyễn Thiện Nhân thị sát tuyến metro số 1. Ảnh: Đỗ Loan

Sáng 13/3, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đi kiểm tra dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Tại đây Bí thư đã gặp các chuyên gia nhà thầu trực tiếp giải quyết khó khăn, vướng mắc của dự án…

Báo cáo với Bí thư, ông Bùi Xuân Cường, Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết, tuyến số 1 phải tăng tốc nhưng dù làm gì thì cũng phải đảm bảo an toàn. Từ đầu năm đến nay, Ban đã tập trung tăng nhân lực là 1.425 kỹ sư trên công trường, tinh thần cuối năm 2020 sẽ xong.

img
Bí thư Thành uỷ TP HCM Nguyễn Thiện Nhân thị sát nhà ga Phước Long, tuyến metro số 1

Theo ông Cường, thuận lợi hiện nay cơ cấu tổ chức dần ổn định, và lấy lại niềm tin của các nhà thầu, nhà tài trợ. Tuy nhiên khó khăn hiện nay chưa có cơ chế tài chính đặc thù, khuyết nhân sự lãnh đạo Ban, thiếu nhân lực nhiều kinh nghiệm trong quản lý dự án lớn về kỹ thuật, hợp đồng, pháp lý… Cũng theo ông Cường, một tuyến metro hoàn thành thì chưa thể giải quyết được bài toán giao thông cho phương tiện công cộng, làm thế nào để có thể sớm triển khai 7 tuyến metro còn lại mới có thể kết nối giao thông trên địa bàn TP.

Để tuyến metro số 1 tăng tốc theo kế hoạch, ông Nguyễn Văn Tám, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết, cần phải phân loại hồ sơ, ưu tiên những loại hồ sơ quan trọng giải quyết ngay. Rà soát trình tự thủ tục, kiến nghị thành lập hội đồng lấy ý kiến của các đơn vị.

img
Nhà ga Phước Long

Tại buổi làm việc, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân nhận định đây là công trình đầu tiên cả nước nên gặp rất nhiều khó khăn về kinh nghiệm cũng như kỹ thuật, cơ chế chính sách để giải quyết dự án.

“Tại sao các nước họ làm các tuyến metro rất nhanh, trong khi chúng ta gần 8 năm chưa xong một tuyến. Do vậy nên đi một số nước để học hỏi kinh nghiệm của họ làm theo cơ chế đặc biệt gì? Mục tiêu của TP đưa vào hoạt động 8 tuyến metro nên cần phải tính toán kỹ khi các tuyến hoạt động thì cần bao nhiêu thời gian, vấn đề tài chính cho dự án này”, Bí thư nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.