Thế giới

Các nước tiếp tục họp bàn về tương lai Syria, kêu gọi ngừng bắn

28/10/2018, 10:24

Một hội nghị thượng định bàn về Syria đã được tổ chức với sự tham gia của Nga, Đức, Pháp và Thổ Nhĩ Kỳ.

syria-istanbul-conference-0600105

Lãnh đạo các nước Nga, Đức, Thổ Nhĩ Kỳ và Pháp (từ trái qua phải) tại hội nghị thượng định bàn về Syria 

Theo hãng tin Reuters, các nhà lãnh đạo của 4 quốc gia trên đã có mặt ở Istanbul hôm 27/10 để thảo luận về một lệnh ngừng bắn cho quốc gia Trung Đông này.

Trước đó, vào tháng 9, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa ra một thỏa thuận chung, theo đó sẽ thiết lập khu vực phi quân sự ở phía Tây Bắc Idlib. Phiến quân sẽ phải rút toàn bộ vũ khí hạng nặng trước ngày 10/10 và rời khỏi vùng đệm trước ngày 15/10, đổi lại Damascus sẽ không mở chiến dịch tổng tấn công vào tỉnh trên.

Theo Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, thoả thuận giữa Moscow và Ankara cần được thực hiện một cách nghiêm túc và các nước phải có trách nhiệm trong việc đảm bảo cho những cam kết trên được thực thi, cũng như quá trình ngừng bắn phải lâu dài và ổn định.

Còn Tổng thống Nga Vladimir Putin thì nói rằng, Thổ Nhĩ Kỳ đang hoàn thành nghĩa vụ của mình theo thỏa thuận Idlib. Ông cho hay, quá trình này không hề đơn giản và Moscow vẫn có kế hoạch tiếp tục hợp tác với Ankara về vấn đề này.

Cả 4 nhà lãnh đạo Macron, Putin, Erdogan và Merkel cũng kêu gọi tập hợp một ủy ban hiến pháp cho Syria vào cuối năm 2018. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định, quyết định này cần được thực hiện càng sớm càng tốt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.