Thế giới giao thông

Các nước thu hút vốn đầu tư hạ tầng giao thông thế nào?

12/12/2014, 07:46

Mỗi nước có một biện pháp kêu gọi, hút vốn cho hạ tầng giao thông, nhưng có một điểm chung, đó là sự tham gia đa dạng của các thành phần kinh tế.

Uber vẫn đang hoạt động, dù Chính phủ Ấn Độ đã có lệnh cấm
Uber vẫn đang hoạt động, dù Chính phủ Ấn Độ đã có lệnh cấm

Theo quy định Ấn Độ đưa ra hôm 9/12, Uber, Ola, TaxiForSure và các công ty công nghệ tương tự buộc phải dừng cung cấp dịch vụ gọi taxi cho đến khi họ nhận được giấy phép kinh doanh taxi. Tuy nhiên, theo chuyên gia Pranesh Prakash, Giám đốc chính sách của Trung tâm Internet và Xã hội thì việc dừng hoạt động các công ty như Uber tại Ấn Độ là gần như không thể. Họ không cung cấp dịch vụ taxi mà thực tế chỉ cung cấp thông tin dịch vụ taxi cho người chở và khách hàng. Họ không cho thuê ô tô hay cung cấp tài xế, đơn thuần chỉ cung cấp một ứng dụng điện thoại gọi taxi. Vì vậy, để cấm và kiểm soát Uber, Chính phủ phải chặn được kênh thông tin này. 

Tuy nhiên, đó không phải việc đơn giản. Đầu tiên, Chính phủ phải phát hiện địa chỉ IP những máy chủ mà các ứng dụng này đang liên lạc tới đồng thời chặn địa chỉ IP đó. Sau khi tìm hiểu, ông Prakash phát hiện một số địa chỉ IP của những máy chủ Uber sử dụng cũng là địa chỉ máy chủ của dịch vụ Amazon (công ty bán lẻ trực tuyến) và dịch vụ Peak Web Hosting (dịch vụ máy chủ lưu trữ dữ liệu trực tuyến). Do vậy, nếu muốn chặn địa chỉ IP của Uber mà không làm ảnh hưởng tới các dịch vụ khác là điều không thể. 

Đồng thời, Chính phủ cũng phải yêu cầu Google và Apple - nhà phân phối các ứng dụng dịch vụ gọi taxi cho các công ty công nghệ như Uber - không cho phép tải ứng dụng của các hãng này cũng như phải xóa được các ứng dụng đã được cài đặt trước đây trong máy người dùng. Trong khi chưa chắc Google và Apple có chấp nhận yêu cầu như vậy của Chính phủ. 

Trên thực tế, theo điều tra của kênh truyền hình NDTV hôm 10/12 - một ngày sau khi Uber bị cấm tại Ấn Độ, phóng viên vẫn liên lạc và gọi được taxi qua ứng dụng của Uber. Khi được hỏi, tại sao vẫn chạy xe đón khách dù Uber bị cấm hoạt động, người tài xế kia cho biết: “Phía công ty Uber không nói gì với tôi. Tôi đã gọi hỏi họ xem tôi có được tiếp tục chở khách nữa hay không. Họ trả lời là tùy thuộc vào tôi”.

Trang Trần  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.