Thế giới

Các nước vùng Vịnh dọa tăng trừng phạt, Qatar không nao núng

06/07/2017, 14:00

Hôm qua (5/7) là thời hạn cuối cùng mà liên minh các nước Ả-rập đặt ra cho Qatar.

25

Bất chấp lệnh trừng phạt thế nào, Qatar vẫn kiên quyết tăng năng suất sản xuất khí đốt tự nhiên lên 30% trong vài năm. 

Phía Qatar đã gửi phản ứng của họ tới Nhà vua Kuwait, nước trung gian hòa giải nhưng nội dung không được tiết lộ. Song, có thể phần nào đoán được phản ứng của Qatar vì Bộ trưởng Ngoại giao Qatar Sheikh Mohammed bin Abdulrahman Al-Thani từng tuyên bố rằng, những yêu cầu từ phía Ả-rập để giải quyết cuộc khủng hoảng ngoại giao vùng Vịnh là “không thực tế và không thể thực hiện”.

Tờ Guardian đưa tin ngày 5/7 dẫn lời nhiều nhà ngoại giao cấp cao vùng Vịnh tiết lộ, các nước Ả-rập dự định tăng cường các lệnh trừng phạt kinh tế (rút vốn đầu tư từ Qatar, rút tín dụng, siết chặt không phận...) siết chặt vòng cô lập và loại Qatar khỏi Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh.

Dù vậy, 3 nước vùng Vịnh và Ai Cập vẫn cân nhắc thái độ nhượng bộ của Qatar cùng mức độ trừng phạt trong cuộc gặp tại Cairo (Ai Cập) đến tận phút cuối trước khi hết thời hạn trừng phạt.

Bất chấp lệnh trừng phạt thế nào, Qatar vẫn kiên quyết tăng năng suất sản xuất khí đốt tự nhiên lên 30% trong vài năm.

Trước đó 1 ngày, Chủ tịch Tập đoàn dầu khí Qatar Petroleum, ông Saad Sherida Al-Kaabi cho biết, Qatar dự định tăng năng suất lên 100 triệu tấn/năm tính đến năm 2024. Qatar vốn là nhà sản xuất khí tự nhiên hóa lỏng (LNG).

VIDEO XEM THÊM:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.