Hồ sơ tài liệu

Các nước vùng Vịnh gia hạn “tối hậu thư” cho Qatar thêm 2 ngày

03/07/2017, 15:04

Saudi Arabia và các nước đồng minh vùng Vịnh, Ai Cập đồng ý gia hạn cho Qatar thêm 2 ngày

Qatar

Saudi Arabia và các nước đồng minh vùng Vịnh, Ai Cập đồng ý gia hạn Qatar để chấp nhận "tối hậu thư" 

Saudi Arabia và các nước đồng minh vùng Vịnh, Ai Cập đồng ý gia hạn cho Qatar để chấp nhận bản yêu sách bao gồm 13 yêu cầu nếu Doha nối lại quan hệ giữa hai bên thêm 48 giờ, hãng tin AFP đưa tin ngày 3/7.

Động thái trên được đưa ra theo yêu cầu từ Kuwait - trung gian hoà giải trong cuộc khủng hoảng vùng Vịnh, theo một thông báo chung do thông tấn xã SPA của Saudi đưa ra. 

Chính phủ Kuwait đưa ra yêu cầu gia hạn "tối hậu thư" khi Qatar trao quyền phản ứng cho nhà Vua Kuwait Sheikh Sabah al-Ahmad Al-Sabah.

Các nước Ả-rập do Saudi Arbia dẫn đầu đã đưa ra một danh sách mà họ gọi là “tối hậu thư” bao gồm 13 điều kiện để nối lại quan hệ với nước này và hạn cuối là đêm 2/7. Bản yêu sách đã được chuyển tới Qatar qua nước trung gian hoà giải là Kuwait từ 10 ngày trước. Một trong số những yêu cầu là đóng cửa căn cứ quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ tại Qatar và hệ thống truyền hình Al Jazeera…

Tuy nhiên, trước thời hạn chót, Bộ trưởng Ngoại giao Qatar Sheikh Mohammed bin Abdulrahman al-Thani tuyên bố, bác bỏ những yêu sách trên và không chấp nhận gọi đó là "tối hậu thư" vì không ai có quyền đưa ra tối hậu thư với một quốc gia có chủ quyền. 

VIDEO XEM THÊM:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.