Thế giới giao thông

Các nước quản trẻ vị thành niên sử dụng xe đạp điện thế nào?

18/01/2021, 06:25

Nhiều nước như Singapore và Mỹ đưa ra những quy định quản lý rất chặt chẽ đối với trẻ vị thành niên, thanh thiếu niên đi xe đạp/xe máy điện.

img

Singapore yêu cầu trẻ từ 16 tuổi trở lên mới được dùng xe đạp/xe máy điện và phải có chứng chỉ lý thuyết hợp pháp

Thực trạng trẻ vị thành niên, thanh thiếu niên sử dụng xe đạp/xe máy điện tuỳ tiện, không tuân thủ quy định, gây mất ATGT trở thành vấn đề nhức nhối gần như trên toàn thế giới. Nhiều nước như Singapore và Mỹ phải đưa ra những quy định quản lý rất chặt chẽ với riêng đối tượng này.

Phải thi lý thuyết, phạt tới 34 triệu VNĐ

Tại Singapore, vì ưu điểm thuận tiện, bảo vệ môi trường nên xe đạp, xe máy điện (được gọi là phương tiện di chuyển cá nhân PMD) ngày càng được ưa chuộng, nhất là ở người trẻ. Nhưng cùng với đó, Singapore lại chứng kiến tình trạng mất ATGT nghiêm trọng, đến mức chính quyền quốc đảo gọi loại xe này là “quái vật đường phố”.

Tuy nhiên, vì vẫn ghi nhận những mặt tích cực về giao thông và môi trường mà loại xe này mang lại với thanh thiếu niên và người cao tuổi, quốc đảo sư tử vẫn cho phép sử dụng nhưng với quy định quản lý chặt chẽ, đặc biệt với đối tượng trẻ.

Theo Luật sửa đổi bổ sung phương tiện vận tải chủ động và luật kiểm soát, cấp phép các doanh nghiệp vận tải chia sẻ được Quốc hội Singapore thông qua tháng 2/2020, Singapore quy định độ tuổi tối thiểu được sử dụng xe đạp điện phải từ 16 trở lên. Những người sử dụng xe máy điện dưới tuổi quy định phải có người giám sát từ 21 tuổi trở lên. Người giám sát cần phải thực hiện những biện pháp thiết thực và hợp lý, đảm bảo người chưa đủ tuổi, điều khiển phương tiện an toàn với con người hoặc tài sản.

Nếu vi phạm lần đầu, bất kể là trẻ vị thành niên, họ cũng sẽ bị phạt 1.000 đô-la Singapore (tương đương 17 triệu VNĐ) hoặc 3 tháng tù. Những lần vi phạm tiếp theo sẽ là 2.000 đô-la Singapore hoặc 6 tháng tù giam hoặc cả hai.

Ngoài đủ tuổi, người dùng xe máy điện, xe đạp điện trợ lực phải thi lý thuyết qua thể thức trực tuyến và được cấp chứng chỉ nếu đạt yêu cầu.

Bộ trưởng Giao thông Singapore, ông Janil Puthucheary cho biết: Quy định yêu cầu thi chứng chỉ lý thuyết được đưa ra nhằm nâng cao nhận thức về luật pháp và đảm bảo an toàn của người sử dụng xe đạp/xe máy điện. Trong tương lai, Bộ Giao thông Đường bộ Singapore còn nghiên cứu bổ sung thêm yêu cầu thi thực hành lái với xe PMD.

Phải có bằng lái xe ô tô mới được lái xe điện

Tại Mỹ, người sử dụng xe đạp/xe máy điện cần đủ 18 tuổi trở lên, phải sở hữu ít nhất bằng lý thuyết (instruction permit), thậm chí là bằng lái ô tô có hiệu lực.

Nếu muốn có được bằng lái từ sớm, người trẻ tại Mỹ phải trải qua rất nhiều công đoạn và đặc biệt luôn cần sự giám sát chặt chẽ từ người trưởng thành.

Mỗi bang tại Mỹ có quy định riêng và đa dạng về độ tuổi bắt đầu được học và thi bằng lái, từ 14 tuổi như tại Nam Dakota cho đến 17 tuổi tại bang New Jersey.

Đa phần các bang đều chấp nhận hệ thống cấp phép lái xe chia cấp (GDL). Theo khuyến cáo từ AAA, GDL sẽ chia thành 3 giai đoạn: Người học xin cấp phép học lý thuyết lái xe từ năm 16 tuổi; nhận bằng lái tập sự sau 6 tháng, trải qua thời gian thử thách tập luyện cùng người trưởng thành đã có bằng lái hợp pháp; đến năm 18 tuổi mới có bằng lái thực sự.

Người học không nhất thiết phải đến trường đào tạo lái xe chuyên nghiệp mà có thể học ngay ở trường cấp 3. Ở một số bang, nếu hoàn thành các khóa đào tạo lái xe từ sớm, trẻ vị thành niên còn có thể được giảm chi phí bảo hiểm xe.

Tuy từ 18 tuổi, người trẻ có thể tự điều khiển xe một cách độc lập nhưng quan trọng vẫn cần cha mẹ, người thân luôn nhắc nhở quy định sử dụng xe, cách lái xe an toàn và có trách nhiệm.

Dù cho phép trẻ vị thành niên sử dụng xe đạp/xe máy điện, nhưng để đảm bảo an toàn, Singapore và Mỹ đều nhấn mạnh, trẻ vị thành niên phải hiểu lý thuyết giao thông (tín hiệu, biển báo, quy định luật giao thông…). Đồng thời, người thân, cha mẹ của trẻ có trách nhiệm chỉ bảo, hướng dẫn và thường xuyên giám sát chặt chẽ hoạt động điều khiển phương tiện của trẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.